Hoa lan Đà Lạt giá 1,5 triệu đồng một cành

Cập nhật: 23-01-2011 | 00:00:00

Còn tới hơn 10 ngày nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng nhiều loại hoa cắt cành cao cấp của Đà Lạt đã hút hàng. Giá của các loại hoa tăng từ 30 -70%. Cá biệt như layơn tăng gần mười lần so với năm ngoái.

Ông Đoàn Văn Quỳnh, trưởng ban giám sát Hiệp hội hoa Đà Lạt và cũng là một trong những nông hộ có diện tích canh tác hoa địa lan lớn nhất ở Đà Lạt, ngày 20.1, cho biết: “Giá hoa địa lan cho thị trường ngày Tết năm nay cao hơn năm trước đến 50%, tuy nhiên đến thời điểm này, mặc dù đang có rất nhiều người hỏi mua các loại địa lan cao cấp nhưng hầu hết các nhà vườn đều không còn”.

Cũng theo ông Quỳnh, nguyên nhân do địa lan bị bệnh thối rễ làm chết hàng loạt trong những năm qua khiến số lượng địa lan của Đà Lạt giảm mạnh, trong khi nhu cầu của thị trường thì ngày càng tăng nên tình trạng khan hiếm địa lan, nhất là các giống lan cao cấp cung không đủ cầu.

Hiện nay, hoa địa lan bán trong chậu được tính giá theo cành. Một chậu địa lan vàng SJC nếu có một cành sẽ có giá tới 1,5 triệu đồng (tuỳ vào số lượng cành trong chậu mà giá bán cao hay thấp), cam lửa từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/cành/chậu, vầng trăng từ 700 – 900 ngàn đồng/cành/chậu, nhưng ba loại địa lan này cách đây hơn tuần đã bán hết sạch.

Ngoài ra, các giống lan cũ của phố núi như xanh chiểu, xanh thơm, tím hột, vàng ba râu năm nay có giá từ 150 - 300 đồng/cành/chậu tùy theo chất lượng, tăng hơn hơn so với năm trước 30 – 70%.

Địa lan vàng SJC giá 1,5 triệu đồng/cành/chậu. 

Đối với các loại hoa cao cấp cắt cành khác như cát tường và lily của phố núi, dù sản lượng khá dồi dào nhưng giá cũng tăng mạnh. Chị Nguyễn Thị Thủy, một hộ chuyên canh tác hoa cát tường ở Xuân Thọ (TP.Đà Lạt) cho biết, hoa cát tườnglily, công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt đang cung ứng cho thị trường tết với giá tại vườn là 30.000 đồng/cành lily, tăng hơn 50% so với ngày thường. tại vườn hiện có giá 300.000đồng/kg (1kg cắm được 3 bình hoa lớn), và theo dự đoán thì sau ngày 23 tháng chạp, giá hoa cát tường sẽ còn tăng cao hơn nữa. Riêng giá hoa

Theo Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, ông Trần Huy Đường thì giá lily sẽ vẫn còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Trong khi đó, cùng thời điểm này năm trước, giá hoa layơn chỉ có 3.000 – 5.000đồng/bó 10 cành, thì năm nay giá bán tại vườn là từ 25.000 – 30.000đồng/bó. Theo nhiều thương lái, giá của hoa này được nâng lên từng ngày do lượng hoa cung cấp cho thị trường phía Bắc (chủ yếu là từ nay đến hết ngày 25 tháng Chạp). Khí hậu lạnh khiến nhiều diện tích layơn của vựa hoa layơn Hiệp An (Đức Trọng, Lâm Đồng), Xuân Thọ, Xuân Trường (TP Đà Lạt) không kịp bung hoa dẫn đến cung không đủ cầu.

Riêng hoa cúc cắt cành các loại cũng có giá bán tại vườn từ 6.000 – 10.000đồng/bó 5 cành, tăng gấp đôi so với năm trước và dự đoán sẽ còn tăng mạnh vào những ngày cận tết.

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên