Hoạt động thương mại thuận lợi, tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 20-11-2019 | 07:46:46

Năm 2019, lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TMDV) của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định. Ngành công thương đã và đang tăng cường giải pháp tổng hợp nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường hàng hóa gắn với hội nhập quốc tế.

 Ngành công thương tỉnh tham gia các hoạt động giám sát hàng hóa năm 2019. Ảnh: TIỂU MY

 Thương mại nội địa ổn định

Năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh ước thực hiện 227.805 tỷ đồng, tăng 19,2% so với năm trước, đạt 101% so với kế hoạch năm 2019. Theo UBND tỉnh, năm nay thương mại nội địa hoạt động ổn định, hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả ổn định. Công tác bình ổn hàng hóa được thực hiện thường xuyên tại các siêu thị, chợ và thông qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng lưu động, với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường được tỉnh, các ngành liên quan đẩy mạnh cả trong và ngoài nước. Địa phương cũng vận hành thử nghiệm sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh. Hiện tỉnh đang mở rộng và phát triển rộng khắp hạ tầng thương mại với các loại hình bán lẻ như siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống. Đến nay, toàn tỉnh có 106 chợ hoạt động theo quy hoạch, 12 siêu thị và 5 trung tâm thương mại.

Đại diện Sở Công thương cho biết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện trên địa bàn đã phát huy hiệu quả. Trên thị trường tỉnh, hàng nội địa chiếm ưu thế, giá cả hợp lý, ổn định. Cụ thể, thời gian qua các mặt hàng thiết yếu bán tại thị trường không tăng giá, góp phần kiềm chế lạm phát, thực hiện công tác an sinh xã hội phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các doanh nghiệp cũng tăng cường thực hiện khuyến mại, góp phần tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của tỉnh.

Trong năm, ngành công thương đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu. Theo đó, sở đã triển khai đến 12 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thực hiện dự trữ hàng hóa và tổ chức bán hàng bình ổn thịtrường đúng theo kế hoạch, ổn định được giá cả thị trường và không để xảy ra tình trạng hàng hóa khan hiếm giả tạo, sốt giá ảo; hàng hóa phong phú, bảo đảm chất lượng phục vụ tốt nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán của nhân dân, trên tinh thần hiệu quả, tiết kiệm.

Ngoài việc tổ chức bán hàng bình ổn tại các siêu thị hiện hữu, các siêu thị như Co.opmart, Aeon Citimart, Lotte còn bán hàng lưu động tại các phiên chợ vui trong chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch bình ổn thị trường sách giáo khoa, tập và dụng cụ học sinh năm học 2019-2020. Sở còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện các giải pháp hành động ứng phó đối với bệnh dịch tả heo châu Phi, bảo đảm giá cả nguồn cung sản phẩm thịt heo, tránh gây bất ổn trên thị trường; cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân về hàng nông sản, thực phẩm.

Hiện Sở Công thương đang xây dựng dự thảo để trình UBND tỉnh quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh; thực hiện thủ tục bổ sung chợ Rạch Bắp vào quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh đến năm 2020; xem xét, giải quyết kiến nghị của UBND huyện Phú Giáo về việc xã hội hóa chợ Tân Long. Sở cũng tích cực phối hợp cùng UBND các huyện, thị, thành phố kêu gọi vàhỗ trợ doanh nghiệp đầu tư các loại hình bán lẻvà chợ truyền thống phục vụ người lao động.

Xuất khẩu tăng trưởng cao

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 27,766 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm trước, đạt 100% kế hoạch năm 2019. Năm nay, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh có nhiều thuận lợi, thặng dư thương mại xuất nhập khẩu tăng cao, đơn hàng xuất khẩu tăng 15% so với năm trước.

Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu chung, chiếm 83,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Có 22/23 mặt hàng xuất khẩu (trừ hạt điều) của tỉnh đều đạt mức tăng trưởng khá so với năm trước và có 3 mặt hàng là chế biến gỗ, dệt may, da giày kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD.

Theo đánh giá của Sở Công thương, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn đang tạo ra những lợi thế nhất định đối với ngành xuất khẩu của cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng, nhất là các ngành mũi nhọn gỗ, dệt may… Các đơn hàng xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tích cực do các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh tìm kiếm hàng hóa thay thế hàng Trung Quốc.

Trong năm 2020, xuất khẩu của tỉnh tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt, chủ yếu nhờ cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường từ hiệu ứng của các hiệp định thương mại tự do mang lại. Tuy nhiên, ngành dệt may xuất khẩu vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro bị kiện chống lẫn tránh thuế, hàng nước ngoài giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam.

 Năm 2020, tỉnh phấn đấu giá trị gia tăng ngành dịch vụ tăng 10,09%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,9%, kim ngạch xuất khẩu tăng 17,5% so với năm 2019. Đối với ngành công thương tỉnh, sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội, nhà đầu tư để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên