Hòa giải thành công nhiều tranh chấp lao động

Cập nhật: 04-03-2021 | 09:03:40

Tranh chấp trong lao động là những mâu thuẫn phát sinh về quyền lợi giữa người sử dụng lao động và người lao động. Do đó cần phải được tháo gỡ để quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định. Đây là cơ sở để phát triển trong sản xuất.

Là “chuyên gia” đi “gỡ rối” những vụ tranh chấp; đình công, bà Phan Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên, cho biết mới đây đã cùng hòa giải một vụ tranh chấp kéo dài hơn 2 tháng. “Chúng tôi phải phối hợp với Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên mời đương sự lên để cùng tìm cách tháo gỡ và phân tích pháp lý, thậm chí giới thiệu cả luật sư để tư vấn các vấn đề pháp lý thì đương sự mới chịu “xuống nước”, đồng ý giải pháp đưa ra, bà Hòa cho biết.

Theo bà Hòa, để hòa giải thành công một vụ việc rất cần những yếu tố như phải tìm hiểu nguyên nhân của tranh chấp lao động, xác định được các vi phạm của hai bên trong quan hệ lao động và kịp thời giải quyết. Khi tiến hành hòa giải; hòa giải viên phải khách quan; trung thực. Hòa giải viên phải vừa tuyên truyền chính sách, pháp luật, vừa áp dụng pháp luật vào vụ tranh chấp để người sử dụng lao động và người lao động nhận thấy những điểm đúng, điểm sai, từ đó giúp các bên thực hiện đúng pháp luật, những chế tài xử lý và định hướng các bên có những thỏa thuận phù hợp; bảo đảm quyền, lợi của các bên. Thứ ba là thái độ nghiêm túc, cách tiếp cận với cả hai bên tranh chấp, biết lắng nghe các đối tượng trình bày và kỹ năng trình bày của hòa giải viên. Một điều rất quan trọng trong lúc hòa giải là tinh thần hợp tác, tiếp thu, học hỏi và chấp hành pháp luật của các bên.

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên cho biết trong tháng 2-2021, Liên đoàn Lao động thị xã đã tư vấn trực tiếp cho 20 trường hợp và gián tiếp qua điện thoại 35 trường hợp về Bộ luật Lao động; Luật Bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động. Bà Trinh cho biết những công ty thực hiện đầy đủ nội quy, thỏa ước lao động tập thể đầy đủ thì ít xảy ra các trường hợp tranh chấp lao động...

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên