Hoa ban nở trắng xứ Mường Trời

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Những ngày này, dọc các con đường quanh co uốn lượn về các bản làng của Điện Biên ngập tràn một màu trắng của sắc hoa ban - loài hoa đẹp của mùa xuân nơi đây.

 

Những cây hoa ban khi nở rộ thì lá trên cây gần như không còn chiếc nào. Những cánh hoa trắng nõn, hương thơm dịu mát, ngọt ngào lan tỏa, như một món đồ trang sức đắt giá cho mùa xuân núi rừng.

 

Ban nở trắng xứ Mường Trời

 

Khi hoa ban nở trắng núi rừng cũng là những ngày đồng bào Thái hòa mình vào các lễ hội truyền thống. Hội hái hoa theo phong tục Thái trắng xưa kia chính là ngày hội lớn nhất của xứ Thái.

 

Người Thái cho rằng hoa ban là loài hoa trong trắng, là biểu tượng của tình yêu trai gái, của lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Trong mâm cỗ đầu năm, người Thái chưng những cánh hoa đẹp trên bàn thờ để biết ơn những bậc sinh thành đã qua đời. Hoa còn là những món quà đầu năm của những chàng trai cô gái Thái, họ trân trọng mang về tặng cha mẹ, tặng người yêu.

 

Thiếu nữ Thái đi lấy "rau hoa"

 

Đặc biệt, loài hoa thật đẹp này còn là một trong những sản vật của núi rừng Tây Bắc bởi nó còn là "hoa rau". Đồng bào Thái thường hái hoa ban về để nấu canh, làm nộm hoặc xào cùng thịt lợn hun khói. Lá non và hoa hấp chấm với nước chấm chéo cũng là một món đặc sản của người Thái.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên