Họ xứng đáng được tuyên dương

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và 6 năm Ngày toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Bộ Công an, đã tổ chức tuyên dương và trao quà cho gần 100 quần chúng có thành tích xuất sắc nhất của phong trào bảo vệ ANTQ tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Món quà mà mỗi người được tuyên dương nhận được chỉ là 1 thẻ BHYT, 1 chiếc nón bảo hiểm đặc biệt và 700.000 đồng tiền mặt. Tuy nhỏ, nhưng đây thực sự là những món quà có ý nghĩa lớn, kịp thời động viên những nhân tố mới nhằm khơi dậy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới.

Nhận định về những tập thể và cá nhân này, Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đã cho rằng họ xứng đáng được tuyên dương vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tội phạm. Họ là những quần chúng tiêu biểu của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, không ngại hiểm nguy để trấn áp tội phạm, góp phần cùng với lực lượng công an giữ gìn an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội. Họ thật sự là những “hiệp sĩ” trong lòng quần chúng nhân dân, được nhân dân gần xa đồng tình ủng hộ, giúp sức, tin yêu và tôn vinh bằng những cái tên thân thương như “hiệp sĩ đường phố”, “hiệp sĩ SBC”...

Họ là ai? Vâng, họ là những con người rất đỗi bình thường. Họ có thể chỉ là một người kinh doanh vật liệu xây dựng như anh Nguyễn Thanh Hải đến từ Bình Dương; là ông nông dân một đời sông nước như Dương Văn To đến từ Vĩnh Long; là chàng thanh niên Nguyễn Văn Minh Tiến ở TP.HCM hay một người dân được cộng đồng dân tộc thiểu số ở Tây nguyên tin yêu tên là Rơ Chăm Krun đến từ Đắc Lắc... Tuy nhiên, những việc mà họ đã làm được trong thời gian qua thì không hề bình thường. Nói không bình thường là vì những việc họ đã làm ít ai làm được. Những việc họ đã làm đủ sức viết nên những bài ca đẹp về tinh thần dũng cảm, nghị lực phi thường và trên hết là vì sự bình yên của cả cộng đồng.

Tại buổi lễ tuyên dương những quần chúng có thành tích xuất sắc nhất của phong trào bảo vệ ANTQ tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm (PCTP) của Bình Dương được nhắc đến như một mô hình điểm. Con số trên 1.060 vụ, với gần 1.500 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản và trên 100 đối tượng phạm tội về ma túy được “hiệp sĩ” thuộc các CLB PCTP của Bình Dương bắt giữ đủ sức gây ấn tượng mạnh với đại biểu cả khu vực. Trong đó, riêng CLB PCTP phường Phú Hòa đã phát hiện 621 vụ, bắt giữ trên 1.000 tên tội phạm. Chính vì thấy được hiệu quả của mô hình này mà từ một CLB PCTP đầu tiên thuộc phường Phú Hòa (TX.TDM) với vỏn vẹn trên dưới 10 hội viên, đến nay Bình Dương đã có 81 CLB được thành lập với khoảng 2.700 hội viên. Hoạt động của các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh đang dần đi vào nề nếp, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.

Kết quả mà các CLB PCTP đem lại là quá rõ, vì vậy tại buổi lễ sơ kết 5 năm hoạt động của mô hình CLB PCTP do Công an tỉnh tổ chức mới đây, CLB PCTP phường Phú Hòa - “cái nôi” của phong trào “hiệp sĩ” bắt cướp - thêm một lần được tôn vinh với tấm bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 11 chiếc xe máy chuyên dụng trị giá 550 triệu đồng được UBND tỉnh trang bị cho 8 CLB PCTP trong tỉnh là bằng chứng cho thấy sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với mô hình này.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên