Hoạt động khuyến công: Góp phần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp

Cập nhật: 22-10-2019 | 07:33:06

Từ nguồn vốn khuyến công, những năm qua ngành công thương của tỉnh đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư máy móc, cải tiến sản phẩm, đồng thời đào tạo lao động, khởi sự doanh nghiệp…

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Cơ khí Nam Thiên Trường Ảnh: TIỂU MY

 Hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất

Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy bắn tia lửa điện trong gia công cơ khí thực hiện tại Công ty TNHH Cơ khí Nam Thiên Trường (TX.Dĩ An) từ nguồn vốn khuyến công đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phát triển ổn định.

Ông Phạm Chí Thắng, Giám đốc công ty, cho biết hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chuyên biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo khuôn mẫu. Nam Thiên Trường là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này. Công ty đã mạnh dạn đầu tư tiến bộ khoa học - kỹ thuật, máy móc thiết bị mới, hiện đại nhằm phục vụ cho công việc chế tạo khuôn mẫu. Nhờ đó, hiện doanh thu của công ty tăng 5 - 10%, các chi phí sản xuất và chi phí nhân công giảm 5%, lợi nhuận trước thuế tăng từ 5 - 10% so với trước đây.

Đối với đề án đầu tư dây chuyền máy sản xuất gạch không nung được thực hiện tại Công ty Tanoi (Bắc Tân Uyên) với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 200 triệu đồng. Sau thời gian lắp đặt hoàn chỉnh và đưa vào vận hành thử từ tháng 4 đến tháng 8-2019, các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu, công suất tương đương 38.000 viên/8 giờ.

Hiện nay, hệ thống này đã được công ty đưa vào vận hành chính thức. Sản phẩm công ty làm ra có tính chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt, chống cháy, chống thấm, chống nước, kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo hơn vật liệu nung, từ đó giảm thiểu được kết cấu thép, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây, giá thành hạ trong xây dựng. Được sản xuất từ công nghệ, thiết bị tiên tiến nên sản phẩm công ty sản xuất bảo đảm chất lượng, quy cách chuẩn, phù hợp với các tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ Xây dựng công bố.

Dây chuyền máy móc thiết bị vận hành công ty đưa vào sử dụng bảo đảm quy trình khép kín, tăng cao về năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm sự đồng đều trong từng sản phẩm, sử dụng nguyên liệu hiệu quả. Hiện nay, ước tính doanh thu của công ty tăng từ 20 - 30%, các chi phí sản xuất và chi phí nhân công giảm 10 - 15%, lợi nhuận trước thuế tăng từ 15 - 30% so với trước.

Ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc công ty, cho biết trước đây khi chưa đầu tư dây chuyền ép rung, công ty sản xuất theo dây chuyền ép tĩnh cho năng suất không cao. Sau khi đầu tư dây chuyền các máy hoàn toàn điều khiển bằng tự động, sản phẩm công ty làm ra đồng đều và đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ thuật, rút ngắn được thời gian chỉnh sửa, tiết kiệm vật tư sản xuất, cùng với đó năng suất tăng từ 3 - 5 lần so với trước đây. Dây chuyền của công ty có thể sản xuất các loại gạch theo quy cách khác nhau như QT 6-15 (loại 40 viên 180x80x80, loại 48 viên 180x80x40, loại 6 viên 390x190x190, loại 12 viên 390x90x190), giảm chi phí nhân công (từ 5 nhân công xuống còn 1 nhân công).

“Vốn mồi” cần thiết

Tại Công ty TNHH MTV Nội thất Tiến Phúc (TX.Tân Uyên), kinh doanh bàn, ghế, tủ, giường được làm từ các loại gỗ sồi và thông, dây chuyền sản xuất được trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ, công ty đầu tư máy CNC 5 đầu mới 100%, giúp công ty gia tăng năng suất lên gấp nhiều lần.

Theo Ban Giám đốc công ty, việc đầu tư công nghệ CNC giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả, đồng thời giảm thiểu phát thải, bảo đảm sức khỏe người lao động. Tới đây, công ty nhận thêm đơn hàng gia công mà trước đây khi chưa đầu tư công nghệ mới công ty không thể nhận do không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về thời gian giao hàng và độ đồng đều của sản phẩm. Dự kiến, trong năm nay doanh thu của công ty tăng khoảng 20% so với năm trước.

Ông Phạm Thanh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết việc triển khai các đề án khuyến công là hết sức cần thiết. Các đề án hỗ trợ công ty đầu tư mở rộng sản xuất. Kinh phí khuyến công sẽ là “vốn mồi” giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

 Trong thời gian tới, ngành công thương của tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến tại các doanh nghiệp. Trong đó, ngành chú trọng hỗ trợ phát triển các ngành và sản phẩm công nghiệp ưu tiên làm nền tảng cho hiện đại hóa nông thôn, sản phẩm có giá trị tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn và phải tạo được nhiều việc làm hơn cho lao động nông thôn...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên