Hoạt động công đoàn trong các trường học: Ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 27-05-2014 | 00:00:00

 Những năm qua, hoạt động công đoàn trong các trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Công đoàn trong các trường học đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo viên và phong trào thi đua nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Chăm lo đời sống đoàn viên

Do tính chất đặc thù nên ngành giáo dục của tỉnh đã có hệ thống tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) đầy đủ, hoàn thiện và hoạt động hiệu quả hơn so với các ngành nghề, lĩnh vực khác. Hiện toàn ngành giáo dục của tỉnh có 375 CĐCS với số lượng đoàn viên gần 17.430 người. Mạng lưới CĐCS trong ngành giáo dục phát triển rộng khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh và đã tập hợp được hết cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành.  

Cán bộ, giáo viên trong ngành tham gia cuộc thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm do ngành tổ chức hàng năm

Một trong những điểm nổi bật của hệ thống công đoàn trường học trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là các CĐCS đã làm tốt vai trò, chức năng của mình trước Hội đồng giáo dục và người lao động. Cụ thể là CĐCS đã làm làm tốt công tác tham mưu, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo trong việc tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Bên cạnh đó, thực hiện vai trò, chức năng của mình, hệ thống công đoàn trường học luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Theo đó, các Ban Chấp hành CĐCS đã chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tham mưu, đề xuất với địa phương xây dựng các chính sách về điều kiện ăn ở, làm việc, sinh hoạt cho cán bộ, giáo viên cũng như tham gia giải quyết những vấn đề còn bất cập về tiền lương, phụ cấp đứng lớp, phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên, chế độ nghỉ hưu, thai sản và các vấn đề thiết thực khác có liên quan. Đặc biệt, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên luôn được quan tâm chu đáo. Theo đó các thành viên trong đơn vị khi vui buồn, hoan hỉ đều được công đoàn, bạn bè đồng nghiệp đến giúp đỡ, chia sẻ, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong năm học vừa qua, thực hiện quỹ tương trợ của ngành nhằm trợ cấp cho nhà giáo, người lao động khi bị tai nạn rủi ro, bệnh nặng nằm viện dài ngày, nghỉ hưu..., công đoàn ngành đã vận động đóng góp được trên 1,7 tỷ đồng và đã trích chi hỗ trợ 2.706 suất với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; quỹ vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn theo phát động của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn giáo dục Việt Nam thu được trên 1,1 tỷ đồng.

Đặc biệt, mới đây, Ban Thường vụ Công đoàn ngành giáo dục của tỉnh đã hỗ trợ cho 60 nhà giáo, người lao động trong ngành bị mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, từ yêu cầu thực tế, các CĐCS còn xây dựng thêm quỹ góp vốn xoay vòng không tính lãi nhằm chăm lo, tương trợ lẫn nhau khi có hữu sự; đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động đóng góp phong trào “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa” được 59 triệu đồng.

Thi đua nâng cao chất lượng giáo dục

Được sự động viên, khuyến khích của tổ chức công đoàn, đông đảo cán bộ, giáo viên trong ngành đã tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành, của địa phương như “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” và thực hiện các quy chế dân chủ, nội quy cơ quan trường học. Từ các phong trào, cuộc vận động này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ cho cán bộ, giáo viên. Đến nay 256 người trong ngành có trình độ thạc sĩ, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các bậc học đều tăng, trên 230 cán bộ, giáo viên có trình độ trung cấp chính trị trở lên...

Phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng tiếp tục được đẩy mạnh. Trong năm học 2012-2013, có 2.007 sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học đạt loại A và B cấp tỉnh. Trong đó có nhiều sáng kiến đã được triển khai thực hiện góp phần đưa tiến bộ khoa học vào công tác quản lý, giảng dạy trong nhà trường. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành còn tham gia tích cực phong trào thi đua dạy và học. Trong năm qua, có 314 người tham gia hội thi giải thưởng Võ Minh Đức và có 52 giáo viên đạt giải xuất sắc; có 2 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo ...

Đối với phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” luôn được các đoàn viên xem là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ việc phát động đăng ký đến việc tổ chức các tiết dạy tốt, dạy theo hướng đổi mới phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin đều được triển khai mạnh mẽ ở hầu hết các trường học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, số học sinh giỏi ngày càng tăng, số học sinh bỏ học giảm hẳn.

Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo tình, cho biết để nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức công đoàn trong các đơn vị đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức làm việc, tập trung hướng về người lao động và sát cánh cùng với chuyên môn để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công đoàn ngành ngày càng hoạt động nền nếp, có chiều sâu và phát huy được vai trò, vị thế của mình. Qua đánh giá hàng năm, không có tổ chức CĐCS nào bị xếp loại yếu kém, tỷ lệ xếp loại trung bình dưới 1%...

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên