Hoa của Đoàn

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Giản dị trong cuộc sống, nghiêm túc trong công việc, đó là phong cách của anh Trần Trọng TuấnLà đại biểu duy nhất của Bình Dương nhận giải thưởng 26-3, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho các bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc toàn quốc năm 2010, Trần Trọng Tuấn, Bí thư Đoàn trường THPT Thái Hòa - Tân Uyên mới bước sang tuổi 27. Gắn bó 10 năm trong vai trò là người cán bộ Đoàn, anh luôn tạo cho mọi người sự bất ngờ về phong trào Đoàn hết sức sôi nổi và mới mẻ mà bản thân anh là người mày mò, khởi xướng. Mỗi năm, anh luôn cho ra “lò” một đề tài nghiên cứu khoa học triển khai có hiệu quả, góp phần tích cực đối với việc nâng cao chất lượng học tập của nhà trường, được toàn thể giáo viên (GV), phụ huynh (PH) và học sinh (HS) hưởng ứng. Các đề tài đều đạt loại B hoặc C đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Với anh, công tác Đoàn có sức hấp dẫn rất lớn. Bí quyết của người cán bộ Đoàn giỏi ấy gói gọn trong phương châm hành động “luôn tự làm mới mình bằng sự sáng tạo với những công việc, mục tiêu khác nhau để mình của ngày hôm nay không lặp lại mình của ngày hôm qua”.

Ba mẹ đều công tác trong ngành giáo dục, bản thân anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương. Năm 2003, anh hăng hái tham gia chiến dịch mùa hè tình nguyện xóa mù chữ cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trong vai trò là một thủ lĩnh nhiệt tình, tận tâm, tận lực, công tác Đoàn bén duyên với anh từ đó. Trở thành đảng viên trẻ của trường sau một năm hoạt động với nhiều thành tích nổi bật, trong anh có tiềm năng tố chất của một cán bộ Đoàn giỏi giang và năng động!

Ra trường, anh được phân công về nhận nhiệm vụ ở xã Lạc An, huyện Tân Uyên, một nơi mà theo đánh giá của bạn bè là khá xa xôi và không có điều kiện. Nhưng với anh “Thanh niên thì không ngại khó, không ngại khổ, nhiệt tình cống hiến sức trẻ để làm được điều gì đó có lợi ích cho sự nghiệp giáo dục”. Thổi một cơn gió lạ cho phong trào vốn im ắng ở đây bằng mô hình “Vai trò chi đoàn GV đối với công tác giáo dục đạo đức HS”, anh đạt loại C đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Qua việc giảng dạy, GV lồng ghép nhiều kiến thức khác nhau nhằm giáo dục đạo đức, kiến thức sống bổ ích cho HS. Lần đầu tiên, các em được tham gia chuyến tham quan du khảo về nguồn Rừng Sác (Cần Giờ). Vai trò của công tác Đoàn đã được mọi người nhìn nhận một cách tích cực.

Công tác Đoàn phải khoa học!

Năm học 2005-2006, anh về nhận nhiệm vụ tại trường THPT Thái Hòa, huyện Tân Uyên với vai trò là Bí thư Đoàn trường với 516 HS cấp 3, trong đó 230 là đoàn viên; 1.370 HS cấp 2. Thay “máu” cho hoạt động Đoàn bằng những mô hình đầy tư duy và sáng tạo, tạo nên làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ của Ban giám hiệu nhà trường, GV, PH và HS. Hoạt động Đoàn luôn được anh triển khai rất khoa học bằng những đề tài nghiên cứu hẳn hoi. 5 năm công tác Đoàn trường Thái Hòa là 5 đề tài nghiên cứu khoa học của anh đạt loại B, loại C cấp tỉnh được triển khai hiệu quả và cũng là 5 năm trường THPT Thái Hòa giữ thành tích công tác Đoàn dẫn đầu khối THPT toàn huyện.

Quả thật, đến trường THPT Thái Hòa trong những ngày này có thể thấy được không khí học tập hết sức sôi nổi và nghiêm túc. Về quản lý công tác Đoàn, anh thực hiện đề án “HS tự quản HS”, mạnh dạn đưa HS vào giữ các chức vụ phó bí thư Đoàn trường (là trường đầu tiên cả 2 phó bí thư Đoàn trường là HS của Huyện đoàn Tân Uyên), bí thư chi đoàn các lớp để việc triển khai, xử lý công tác Đoàn được nhanh chóng, hiệu quả và sâu sát đến từng đoàn viên, HS. Về chất lượng học tập, anh triển khai ứng dụng “một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”.

Năm học 2008-2009, HS của trường thực hiện đề án “Vai trò của Đoàn thanh niên trong việc thực hiện mô hình 10 phút truy bài đầu giờ”. Nghĩa là, từng HS phải đến lớp trước 10 phút và hoàn thành tất cả những bài tập của môn học trước khi tiết 1 bắt đầu. Trên cơ sở đã hình thành được thói quen học tập của HS. Năm học 2009-2010, anh triển khai mô hình “Vai trò của Đoàn thanh niên trong việc thực hiện mô hình 20 phút truy bài đầu giờ”. Theo đó, thay vì tiết 1 bắt đầu lúc 7 giờ thì toàn trường (HS và GV có dạy tiết 1) phải có mặt lúc 6 giờ 45 phút. Trong 20 phút, các bạn HS sẽ kiểm tra bài tập, dò bài qua lại cho nhau, giúp nhau ôn bài một cách hiệu quả (học bài ở nhà, 1 lần trả bài cho bạn dò, 1 lần dò bài cho bạn) và khi GV kiểm tra bài thì các bạn đã sẵn sàng. Kết quả, khảo sát đầu năm so với khi kết thúc học kỳ 1, chất lượng học tập nâng lên rõ rệt, 5/6 môn đạt trên tỷ lệ chung của tỉnh. Đề tài này được đánh giá đạt loại A cấp trường. Đặc biệt, khi đề tài còn đang được triển khai ứng dụng thì anh đã “thai nghén” đề tài mới cho năm 2011 với tên gọi “Truy bài qua tập”. “HS khi đến lớp phải soạn sườn cho các bài đã học và bài mới. Như thế giúp các bạn nhớ bài lâu, hệ thống bài một cách có logic và khi kiểm tra, thi cử thì sẽ không gặp khó khăn vì chỉ cần lật lại bài soạn sẽ nhớ hết các kiến thức đã qua”, anh diễn giải.

Tôi thầm cảm phục người cán bộ Đoàn không bao giờ để mình ngơi nghĩ trong tư duy sáng tạo. Từ ý tưởng đến thực tiễn, đâu phải là chuyện dễ dàng. Đã không ít lần anh gặp phải những khó khăn, vướng mắc, bởi việc thay đổi thói quen đâu phải một sớm một chiều. Nhưng khi đề án được nghiêm túc triển khai bằng nội quy và kỷ luật thì hiệu quả rõ nét, dần đã chinh phục được Ban giám hiệu nhà trường, GV, PH và HS đồng tình hưởng ứng. Ai cũng tự nguyện làm thêm giờ, đến lớp trước giờ mà lòng phấn khởi, vui tươi, không khí học tập hăng say hơn bao giờ hết.

Không khí truy bài đầu giờ của lớp 12A3Tấm lòng người thầy

Mặc dù không làm công việc giảng dạy sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm do gắn bó với công tác Đoàn từ khi mới ra trường nhưng tấm lòng người cán bộ trẻ trong anh vẫn luôn trăn trở đối với sự nghiệp “trồng người”. “Đôi khi mình cũng nhớ bục giảng nhưng dạy học hay công tác Đoàn đều là vì sự nghiệp giáo dục. Đối với công tác Đoàn mình luôn tâm huyết làm thế nào để vai trò của Đoàn tác động đến học sinh, đọng lại được trong các em không chỉ là những điều trong sách vở mà còn bằng tình thương, sự quan tâm, đề cao đạo đức sống tốt đẹp trong các em”.

Tạo thiện cảm cho người đối diện với nụ cười cởi mở và sự chân tình nhưng ở trường anh lại mang biệt hiệu là “nguyên tắc”. Anh lý giải: “Trong cuộc sống mình rất đơn giản nhưng trong công việc mình tự làm khó mình!”, với nguyên tắc “Kỷ luật là sức mạnh, nề nếp kỷ cương là thước đo cho chất lượng”. Vì thế, khi triển khai tất cả các chương trình công tác Đoàn, các đề án nâng cao chất lượng giáo dục, anh luôn kiểm tra, đôn đốc thực hiện, có khen thưởng, phê bình và xử phạt rất nghiêm túc. Chẳng hạn như, HS nghỉ học thì chính PH phải xin phép, HS nghỉ học không phép ngày hôm trước thì hôm sau đi học lại phải có PH đưa vào lớp; hôm nay không chuẩn bị bài vở theo đúng quy định, hôm sau em đó sẽ được nhắc nhở, nếu không khắc phục thì sẽ gửi thư báo đến PH nắm tình hình học tập của con. Nhờ đó, nhà trường và PH có sự liên hệ rất chặt chẽ. PH an tâm, thoải mái và tự nhiên khi theo dõi, hỏi thăm về việc học của con mình.

Đâu chỉ vậy, sự cứng rắn ấy còn cảm hóa được những HS ham chơi, có thái độ học tập không đúng đắn, giúp các em nhận ra những lỗi lầm của mình. Một kỷ niệm làm anh nhớ mãi là trong ngày 20-11, một HS cá biệt từng bị anh áp dụng hình phạt “sắt” nhiều lần đã cầm một đóa hoa hồng tặng anh và nói: “Cảm ơn thầy đã giúp em!”. Chỉ đơn giản vậy thôi mà lòng anh vui lạ. Vì những gì anh cố gắng đã “đọng” lại trong em. Niềm vui đó tiếp cho anh sức mạnh và niềm tin trong công việc, bởi đó còn là “tình người, tình nghề”, anh tâm sự.

Bản thân anh nhận được nhiều bằng khen, giấy khen cấp Trung ương, tỉnh, huyện như: Danh hiệu chiến sĩ thi đua 4 năm liền; 1 kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, 1 kỷ niệm chương Thanh niên tiên tiến năm 2009 của Trung ương Đoàn; 1 huy hiệu Thanh niên tình nguyện của Trung ương Đoàn; 1 bằng khen Trung ương Đoàn thành tích hoàn thành nhiệm vụ năm học 2007-2008; 4 bằng khen của UBND tỉnh, 4 giấy khen và 1 bằng khen của Hội LHTN tỉnh...

Những nỗ lực của anh được tổ chức Đoàn ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý. Đó là phần thưởng xứng đáng cho anh. Và tôi tin rằng, anh sẽ còn làm nên những thành tích vượt bậc hơn nữa, bởi anh là người cán bộ Đoàn vừa có “tâm”, có “tầm” với sự tâm huyết của mình. Anh không chỉ là bông hoa tươi thắm của Đoàn trường THPT Thái Hòa mà còn là bông hoa đẹp của phong trào Đoàn tỉnh nhà.

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên