Hoạt động khai thác, kinh doanh cát lậu: Cần phải xử lý kiên quyết hơn

Cập nhật: 02-02-2010 | 00:00:00

Một ghe bơm hút cát đang hoạt động ở huyện Dầu tiếng

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát lậu đang diễn ra ngày càng phức tạp ở các con sông trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua kiểm tra đã có 32/38 bãi kinh doanh cát vi phạm. Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (Sở xTN-MT) đã ban hành 38 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 234.750.000 đồng, 3 quyết định tịch thu cát vắng chủ và 1 quyết định tịch thu máy móc, ghe bơm bàn giao Sở Tài chính bán đấu giá thu được 89.170.000 đồng...

Tại sông Đồng Nai đoạn qua huyện Tân Uyên, qua kiểm tra 14 bãi kinh doanh cát đã có 10 bãi kinh doanh vi phạm và chuyển cho Thanh tra Sở TN-MT ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 79.250.000 đồng. Theo Phòng TN-MT huyện Tân Uyên, nguyên nhân sạt lở bờ sông Đồng Nai trong thời gian qua là do nạn hút cát lậu kéo dài nhưng lại thiếu biện pháp ngăn chặn; còn ở lòng hồ Dầu Tiếng cũng xảy ra nạn khai thác cát với quy mô lớn. Kiểm tra tại đây cho thấy, 7/7 bãi cát kinh doanh đều vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh khoáng sản. Thanh tra Sở TN-MT đã ban hành 8 quyết định xử phạt hành chính và 3 quyết định tịch thu cát, không có chủ với tổng số tiền là 59.250.000 đồng và 1.244,5m3 cát bàn giao Sở Tài chính bán đấu giá được 74.670.000 đồng. Kiểm tra tiếp tại sông Sài Gòn có 14 bãi cát, thì đã có 12 bãi vi phạm về hút cát trái phép và vượt khối lượng cho phép; 140m3 cát đã bị tịch thu, xử phạt hành chính 64.250.000 đồng. Ngoài ra, còn tịch thu được 4 ghe, 9 hệ thống máy móc và máy bơm hút cát, 4 hộp số là những phương tiện công cụ bơm hút cát. Tại sông Thị Tính, qua kiểm tra 3 bãi kinh doanh thì cả 3 đều vi phạm, Thanh tra Sở TN-MT đã ban hành 4 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là 32 triệu đồng. Nhưng, theo các ngành chức năng, việc xử phạt chưa đủ sức răn đe nên vẫn tái diễn tình trạng khai thác cát lậu... Tuy các đơn vị hoạt động có giấy ĐKKD do UBND huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp, có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa và một số ít đơn vị có đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, có chuyển mục đích đất chuyên dùng, nhưng vẫn còn một số sai phạm như: Mặt bằng cho hoạt động kinh doanh cát đa số là sử dụng đất sai mục đích, tự ý chuyển đất nông nghiệp thành đất SXKD; một số sai phạm về tàng trữ, mua bán cát không có nguồn gốc hợp pháp; không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan chức năng...

Thời gian qua, việc kiểm tra được thực hiện trên hầu hết các bãi kinh doanh cát trên bờ sông, nhưng ở dưới sông thì việc kiểm tra còn ít; đặc biệt, là việc tuần tra trên sông được thực hiện vào ban ngày nên không thể phát hiện được các đối tượng khai thác cát trái phép, vì theo phản ánh của người dân việc khai thác cát trái phép chỉ diễn ra vào ban đêm! Theo ông Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Sở TN-MT, nạn khai thác cát lậu đang là vấn đề nhức nhối, cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nhằm bảo đảm môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Kim Vân cho rằng: nguyên nhân của việc khai thác cát quá độ cũng còn do việc cấp giấy phép cho các cơ sở kinh doanh cát rất tùy tiện.

Để ngăn chặn hiệu quả hoạt động bơm hút cát lậu cũng như quản lý việc kinh doanh mua bán cát tại các bến bãi trong thời gian tới, UBND cấp huyện, xã cần kiểm tra chặt chẽ hơn các bến bãi kinh doanh mua bán cát, khi phát hiện việc nhập cát có nguồn gốc khai thác không phép thì lập biên bản tạm giữ, báo cáo Sở TN-MT, Chi cục Quản lý thị trường để phối hợp xử lý; Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND cấp huyện thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép mở bến bãi nếu đơn vị kinh doanh mua bán cát tái phạm việc tiêu thụ cát có nguồn gốc khai thác không phép; Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp cùng Sở TN-MT và các ngành có liên quan kiểm tra, giải tỏa các bến bãi kinh doanh, mua bán cát nhưng chưa được cấp giấy phép mở bến bãi; Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát môi trường và công an cấp huyện tăng cường lực lượng kiểm tra, nhất là vào ban đêm để ngăn chặn kịp thời các hoạt động bơm hút và vận chuyển cát không phép ở các tuyến sông trên địa bàn tỉnh.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên