Hoán cải công trình dân dụng thành trung tâm đào tạo: Cần quan tâm công tác phòng cháy và thoát hiểm

Cập nhật: 08-06-2015 | 09:02:44

Trước nhu cầu học thêm ngoại ngữ, tin học trong học sinh, sinh viên ngày càng tăng, hệ thống các trung tâm ngoại ngữ, tin học với đủ quy mô đào tạo lớn nhỏ đang được thành lập và đi vào hoạt động ngày càng nhiều. Phần lớn các trung tâm này đều thuê lại cơ sở vật chất của các hộ gia đình nên không qua thẩm duyệt ban đầu về an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), phát sinh nhiều bất cập trong việc lắp đặt, vận hành hệ thống PC&CC. Để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động, các trung tâm cần có sự kiểm tra, hướng dẫn của Cảnh sát PC&CC, trong đó PC là nhiệm vụ hàng đầu.

Hay tin có vụ cháy gần trường học, nhiều phụ huynh đã rất lo lắng về sự an toàn của con em mình. Trong ảnh: Cô giáo một trường mầm non trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Lợi, TP.TDM) đưa các cháu đến nơi an toàn khi xảy ra vụ cháy cơ sở gỗ bên cạnh. Ảnh: D.CHÍ

Tiềm ẩn nguy cơ!

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học tập để mở mang kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ trong cộng đồng cũng ngày một tăng cao. Do tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu học tập ngày một nhiều, nên các loại hình trung tâm đào tạo ngoại ngữ, tin học cũng phát triển rộng khắp tại hầu hết các đô thị trong tỉnh. Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết: “Qua thực tế kiểm tra nhiều trung tâm tin học và ngoại ngữ trên phạm vi toàn tỉnh, phần lớn các trung tâm đều thuê mướn, hoán cải từ công trình dân dụng, nên không có thẩm duyệt ban đầu về an toàn PC&CC, từ đó dẫn đến nhiều bất cập trong việc lắp đặt, vận hành thiết bị PC&CC. Đa phần các công trình trên thuộc nhóm nhà ống, nhà kín, không có cửa hậu, lối thoát hiểm… nên nếu xảy ra sự cố thì thiệt hại sẽ rất khó lường!”.

Trên thực tế cũng đã từng xảy ra một vụ cháy xưởng gỗ cạnh một trường mầm non trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) và người dân địa phương cùng với Cảnh sát PC&CC đã kịp thời hỗ trợ các cô nuôi dạy trẻ đưa các cháu đến nơi an toàn. Tuy chưa xảy ra thiệt hại, nhưng từ tình huống này đã khiến nhiều phụ huynh băn khăn, lo lắng về sự an toàn của con em trước nguy cơ cháy, nổ.

Đi sâu phân tích về nguyên nhân gây cháy cũng như những hiểm họa có thể xảy ra với con người, ông Việt cho biết thêm: “Từ công trình dân dụng chuyển sang trung tâm đào tạo thì nhu cầu, công suất sử dụng điện phải tăng, kèm theo đó là máy móc thiết bị tiêu hao năng lượng lớn như máy điều hòa, hệ thống máy tính, máy chiếu… trong khi hệ thống điện đã được lắp đặt bằng với công suất sinh hoạt gia đình nên thường dẫn đến quá tải, chập điện, cháy máy. Công trình dân dụng thiết kế lối đi chỉ chừng 1m, nay chuyển sang trung tâm đào tạo, mỗi phòng không dưới 10 học viên, cộng với máy móc cho từng học viên, nên khi xảy ra cháy thì vấn đề thoát nạn sẽ rất khó khăn!”.

Để khắc phục tình trạng này, theo ông Việt, Cảnh sát PC&CC quản lý địa bàn phải thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu chủ cơ sở phải ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC, lấy an toàn PC làm nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, như: Hệ thống điện phải bảo đảm công suất sử dụng, không câu mắc tùy tiện và phải được bảo trì đúng thời hạn; phải trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy cùng với đội ngũ PC&CC tại chỗ đã được huấn luyện nghiệp vụ theo quy định; phải bảo đảm các lối thoát nạn, bảng chỉ dẫn… “Phòng cháy tốt sẽ hạn chế nguy cơ xảy ra cháy và hạn chế thiệt hại nếu có cháy xảy ra”, ông Việt nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm tra

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết: “Năm vừa qua toàn tỉnh xảy ra 32 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính 62 tỷ đồng. Quý I-2015, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 13 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan của người dân đối với công tác PC&CC. Việc trang bị những kỹ năng xử lý ban đầu đối với các tình huống cháy xảy ra và công tác đầu tư trang thiết bị PC&CC tại cơ sở còn chưa được quan tâm đúng mức. Tại một số nơi còn mang tính hình thức, đối phó, nên khi có cháy xảy ra thì bị động, xử lý không hiệu quả dẫn đến cháy lớn, thiệt hại cao”. Do vậy, theo ông Dựt việc tăng cường kiểm tra và tuyên truyền, giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có khoảng 50 trung tâm ngoại ngữ, tin học đang hoạt động với số học viên theo học tại mỗi trung tâm khoảng vài trăm người. Xác định đây là một trong những cơ sở trọng điểm cần được kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên về công tác PC&CC, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã tăng cường các biện pháp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác PC&CC ở các trung tâm ngoại ngữ, tin học. Qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã phát hiện nhiều cơ sở có thiếu sót trong công tác PC&CC. Trong đó, nhiều cơ sở không thể thay đổi thiết kế ban đầu, dẫn đến không đáp ứng đủ các yêu cầu về PC&CC. Cụ thể, có trung tâm chỉ trang bị bình chữa cháy mà không có hệ thống chữa cháy vách tường, hệ thống báo cháy tự động, không có lối thoát hiểm… Một số cơ sở có bố trí lối thoát hiểm nhưng lại quá hẹp, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, nằm ở vị trí khó nhận thấy. Ngoài ra, hầu hết học viên của các trung tâm đều theo học trong thời gian ngắn và còn nhỏ tuổi, chưa có ý thức cao về PC&CC, thiếu kỹ năng thoát nạn, ứng phó khi có sự cố xảy ra nhưng chưa được trung tâm quan tâm hướng dẫn.

Để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PC&CC ở các trung tâm ngoại ngữ và tin học, góp phần ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ có thể xảy ra, thiết nghĩ các trung tâm nói trên cần quan tâm nhiều hơn và đầu tư thỏa đáng hơn cho công tác PC&CC. Điều này được thể hiện ở việc trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị PC&CC; thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát PC&CC tổ chức huấn luyện cho nhân viên, học viên các kỹ năng, kiến thức PC&CC cơ bản. Có như vậy mới bảo đảm an toàn cho học viên và hoạt động của các trung tâm, từ đó mới đem lại hiệu quả thật sự.

Thực hiện phòng cháy hơn chữa cháy, thời gian qua Cảnh sát PC&CC tỉnh đã mở 32 lớp tuyên truyền về phòng cháy với 4.347 lượt người tham gia; tổ chức ký 1.363 bản cam kết an toàn PC&CC với hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát 1.711 tờ rơi tuyên truyền về PC&CC. Hiện trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 91 đội PC&CC dân phòng tại 91 xã, phường, thị trấn với 1.930 đội viên và thành lập được 2.978 đội PC&CC cơ sở với 56.237 đội viên. Lực lượng này sẽ góp phần quan trọng vào việc hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra…

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên