Hoạt động trợ giúp pháp lý: Điểm tựa của người nghèo

Cập nhật: 08-11-2014 | 08:47:37

Với vai trò cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân thông qua những hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật, nhiều năm nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã trở thành điểm tựa tin cậy của người dân, đặc biệt là những lao động nghèo, người khuyết tật…..

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý lắng nghe ý kiến nhằm có hướng tư vấn pháp luật cho người dân

Đưa pháp luật đến người lao động, người khuyết tật

Tính đến tháng 10-2014, Trung tâm TGPL tỉnh đã tổ chức được 103 đợt TGPL lưu động, thu hút 3.347 người tham dự; cấp phát 40.164 tờ gấp pháp luật các loại. Trong các đợt TGPL lưu động, cán bộ của trung tâm đã thực hiện tuyên truyền về Hiến pháp và một số văn bản pháp luật mới như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ... thực hiện giải đáp, tư vấn pháp luật tại chỗ cho người đến tham dự.

Để việc tư vấn pháp luật đến với người dân hiệu quả nhất, 9 tháng năm 2014, trung tâm còn phối hợp với nhiều cơ quan đơn vị trong tỉnh tiến hành các hoạt động TGPL ở nhiều địa phương khác nhau. Điển hình như việc kết hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức khảo sát nhu cầu TGPL cho 113 người khuyết tật tại Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật và trên địa bàn xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên; lắp đặt 6 bảng thông tin, hộp tin TGPL; cung cấp 3.600 tờ gấp pháp luật tại trụ sở Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh và TP.Thủ Dầu Một... Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện được nhiều đợt sinh hoạt pháp luật với các chủ đề về Hiến pháp, Luật Đất đai 2013, Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống bạo lực gia đình tại TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một.

Đề cập đến hiệu quả của công tác tư vấn TGPL, đưa pháp luật đến người nghèo, người lao động, người khuyết tật, ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết: “Việc tư vấn trợ giúp pháp lý lưu động đã giúp cho người dân có điều kiện tiếp cận pháp luật; đây sẽ là một  kênh thông tin hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ pháp luật, từ đó có ý thức chấp hành tốt hơn. Khi được hưởng dịch vụ TGPL người dân không phải lo lắng về tiền bạc. Người dân sẽ có một điểm tựa về pháp lý, họ có thể lựa chọn cách giải quyết vụ việc liên quan đến cá nhân và tài sản gia đình mình một cách tốt nhất”. kênh thông tin hiệu quả, giúp người

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Thông qua các hình thức như tham gia tố tụng bào chữa; tư vấn pháp luật tại trụ sở trung tâm, chi nhánh hoặc tại những điểm tư vấn pháp luật miễn phí... từ đầu năm đến nay trung tâm đã tư vấn, TGPL cho người dân làm đơn, tham gia tranh tụng tại tòa án và khiếu nại hành chính được 5.780 vụ. Ông Tùng cho biết: “Có được kết quả trên chính là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ trung tâm, của các luật sư, các cộng tác viên... Tuy nhiên, việc tạo được lòng tin nơi người dân là vấn đề mà trung tâm ngày càng cố gắng làm tốt hơn, chính vì vậy trong nhiều năm qua trung tâm luôn quan tâm xây dựng cho mình một lực lượng từ tỉnh xuống địa phương am hiểu pháp luật và phải có tâm với nghề”.

Hướng đến Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), trung tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp các ngành, địa phương như: TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An để tổ chức các đợt TGPL cho người dân, đặc biệt là những công nhân ở trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ... Trung tâm sẽ mời các luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh tham gia tư vấn hỗ trợ cho người dân.

NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên