Hoạt động sáng tạo vì lợi ích người lao động

Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00

Những năm gần đây, dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành cao-su Việt Nam vẫn phấn khởi, tự hào khi đội ngũ CNVC-LÐ của ngành vẫn không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Người lao động được bảo đảm chế độ, chính sách, đời sống được nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần.

Kết quả trên xứng đáng với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của đội ngũ CNVC - LÐ, đặc biệt hoạt động công đoàn phát huy hiệu quả.

Hoạt động sáng tạo, hiệu quả

 Ðại diện lãnh đạo Tập đoàn cao-su Việt Nam và Công đoàn Cao-su Việt Nam trao học bổng cho các sinh viên con em công nhân.   Tính đến nay, Tập đoàn Công nghiệp cao-su Việt Nam (CNCSVN) có tổng cộng 130 nghìn lao động, trong đó lao động nữ chiếm tỷ lệ hơn 49%, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 20%. Với lịch sử 84 năm hình thành và phát triển, qua thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và dựng xây đất nước trong giai đoạn mới, đội ngũ công nhân ngành cao-su luôn luôn giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, cần cù lao động sản xuất, sẵn sàng vượt qua khó khăn.

Ðó là lợi thế góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của Tập đoàn CNCSVN như ngày hôm nay nhưng cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao của công đoàn với tư cách là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và chăm lo mọi mặt đời sống cho người lao động.

Nhìn lại 5 năm qua (2008-2012), công đoàn các cấp thuộc hệ thống Công đoàn Cao-su Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong hoạt động, góp phần đưa các phong trào trong CNVC-LÐ đi vào chiều sâu, có hiệu quả, mang lại quyền lợi thiết thực cho người lao động, giúp nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của Tập đoàn CNCSVN, tổ chức công đoàn không ngừng lớn mạnh, lan tỏa hoạt động đến cả những vùng sâu, vùng xa và ở nước ngoài (Lào và Cam-pu-chia). Hoạt động của Công đoàn Cao-su Việt Nam trong những năm gần đây ghi đậm dấu ấn qua những chương trình như: "Mái ấm công đoàn", "Ánh sáng công đoàn", " Xuân ấm áp", cho lao động vay vốn sản xuất, lập Quỹ học bổng 28-10...

Thực hiện Chương trình nhà ở "Mái ấm công đoàn" do Công đoàn Cao-su Việt Nam phát động, 5 năm qua, công đoàn các đơn vị đã vận động CNVC-LÐ đóng góp được gần 12 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 500 căn nhà và hỗ trợ 48 trường hợp công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Triển khai Chương trình "Ánh sáng công đoàn", Công đoàn Cao-su Việt Nam đã chi hơn 1,5 tỷ đồng để kéo đường dây điện, trang bị máy phát điện, hệ thống nước sạch... cho 13 đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Một hoạt động nổi bật khác là công đoàn tại các doanh nghiệp phối hợp cùng ban chuyên môn tạo điều kiện cho CNVC-LÐ vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Bình quân hằng năm có hơn 11.500 lượt người vay, với số tiền hơn 65 tỷ đồng. Từ việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay trên, nhiều hộ gia đình có thu nhập thêm từ kinh tế phụ trên 15 triệu đồng/hộ/năm. Với thu nhập ổn định và tăng cao trong những năm qua, đời sống vật chất của người lao động trong tập đoàn được cải thiện rõ nét. Người lao động đã có điều kiện mua sắm, tích lũy, đầu tư phát triển kinh tế và chăm lo cho con em học hành.

Song song với việc chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người lao động cũng đã được nâng cao. Người lao động được tham gia các hoạt động văn nghệ - thể dục thể thao, các lễ hội do đơn vị tổ chức, được tiếp cận những thông tin xã hội qua sách, báo, ti-vi, in-tơ-nét... Thực tế những năm qua, đời sống CNVC - LÐ trong toàn Tập đoàn CNCSVN không ngừng được cải thiện, nâng cao về mọi mặt.

Ða dạng hóa hoạt động

Bám sát định hướng hoạt động của Công đoàn Cao-su Việt Nam, mỗi công đoàn cơ sở có những cách thức hoạt động riêng phù hợp với điều kiện mỗi doanh nghiệp, nhưng tựu chung đều nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng, chăm lo mọi mặt đời sống của người lao động. Ðiều đó củng cố niềm tin và động lực hăng hái thi đua lao động sản xuất,  kinh doanh đạt kết quả cao.

Những năm gần đây, công đoàn Công ty TNHH MTV Cao-su Phú Riềng đẩy mạnh phong trào vận động công nhân góp vốn xoay vòng hằng tháng để giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ một vài tổ công đoàn và vài trăm công nhân tham gia, đến nay chương trình đã nhân rộng ra hơn 150 tổ công đoàn với sự tham gia 4.100 người, mỗi tháng góp vào từ 500 nghìn đến một triệu đồng/người, tổng số vốn góp xoay vòng hằng năm có giá trị lên đến 45-50 tỷ đồng. Nguồn vốn vay này giúp hơn 1.000 lượt CNVC-LÐ giải quyết khó khăn về vốn. Năm 2012, thu nhập bình quân từ kinh tế hộ gia đình công nhân mỗi năm đạt 38 triệu đồng/hộ, hàng trăm hộ gia đình có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, hàng chục hộ thu nhập trên một tỷ đồng/năm. Trong năm năm qua, tỷ lệ hộ giàu của công ty chiếm 25,6% (tăng 10,6%) so với năm 2008, hộ khá 51,34%, hộ trung bình 22,28%.

Với Tổng công ty Cao-su Ðồng Nai, hoạt động công đoàn của tổng công ty đề cao nguyên tắc phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó phát huy quyền làm chủ của CNVC-LÐ, quyền đại diện của công đoàn, giúp người lao động nhận thức được quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Nhờ đó, dù gặp rất nhiều khó khăn, tổng công ty vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo toàn và tăng trưởng vốn, bảo đảm việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động. Năm 2012 so với năm 2008, doanh thu tổng công ty tăng 33%, nộp ngân sách tăng 43%, lợi nhuận tăng 37%, thu nhập bình quân tăng 0,7%.

Trong khi đó, hoạt động công đoàn tại Công ty TNHH MTV Cao-su Lộc Ninh nổi bật với các phong trào thi đua toàn diện trong đội ngũ công nhân. Ðó là các phong trào: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật"... Ðặc biệt, phong trào "Thi đua nước rút, về trước kế hoạch" giúp công ty nhiều năm liền vượt mức kế hoạch được giao. Năm 2012, công ty vượt 111% kế hoạch được giao, 100% số công nhân vượt kế hoạch sản lượng, hơn 80% công nhân vượt kế hoạch từ 5% trở lên, tổng số đoàn viên công đoàn xuất sắc đạt 90%, có 12/12 công đoàn đều đạt công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc.

Riêng Công ty TNHH MTV Cao-su Dầu Tiếng, công đoàn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, giáo dục truyền thống, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, nuôi dạy con em công nhân. Những năm gần đây, công ty đầu tư xây dựng các trung tâm văn hóa - thể thao; xây dựng và mua sắm bổ sung thiết bị y tế cho bệnh viện và các trạm y tế; xây dựng và sửa chữa, nâng cấp các trường học... từ công ty đến các nông trường sản xuất.

Nằm ở địa bàn xa xôi trên đất nước Lào với đa số công nhân là người bản địa, công đoàn Công ty cổ phần Cao-su Việt Lào được thành lập đã phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình. Ngay từ đầu, công đoàn công ty đặt mục tiêu trọng tâm là hướng người dân bản làng từ cuộc sống du canh, du cư trở thành những công nhân lao động có tính tổ chức, kỷ luật cao. Mặt khác, công đoàn quan tâm chăm lo chế độ chính sách cho người lao động như: Trang bị phòng hộ lao động đầy đủ, lo chế độ, ăn giữa ca, chăm sóc y tế miễn phí. Riêng chế độ, tiền lương và thu nhập của CNVC-LÐ năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân tiền lương năm 2012 đạt  3,5 - 4 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống của công nhân ngày càng cải thiện, công nhân đã mua sắm được nhiều vật dụng cần thiết trong gia đình như xe gắn máy, ti-vi, tủ lạnh, làm được nhà mới. Người lao động đã nhận thức được rõ hơn trách nhiệm của mình với công việc được giao và gắn bó với nông trường và công ty...

Phải khẳng định rằng, những thành quả nổi bật của Tập đoàn CNCSVN trong những năm qua có sự đóng góp to lớn của công đoàn ngành cao-su và nỗ lực không ngừng của đội ngũ CNVC-LÐ trong tập đoàn. Nhiều tập thể và cá nhân đã được Ðảng và Nhà nước khen tặng các danh hiệu cao quý. Ðặc biệt, năm 2012 Tập đoàn CNCSVN được Ðảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng.

Chủ tịch Công đoàn Cao-su Việt Nam Võ Sỹ Lực cho biết: "Phát huy truyền thống và những thành quả đã đạt được trong những năm qua, tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVC- LÐ sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn thách thức, xây dựng Tập đoàn CNCSVN không ngừng phát triển, đời sống của CNVC-LÐ tiếp tục  nâng cao, tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh toàn diện. Nhằm đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động công đoàn trong những năm tới, Công đoàn Cao-su Việt Nam sẽ tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, công đoàn ngành sẽ ưu tiên công tác chỉ đạo hoạt động công đoàn ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Trong tình hình mới, công đoàn ngành vừa thực hiện tiết kiệm vừa đề nghị ban chuyên môn tính toán, thống nhất hỗ trợ kinh phí từ quỹ phúc lợi để hoạt động phong trào của công đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả".

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên