Hòa giải ở cơ sở góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp

Cập nhật: 23-11-2020 | 09:41:22

Hòa giải cơ sở góp phần hạn chế các tranh chấp kéo dài gây mất đoàn kết, thậm chí khiếu kiện vượt cấp gây phiền phức cho người dân. Phường Hòa Lợi và Mỹ Phước, TX.Bến Cát thời gian qua đã có cách làm hay được chọn làm điển hình trong công tác này…


Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở TX.Bến Cát

Khu phố An Lợi, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát được đánh giá là một trong những khu phố đạt nhiều hiệu quả về công tác hòa giải cơ sở. Theo bà Cao Thị Hoàng Yến, cán bộ Hội Nông Dân, thành viên tổ hòa giải khu phố An Lợi, phường Hòa Lợi, trong năm 2020, tổ hòa giải đã nhận 11 đơn thư; đưa ra hòa giải thành 11 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Tinh thần làm việc của các thành viên trong tổ là luôn đề cao trách nhiệm cộng đồng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Sau khi nhận được phản ánh, các thành viên tổ hòa giải tích cực vận động, giải thích cho người dân nắm rõ về vấn đề luật pháp đã quy định, sau đó nói về tình làng nghĩa xóm. Sự kiên trì nhẫn nại, cố gắng và việc tham khảo văn bản pháp luật, khéo léo sử dụng trong quá trình hòa giải đã giúp có những kết quả khả quan. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ hòa giải cũng đã góp phần không nhỏ trong việc vận động nhân dân chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư ngày càng tốt đẹp hơn.

Cũng theo bà Hoàng Yến, trước khi tiến hành hòa giải, các thành viên đã gặp gỡ các bên tranh chấp để làm dịu tình hình căng thẳng; tận tình khuyên nhủ những người có tranh chấp cần có thái độ đúng mực, thượng tôn pháp luật, tôn trọng việc giữ gìn trật tự trị an ở địa phương. Nhắc nhở quần chúng xung quanh có trách nhiệm ổn định tình hình, không nên có thái độ thiếu tôn trọng, kích động hay… đổ thêm dầu vào lửa để tình hình thêm phức tạp...

Nếu gặp vụ việc tranh chấp phức tạp, mâu thuẫn giữa các bên gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương thì tổ hòa giải sẽ báo cáo, kiến nghị với cơ quan thẩm quyền cùng vào cuộc để tiến hành hòa giải. “Từ những vụ việc hòa giải thành và biết lắng nghe, lấy sự giúp đỡ người dân là chính, không vội vàng quy trách nhiệm, làm tổn hại đến danh dự của cá nhân nên công việc của tổ hòa giải ở khu phố luôn thành công. Việc hòa giải thành cũng giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm khắng khít, uy tín của người làm công tác hòa giải ngày càng nâng cao hơn”, bà Yến cho biết.

Tương tự, tổ hòa giải của khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cũng được đánh giá cao về công tác này. Trong năm 2020 tổ đã đã hòa giải thành 100% vụ việc. Theo ông Nguyễn Tấn Thảo, thành viên tổ hòa giải khu phố 1, công việc của 9 thành viên trong tổ hòa giải trong năm qua là tập trung vào tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Một khi người dân nắm rõ pháp luật thì họ tổ chức cuộc sống tốt hơn, văn minh hiện đại hơn và ít xảy ra tranh chấp.

Khu phố 1 hiện có 702 hộ với 3.153 nhân khẩu. 9 hòa giải viên là những người được nhân dân đề cử và bầu ra từ các đoàn thể chính trị - xã hội. Một số người uy tín và kinh nghiệm trong công tác hòa giải nhiều năm qua tiếp tục làm và truyền đạt kinh nghiệm cho người đi sau. Nhằm từng bước nâng cao kỹ năng hòa giải, các thành viên tổ hòa giải luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Phòng Tư pháp thị xã tổ chức. Trong công tác hòa giải, theo các thành viên có kinh nghiệm, sự giáo dục, phổ biến pháp luật kịp thời và phối hợp thông qua các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các tổ dân phố, tổ dân quân tự quản thì công tác hòa giải đạt hiệu quả cao hơn.

Thành công của những tổ hòa giải tuy thầm lặng nhưng đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn trong cộng đồng dân cư, giảm tranh chấp, vi phạm pháp luật, hạn chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội... Từ đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên