Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông: Động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 06-04-2020 | 09:12:30

Thời gian qua, mạng lưới giao thông của TX.Bến Cát được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện, nhiều công trình quan trọng đã được đưa vào sử dụng, mở ra cơ hội kết nối giao thương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.


Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Một góc trung tâm TX.Bến Cát

Giao thông thuận lợi

Với các tuyến đường trọng điểm đi qua như quốc lộ 13, ĐT741, ĐT744, Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 4, các tuyến đường nội ô thị xã cũng được đầu tư mở rộng tạo điều kiện cho TX.Bến Cát dễ dàng kết nối các khu công nghiệp, đô thị phía nam của tỉnh, trung tâm thành phố mới Bình Dương, kết nối với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên. Ngoài ra, các tuyến đường này có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, công nghiệp hóa, đô thị hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Trong giai đoạn 2016-2020, thị xã đã đầu tư hoàn thành 98/138 công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Ngoài ra, còn duy tu sửa chữa, đầu tư nâng cấp 306 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 251km, tổng vốn đầu tư khoảng 341 tỷ đồng; hệ thống chiếu sáng được đầu tư cho 499 tuyến đường, tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng, nâng tổng chiều dài tuyến đường được chiếu sáng khoảng 408km. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông tại các khu công nghiệp, khu dân cư, khu nhà ở cơ bản được các chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ với chiều dài khoảng 381km, tổng mức đầu tư khoảng 7.400 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, để đạt được kết quả như trên, thị xã đã phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, sự đồng thuận, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng thuận của đại đa số người dân. Có thể nói, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là yếu tố rất quan trọng, được TX.Bến Cát quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển của thị xã và hướng đến đô thị hiện đại, văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Thúc đẩy kinh tế - xã hội

Việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đã thúc đẩy thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn thị xã. Hiện trên địa bàn thị xã có 8 KCN, 1 khu sản xuất tập trung với tổng diện tích gần 4.100 ha. Các KCN trên địa bàn cơ bản đã được lấp đầy diện tích với 4.386 dự án. Trong đó, đầu tư trong nước 3.667 dự án với tổng số vốn 38.410 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài 719 dự án, tổng vốn đăng ký 7,4 tỷ USD. Chỉ tính trong quý I-2020, TX.Bến Cát đã thu hút được 115 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 415 tỷ đồng và 17 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 20,9 triệu USD.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội cũng được thị xã quan tâm thực hiện, như Trung tâm Hội nghị - Triển lãm, Quảng trường 30-4, Tượng đài Bến Cát, Trung tâm Văn hóa thanh niên công nhân, Nhà truyền thống và Thư viện, Nhà Thiếu nhi thị xã, các công viên cây xanh... góp phần phát triển thị xã bền vững. Nhiều công trình trường học, y tế được đầu xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa để bảo đảm nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh và khám chữa bệnh của người dân.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp của địa phương là yêu cầu hết sức cần thiết. Thời gian tới thị xã tiếp tục phát triển hệ thống giao thông theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng hiện đại; ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông đối ngoại, đường trục chính đô thị, các tuyến đường mang tính chiến lược, đầu tư đồng bộ đường giao thông quy mô từ 2 - 8 làn xe tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, tập trung khắc phục tình trạng ngập nước cục bộtrong đô thị, hoàn chỉnh hệ thống cấp thoát nước ở các khu đô thị, khu dân cư cũ; mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn, sông Thị Tính. Từng bước ngầm hóa hệ thống cáp điện, cáp viễn thông ở các trục đường trung tâm, khu đô thị mới gắn với ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng “thành phố thông minh” tạo sự tiện ích, thụ hưởng cho người dân.

Với hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông, cùng với định hướng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông sẽ tạo tiền đề và động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội TX.Bến Cát.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên