Hồ Từ Vân không xả lũ gây ngập thị trấn Mỹ Phước

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 21-10, trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) đơn vị quản lý, khai thác hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 cho biết, lưu lượng xả tràn trong đêm 18 rạng sáng 19-10 không thể gây ra việc ngập lụt nặng tại địa bàn thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát.

Cụ thể, ông Thông cho biết, vào thời điểm xảy ra mưa lớn nên lượng nước đổ  về hồ rất lớn, để đảm bảo an toàn cho công trình, phòng tránh vỡ đập Từ Vân 1 và Từ Vân 2 nên từ 19 giờ đến 21 giờ hồ đã mở cửa 20cm xả dung lượng 5m3/giây. Tuy nhiên, do lượng nước đổ dồn về hồ tiếp tục nhanh nên buộc đơn vị phải nâng mức xả lên 15m3/giây. Như vậy, tổng dung lượng xả của hồ trong khoảng thời gian này là khoảng 180.000m3. Với tổng dung lượng nước chứa của 2 hồ khoảng 460.000m3 thì không thể nào gây ngập nặng trên diện rộng như vậy.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam kiểm tra tại khu vực hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam trước đó cũng khẳng định, không có việc hồ Từ Vân xả tràn gây ngập vào rạng sáng 19-10. Theo khảo sát của cơ quan chức năng, thời điểm xảy ra ngập lụt, khu vực phải tiếp nhận lưu lượng nước rất lớn từ 4 con suối đó là suối Bến Củi; suối Đồng Sổ; suối Bến Ván và suối Bày Lăng. Tất cả lượng nước này đều tập trung về khu vực cầu Quan kết hợp đỉnh triều cường dâng cao nên gây ngập lụt.

Theo ông Hồ Văn Thông, sau sự cố trên Biwase đang phối hợp cùng cơ quan chức năng tính toán lại khả năng lượng nước về các hồ Từ Vân để có kế hoạch tiêu thoát nước trong khu vực. Theo ông Thông sau khi hình thành khu công nghiệp Bàu Bàng thì hồ phải tiếp nhận thêm nguồn nước về hồ đáng kể.

 

Bản đồ 4 dòng suối tiếp nhận lượng mưa lớn đổ về khu vực trũng thấp.

Ông Nguyễn Khánh Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Dương cho biết, nguyên nhân gây ngập lụt là do do mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ liền kết hợp với triều cường dâng cao đã gây ra ngập lụt trên diện rộng thuộc địa bàn thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Cũng theo ông Trường, nguyên khác nữa là do khu vực thượng nguồn thuộc các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh cũng xuất hiện mưa lớn nên lượng nước đổ về rất lớn và cuối cùng là do quá trình đô thị hóa nhanh đã khiến lượng nước không tiêu thoát, mà còn làm gia tăng áp lực dòng chảy khiến nhiều khu vực trũng thấp tại thị trấn Mỹ Phước bị ngập nặng.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên