Hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6: Bình Dương hướng đến “Vì một đô thị không rác”

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 năm nay với chủ đề “Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta”, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 783/UBND-KTN ngày 26-3-2010 của UBND tỉnh về việc triển khai các hoạt động tuyên truyền và truyền thông môi trường năm 2010, hướng đến xây dựng Bình Dương văn minh, sạch đẹp “Vì một đô thị không rác”.

Cắt tỉa cây xanh

Nhiều hoạt động tuyên truyền

Theo đó, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về bảo vệ môi trường (BVMT); nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm môi trường (ÔNMT), biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; nâng cao nhận thức về Luật Đa dạng sinh học và những lợi ích của bảo tồn đa dạng sinh học đối với sự phát triển của xã hội cũng như sự thịnh vượng lâu dài của nhân loại. Phát động, tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới sâu rộng đến các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới bảo đảm hiệu quả thiết thực; thu hút nhân dân hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể góp phần BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học.

Tổ chức mít-tinh và các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới như: làm vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; sửa chữa, xây mới các công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh chuồng trại chăn nuôi... Tổ chức hoạt động ra quân BVMT, thu gom, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, làm sạch đường phố, khu vực công cộng. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong BVMT của tuổi trẻ.

Phổ biến tới đông đảo nhân dân về nguyên nhân và tác hại của ÔNMT, biến đổi khí hậu và sự phát triển bền vững, sự suy giảm đa dạng sinh học và những lợi ích của bảo tồn đa dạng sinh học; tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động, phong trào BVMT, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo như than đá, dầu mỏ, khí đốt; tích cực tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, phòng chống cháy rừng, bảo tồn các loại động vật hoang dã...

Treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, in ấn tờ rơi, tuyên truyền cổ động về chủ đề Ngày Môi trường thế giới, bảo tồn đa dạng sinh học ở nơi công cộng, các đường phố chính, khu vực đông dân cư, tại trụ sở cơ quan làm việc nhằm nhắc nhở mọi người luôn có ý thức và cùng hành động BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học. Biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong BVMT, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học.

Chung tay “Vì một đô thị không rác”

Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội từ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phải đi đôi với việc BVMT. Chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch, tham gia làm sạch và giữ gìn vệ sinh đường phố, khu phố, nơi sinh sống, giữ gìn vệ sinh và mỹ quan đô thị... Chúng ta phải tích cực nhiều hơn nữa và ngay từ bây giờ - hãy biến mỗi ngày của chúng ta thành ngày 5-6, vì môi trường thế giới, vì Bình Dương văn minh - xanh - sạch - đẹp, vì một đô thị không rác.

Chính vì thế, việc tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền và truyền thông môi trường năm 2010 trên địa bàn tỉnh là một hành động rất thiết thực. Với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh và mỹ quan đô thị. Và, kêu gọi sự chung sức của các cơ quan, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư tham gia làm sạch và giữ gìn vệ sinh đường phố, khu phố nơi sinh sống, công sở, hướng đến xây dựng Bình Dương xanh - sạch - đẹp.

Để tiếp tục duy trì các hoạt động BVMT hướng đến xây dựng Bình Dương văn minh, sạch đẹp theo chủ đề “Vì một đô thị không rác”, đồng thời để nâng cao nhận thức của cộng đồng và vận động các tầng lớp nhân dân có những hành động thiết thực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Song song đó, tổ chức các hoạt động cải thiện môi trường bao gồm phát động các đợt tổng vệ sinh trên toàn tỉnh; tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện..., giải quyết các điểm rác tồn đọng trên các tuyến đường, các khu vực trọng điểm, các khu vực chợ, chân cầu, ven kênh rạch... Ngoài ra, tổ chức lắp đặt các thùng rác công cộng tại những vị trí thích hợp trên các tuyến đường và các khu vực công cộng. Thường xuyên nạo vét kênh rạch, vớt rác, lục bình trên các kênh rạch, sông suối nhằm khơi thông dòng chảy, cải thiện ô nhiễm. Thực hiện thu gom rác đúng giờ, đúng nơi quy định, linh hoạt bố trí thời gian thu gom và đổ rác phù hợp với điều kiện từng khu dân cư. Đồng thời, cải tiến trang thiết bị và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ việc thu gom và vận chuyển rác; tổ chức xây dựng các mô hình điểm về BVMT và nhân rộng trên toàn tỉnh; chấn chỉnh việc quản lý các đường dây thu gom rác dân lập, tránh hoạt động tự phát, chồng chéo, thu tiền của người dân quá cao; phấn đấu 100% hộ dân trên địa bàn đăng ký đổ rác dân lập và thành lập các tổ tự quản BVMT tại các khu phố, ấp...

Các cơ quan ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các huyện, thị chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch ứng phó với các sự cố môi trường nhằm hạn chế các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra và chương trình bảo tồn đa dạng sinh học nhất là các loài động, thực vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng do sự biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử phạt những hành vi gây ÔNMT; xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép vào nguồn nước; giám sát các điểm xả nước thải bảo đảm lưu lượng và chất lượng nước thải đáp ứng khả năng tiếp nhận của từng nguồn nước và vùng đất ngập nước trong lưu vực sông; lắp đặt các thùng rác trên các tuyến đường trọng điểm và tại các công viên, chợ và các khu công cộng khác nhằm BVMT và giữ gìn mỹ quan đô thị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, ngay cả trong trường học nhằm góp phần xây dựng một Bình Dương văn minh, sạch đẹp “Vì một đô thị không rác”.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên