Hồ Từ Vân không xả lũ gây ngập lụt thị trấn Mỹ Phước

Cập nhật: 22-10-2013 | 00:00:00

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam thị sát khu vực hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 Ông Thông cho biết, vào thời điểm đó xảy ra mưa lớn nên lượng nước đổ về hồ rất lớn. Để bảo đảm an toàn cho công trình, phòng tránh vỡ đập Từ Vân 1 và Từ Vân 2, từ 19 giờ đến 21 giờ Ban quản lý hồ đã mở cửa xả 20cm, dung lượng 5m3/giây. Tuy nhiên, do lượng nước đổ dồn về hồ tiếp tục nhanh nên từ 21 giờ đến 0 giờ sáng, Ban quản lý hồ đã phải nâng mức xả lên 15m3/giây. Như vậy, tổng dung lượng xả của hồ trong khoảng thời gian này là khoảng 180.000m3. “Với tổng dung lượng nước chứa của 2 hồ khoảng 460.000m3 thì không thể nào gây ngập nặng trên diện rộng như vậy được”, ông Thông nói.

Trước đó, qua làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cũng đã khẳng định, không có việc hồ Từ Vân xả tràn gây ngập nặng thị trấn Mỹ Phước vào rạng sáng 19- 10. Còn theo khảo sát của các cơ quan chức năng, thời điểm xảy ra ngập lụt khu vực này phải tiếp nhận lưu lượng nước rất lớn từ 4 con suối, gồm: suối Bến Củi, suối Đồng Sổ, suối Bến Ván và suối Bày Lăng. Tất cả lượng nước này đều tập trung về khu vực cầu Quan, kết hợp đỉnh triều cường dâng cao đã gây ra ngập lụt.    Do áp lực nước quá mạnh trên suối Bến Củi dồn về đã gây sạt lở mố cầu Bến Tượng

Ông Nguyễn Khánh Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết do mưa lớn kéo dài trong vòng khoảng 3 giờ trên diện rộng, kết hợp vời triều cường dâng cao đã gây ra ngập lụt trên diện rộng tại địa bàn thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Cũng theo ông Trường, một nguyên nhân khác nữa là do khu vực thượng nguồn thuộc các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh cũng xuất hiện mưa lớn nên lượng nước đổ về khu vực này rất lớn. Nguyên nhân cuối cùng là do quá trình đô thị hóa nhanh đã khiến lượng nước không tiêu thoát kịp, làm gia tăng áp lực dòng chảy làm cho nhiều khu vực trũng thấp tại thị trấn Mỹ Phước bị ngập nặng.

Theo ông Hồ Văn Thông, sau sự cố trên, Biwase sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng để tính toán lại khả năng lượng nước về các hồ Từ Vân để có kế hoạch tiêu thoát hợp lý. Ông Thông cho biết kể từ khi Khu công nghiệp Bàu Bàng hình thành và đi vào hoạt động thì hồ Từ Vân phải tiếp nhận thêm nguồn nước về hồ đáng kể.

Như vậy, nguyên nhân gây ngập lụt tại thị trấn Mỹ Phước trong những ngày qua có thể khẳng định không phải do hồ Từ Vân xả lũ mà do kết hợp nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính vẫn là do mưa lớn kéo dài kết hợp triều cường dâng cao. Và, cho dù nguyên nhân do đâu thì hiện chính quyền địa phương vẫn đang ra sức khắc phục sự cố, nhằm giúp dân sớm ổn định cuộc sống.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên