Hoàn thành một bước chuẩn bị quan trọng cho Đại hội XI

Cập nhật: 15-10-2010 | 00:00:00

Hội nghị Trung ương 13 đã hoàn thành một bước chuẩn bị quan trọng cho Đại hội XI của Đảng. Các nội dung được Hội nghị thảo luận và quyết định có ý nghĩa hết sức quan trọng, để tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội XI.

 

Sau hơn 1 tuần làm việc, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã bế mạc chiều 14-10, hoàn thành chương trình đề ra.

 

Hội nghị biểu thị sự đồng tình với các nội dung tiếp thu và giải trình của Bộ Chính trị, nhất trí thông qua các Nghị quyết về các vấn đề đã được xem xét, quyết định.

 

  Các nội dung của Hội nghị được Trung ương thảo luận và quyết định lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là bước tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Nền kinh tế phục hồi khá nhanh trong năm 2010

 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho biết, Hội nghị đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010,  cho rằng, nền kinh tế có bước phục hồi khá nhanh, đang lấy được đà tăng trưởng trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

 

Đạt được những thành tựu nói trên trong năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2006 – 2010, một năm có nhiều sự kiện quan trọng và khó khăn, thách thức to lớn là điều hết sức có ý nghĩa, thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp tích cực của toàn dân, toàn quân và các doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2010 còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém cần phải được khắc phục như cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, sản xuất công nghiệp giá trị gia tăng thấp, công nghiệp phụ trợ phát triển chậm; hiệu quả hoạt động của một số tập đoàn còn thấp so với mục tiêu đề ra, hiệu quả đầu tư thấp...

 

Tổng Bí thư cho rằng, những yếu kém trên có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan như năm qua chúng ta tiếp tục chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, công tác quản lý, điều hành và xử lý các vấn đề cụ thể còn nhiều bất cập, đầu tư còn dàn trải, thiếu tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm…

 

6 nhóm giải pháp cần thực hiện trong năm 2011

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá, Hội nghị đã tập trung trí tuệ, thảo luận với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng vào các đề án.

 

Hội nghị cũng cho ý kiến về mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu, các cân đối lớn, định hướng về phát triển các ngành, các lĩnh vực và 6 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2011, bao gồm: (1) Tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; (2) Thực hiện các biện pháp chính sách tài chính, tiền tệ nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; (3) Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; (4) Tăng cường các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu, giảm nhập siêu; (5) Thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách tạo việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; (6) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước.

 

Các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản của năm 2011 được xác định là : GDP tăng 7 - 7,5%; GDP bình quân đầu người khoảng 1.300 USD; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 10%; giảm tỉ lệ nhập siêu xuống dưới 20% kim ngạch xuất khẩu; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm 40% GDP; chỉ số tăng giá tiêu dùng khoảng 7%; giảm tỉ lệ hộ nghèo 2% theo chuẩn nghèo mới; bội chi ngân sách nhà nước bằng 5,5% GDP...

 

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 5 năm 2011 – 2015, Hội nghị Trung ương cho rằng, Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng sắp tới sẽ  thảo luận và cho ý kiến quyết định về các định hướng phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011 – 2015 và Chiến lược kinh tế-xã hội 10 năm nhằm tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Tại Hội nghị lần này, Trung ương thảo luận và cho ý kiến về những quan điểm phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách trong 5 năm tới.

 

Trên cơ sở những quan điểm chỉ đạo nói trên và những quyết định của Đại hội về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới, sau Đại hội XI, Chính phủ sẽ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách 5 năm 2011 – 2015 với mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, các khâu đột phá và các khâu cụ thể để trình Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Quốc hội khóa XIII trong năm 2011, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho biết.

 

Tiếp tục thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố

 

Căn cứ vào kết quả tổng kết bước 1 việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội nghị Trung ương cho rằng, việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố vừa qua bước đầu đạt được 1 số kết quả, khẳng định chủ trương thí điểm là đúng đắn, phù hợp với yêu cầu nghiên cứu cải cách bộ máy hành chính nhà nước trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân…

 

Thực tế cho thấy đây là vấn đề rất hệ trọng, nhạy cảm, liên quan đến tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị cần được tiến hành thận trọng, có bước đi thích hợp… Do đó, Hội nghị Trung ương quyết định tiếp tục thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố như Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII đã quyết định.

 

Hội nghị Trung ương cũng đã thảo luận và thực hiện tiếp một bước hết sức quan trọng phương án công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XI sẽ trình Đại hội lần thứ XI của Đảng.

 

Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích kỹ về yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương mới.

 

Căn cứ vào Phương hướng và quy trình nhân sự, căn cứ vào ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương, Tiểu ban Nhân sự của Đại hội XI sẽ phân tích, tổng hợp các ý kiến và chuẩn bị phương án nhân sự để trình Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) tiếp tục xem xét, cho ý kiến, bảo đảm cho việc chuẩn bị phương án nhân sự trình Đại hội XI của Đảng đạt kết quả tốt nhất.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên