Hỗ trợ vé xe đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết

Cập nhật: 27-12-2014 | 08:11:35

Nhằm giảm bớt gánh nặng cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp tết đến, xuân về, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tiếp tục hỗ trợ vé xe để đưa đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Xin ông cho biết kế hoạch hỗ trợ vé xe đưa ĐVCĐ, CNLĐ về quê ăn Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 như thế nào?

- Thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tăng cường tổ chức các hoạt động chăm lo ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015; thực hiện chương trình công tác năm 2015 của Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh, tiếp tục tổ chức chương trình hỗ trợ vé xe đưa ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết, năm nay, chương trình dự kiến tổ chức đưa khoảng 1.220 người có hộ khẩu ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội về quê đón tết.

Ông Phạm Văn Cành (bìa trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng báo cho công nhân chuẩn bị lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2014. Ảnh: V.SƠN

- Đối tượng được hỗ trợ vé xe về quê đón tết là những trường hợp nào, thưa ông?

- Đối tượng là ĐVCĐ, CNLĐ thuộc một trong các tiêu chuẩn như đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ 2 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ; bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan, mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có hoàn cảnh khó khăn từ 5 năm trở lên chưa về quê đón tết.

- Thời gian, địa điểm và phương tiện đưa đón như thế nào, thưa ông?

- Theo kế hoạch, các chuyến xe sẽ đón tại trụ sở các LĐLĐ huyện, thị, công đoàn VSIP I, căn tin VSIP II, Văn phòng KCN Bến Cát và Văn phòng Công đoàn KCN tại Đồng An (TX.Thuận An). Thời gian đón trước 5 giờ sáng ngày 15-2-2015 dương lịch (nhằm ngày chủ nhật 27-12-2015 âm lịch). Các chuyến xe sẽ tập trung tại 2 điểm chính là Công viên Văn hóa Thanh lễ (đại lộ Bình Dương) và Văn phòng Công đoàn các KCN tỉnh tại KCN Đồng An để làm lễ xuất phát, cũng như tập hợp ĐVCĐ, CNLĐ cùng quê lên xe về quê. Phương tiện đón do Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Công đoàn Bình Dương bố trí. Điểm trả khách, nếu khách của một tỉnh, thành phố trên cùng một chuyến xe sẽ xuống khách tại bến xe của tỉnh, thành phố đó; nếu khách ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau thì đăng ký bến xe của tỉnh, thành phố mà cá nhân đó cần xuống và trả khách tại địa điểm đã đăng ký; nếu khách có nhu cầu được xuống xe dọc quốc lộ 1 thì đăng ký địa điểm xuống để xe dừng cho khách xuống.

- Qua những lần tổ chức, kết quả của chương trình này như thế nào, thưa ông?

- Đây là năm thứ 5 liên tiếp LĐLĐ tỉnh tổ chức hoạt động này. Trước hết, chương trình đã thể hiện sự quan tâm đối với người lao động và ĐVCĐ. Chương trình được đánh giá rất cao từ người lao động và người sử dụng lao động. Từ hoạt động này rất nhiều doanh nghiệp (DN) đã hưởng ứng như: Công ty TNHH Cổ phần May mặc Bình Dương (Công ty 3-2), Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty Cổ phần Giày Thái Bình… đã chủ động hỗ trợ vé xe, đưa rước CNLĐ về quê đón tết. Kết quả, năm 2013 có 14.000 công nhân trong toàn tỉnh được các DN hỗ trợ đưa rước về quê đón tết.

Chương trình còn nhằm tạo sự an tâm cho người lao động trở lại Bình Dương làm việc. Hàng năm, sau dịp nghỉ tết lượng lao động biến động rất nhiều, do đó muốn ổn định tình hình lao động, đặc biệt dịp đầu năm thì phải có nhiều chế độ quan tâm. Qua những hoạt động chăm lo, tỉnh mong muốn thu hút thêm người lao động đến với Bình Dương, chọn nơi đây là nơi “đất lành chim đậu”.

- Thưa ông, ngoài tổ chức đưa công nhân về quê đón tết, LĐLĐ còn có những hoạt động gì để chăm lo cho CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới?

- Ngoài những chuyến xe đưa ĐVCĐ, CNLĐ về quê đón tết cùng gia đình, LĐLĐ đã lên kế hoạch thăm, tặng hơn 10.000 phần quà cho CNLĐ từ nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, ngân sách công đoàn, nguồn xã hội hóa. Song song với các hoạt động thăm và tặng quà tết, hiện nay, LĐLĐ tỉnh cũng đã có kế hoạch phối hợp cùng với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm biểu diễn ca múa nhạc tại những khu, cụm công nghiệp có đông CNLĐ xa quê đón tết tại Bình Dương. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh sẽ thành lập tổ công tác để tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện việc lương, thưởng, phép năm cho người lao động dịp cuối năm. Trong đó, tập trung hướng dẫn đôn đốc các DN gặp khó khăn trong sản xuất, DN bị ảnh hưởng do công nhân tuần hành ngày 13-5 vừa qua thực hiện tốt chế độ cho người lao động. Ngoài ra, LĐLĐ cũng sẽ tổ chức triển khai các quy định liên quan trực tiếp đến người lao động có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, như: Luật Việc làm, Nghị định 103/2014 NĐ-CP… bảo đảm quyền lợi cả cho DN và người lao động.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên