Hoạt động văn học - nghệ thuật Bình Dương năm 2020: Vượt khó và tiếp tục thăng hoa

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:46:02

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các phân hội, các câu lạc bộ chuyên ngành và hội viên ở các chuyên ngành văn học - nghệ thuật (VH-NT) Bình Dương vẫn không ngừng lao động sáng tạo để có nhiều tác phẩm có nội dung, tư tưởng, nghệ thuật tốt, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của công chúng.


Các văn nghệ sĩ Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Dương hát mừng trong Lễ giỗ Tổ Sân khấu năm 2020

Kết quả đáng ghi nhận

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh, năm 2020 là năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tuy nhiên, trong điều kiện cả nước thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên trong những tháng đầu năm 2020, một số hoạt động nghiệp vụ của hội phải tạm hoãn. Mặc dù vậy, Hội VH-NT tỉnh nỗ lực vượt qua những khó khăn và cơ bản đã triển khai tổ chức tốt các hoạt động VH-NT trong năm.

Bằng tình yêu nghệ thuật và sự đa dạng về góc nhìn, các hội viên các chuyên ngành đều tham gia sáng tác một cách đều đặn. Nội dung sáng tác đều đúng định hướng và có chất lượng nghệ thuật tốt. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các tác giả ở nghệ thuật tạo hình đều có những tác phẩm mới để tham gia các liên hoan, triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Các hội viên văn học, văn nghệ dân gian đều thường xuyên có bài đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương. Tỷ lệ các bài viết của tác giả và cộng tác viên Bình Dương ngày càng nhiều hơn, chiếm gần hết các trang bài được đăng.

Năm 2020, tuy có nhiều khó khăn nhưng cũng là năm các hội viên Hội VH-NT tỉnh nhà gặt hái nhiều giải thưởng, góp phần khẳng định vị trí của Bình Dương tại các sân chơi khu vực và toàn quốc. Chuyên ngành âm nhạc có 1 nhạc sĩ đoạt giải C toàn quốc cuộc thi sáng tác, quảng bá VH-NT và báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II giai đoạn 2018-2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Đoàn nghệ sĩ nhiếp ảnh Bình Dương đoạt giải A đồng đội và 2 huy chương đồng tại liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ. Chuyên ngành mỹ thuật có 3 nghệ nhân đoạt 1 giải A và 2 giải B cấp khu vực tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ 24. Cùng với âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, các chuyên ngành khác như: Văn học, văn nghệ dân gian, sân khấu, múa cũng tạo được những dấu ấn riêng, đậm nét. Nhiều tác phẩm của các hội viên được tuyển chọn tham gia các sân chơi cấp khu vực và toàn quốc.

Nỗ lực không ngừng

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động tổng kết và khen thưởng cho các hội viên, tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao trong các cuộc thi do Hội VH-NT tỉnh tổ chức chỉ được công bố trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội. Các giải thưởng cũng được trao qua đường bưu điện và được các hội viên đồng tình. Về công tác xuất bản, bên cạnh Tạp chí Văn nghệ xuất bản mỗi tháng 1 kỳ, hội còn in ấn và phát hành được 2 xuất bản phẩm, đó là tập thơ “Bên bờ hư vô” của nhà thơ Mai Thu Hồng và tập sách ảnh “Tôi yêu Bình Dương” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình, in tái bản cuốn “Dân ca và thơ ca dân gian Bình Dương” của hai tác giả Lư Nhất Vũ và Lê Giang. Đặc biệt, hội cũng đã cung cấp cho Ban Tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 nhiều tư liệu ảnh có giá trị về Bình Dương, 10 ca khúc và 10 bài ca cổ hay sáng tác về Bình Dương trong giai đoạn 2015-2020.

Để tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận hơi thở cuộc sống, khơi nguồn cảm xúc, Hội VH-NT tỉnh cũng đã tổ chức các đợt hội trại sáng tác ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, hội cũng đã tạo điều kiện để các hội viên các chi hội chuyên ngành Trung ương đi dự đại hội tại Hà Nội như: Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Chi hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chi hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Nhìn lại một năm qua, các cuộc thi, giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm VH-NT do Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai, do Hội VH-NT tỉnh phát động và hưởng ứng, đã thành công mỹ mãn. Đây là những sân chơi nghệ thuật thực sự ý nghĩa và thiết thực cho các văn nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật Bình Dương.

Có thể thấy, thông qua các sân chơi ý nghĩa do Hội VH-NT tỉnh tổ chức, các văn nghệ sĩ Bình Dương với đầy nhiệt huyết, trọn đam mê đã có cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo. Qua đây, Hội VH-NT tỉnh phát hiện những nghệ nhân, cây bút, tác giả có tiềm năng, triển vọng để bồi dưỡng, tạo điều kiện để trưởng thành, có nhiều tác phẩm xứng đáng đóng góp vào sự nghiệp phát triển VH-NT Bình Dương. Hy vọng, những kết quả đạt được trong năm 2020 vừa qua sẽ là tiền đề, động lực cho văn nghệ sĩ Bình Dương tiếp bước gặt hái được nhiều thành công hơn trong năm mới.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên