Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 25-04-2019 | 08:58:29

Hôm nay (25-4), TX.Bến Cát tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2018. Đây là những thành quả của sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành, sự đồng thuận chung tay góp sức của nhân dân trong thị xã.


Tuyến đường kiểu mẫu được tạo cảnh quan “xanh - sạch - đẹp - sáng” ở xã Phú An, TX.Bến Cát
. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Nông thôn khởi sắc

Trở lại các xã NTM của TX.Bến Cát hôm nay, mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy sự chuyển mình, khởi sắc toàn diện trên những vùng đất này. Với xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân nông thôn còn nhiều hạn chế nhưng đến nay diện mạo nông thôn của các xã đã “thay da đổi thịt” từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Kết quả đáng tự hào là thu nhập bình quân đầu người của 3 xã NTM ở TX.Bến Cát tăng mạnh qua các năm: Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân đầu người ở các xã này mới đạt 19,6 triệu đồng thì đến năm 2018 đạt 58,86 triệu đồng. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh tại các xã NTM này hiện nay còn 0,85%, thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của tỉnh, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của cả nước hiện nay.

Năm 2011, khi huyện Bến Cát trước đây triển khai chương trình xây dựng NTM, các xã không đạt tiêu chí giao thông. Khi đó, hầu hết các tuyến đường trục xóm, ấp ở các xã là đường mòn, chưa được cứng hóa và đều đã xuống cấp; các tuyến đường ngõ, xóm là đường nội bộ; ngõ hẻm trong các ấp, khu dân cư phần lớn là đường đất và sỏi đỏ, vào mùa mưa thường lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhưng đến nay, các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn 3 xã NTM của TX.Bến Cát là An Điền, An Tây và Phú An được đầu tư nâng cấp, xây dựng, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Hiện 100% tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến trung tâm thị xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện, với tổng chiều dài 66,3km; các tuyến đường ngõ, xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa; tuyến đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa; các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện...


Xây dựng NTM, tại các xã ở TX.Bến Cát đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.
Trong ảnh: Mô hình trồng dưa

Ông Trần Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã An Tây, chia sẻ từ khi xã nhà đạt chuẩn NTM, đời sống người dân trong xã khá hơn trước; cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại thuận tiện nên người dân rất phấn khởi. Cán bộ, nhân dân trong xã sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng, nâng dần chất lượng các tiêu chí NTM xã đã đạt được trong những năm qua. Hiện trên địa bàn xã có nhiều tuyến đường bê tông rộng rãi; các công trình như trạm y tế, nhà văn hóa, trường học… đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân địa phương.

Nâng chất các tiêu chí NTM

Có thể thấy, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực hiện tại TX.Bến Cát trong những năm qua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hiệu quả có được từ xây dựng NTM đã không chỉ giúp các địa phương khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có mà còn tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các địa phương của thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong năm 2018, nhằm thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông, 3 xã NTM của TX.Bến Cát đã thực hiện nâng cấp 40 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 16,923km, tổng kinh phí 38 tỷ 704 triệu đồng. Tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thị xã đến nay là 1.323,3 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 525 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 399,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 337,5 tỷ đồng. Điều đáng mừng là trong chương trình xây dựng NTM ở thị xã, các dự án, công trình được bố trí vốn đã thực hiện đều thanh toán quyết toán, không có nợ đọng.

Sau gần 4 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, hiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Phú An có sự đổi thay mạnh mẽ. Xã Phú An đang phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong năm 2020 theo bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh. Bà Huỳnh Thị Xuân Nương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở địa phương tiếp tục nỗ lực nhằm nâng cao đời sống và diện mạo của xã. Nhiệm vụ này được cụ thể hóa bằng nghị quyết của Đảng bộ xã, các kế hoạch, chương trình của UBND xã. Địa phương cũng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban quản lý NTM phụ trách từng tiêu chí.

Kết quả cho thấy, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn của xã Phú An được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm đạt kết quả khá; an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn ổn định. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng nên lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, hiện nay các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân 3 xã NTM tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Hiện thị xã tiếp tục hoàn thiện và cụ thể hóa quy hoạch, điều chỉnh đề án xây dựng NTM phù hợp yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp; gắn quy hoạch cấp xã với quy hoạch chung của thị và tỉnh; huy động, lồng ghép các nguồn lực nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, thị xã cũng đặc biệt quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn; giảm nghèo gắn với việc thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thị xã cũng chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác, các hình thức liên kết hợp tác, gắn với chế biến và tiêu thụ, bảo đảm sản xuất bền vững, hiệu quả...

TX.Bến Cát được thành lập theo Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 29-12-2013 của Chính phủ, gồm 5 phường, 3 xã (Phú An, An Tây và An Điền); tổng diện tích tự nhiên của 3 xã NTM là 9.512,05 ha, chiếm 40,58% diện tích thị xã. Toàn thị xã hiện có 771 tuyến đường xã, phường với tổng chiều dài 382,25km; hệ thống giao thông xã, phường được đầu tư nâng cấp, mở rộng ngày càng khang trang. Riêng tại 3 địa bàn xã NTM của thị xã hiện có 346 tuyến đường xã với tổng chiều dài 225,2km. Năm 2011, nếu căn cứ vào các tiêu chí của xã NTM thì thị xã chưa có xã nào đạt NTM; khi đó xã Phú An mới đạt 7/19 tiêu chí, xã An Tây đạt 10/19 tiêu chí, xã An Điền đạt 5/19 tiêu chí. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thị ủy, HĐND, UBND, cùng việc phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương, sự góp sức của nhân dân, đến nay 3 xã đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. TX.Bến Cát được phê duyệt thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2018.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên