Học Bác để vận dụng vào công việc hàng ngày…

Cập nhật: 13-05-2020 | 08:03:03

Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là đạo đức cách mạng, là bài học quý giá mà Bác để lại cho chúng ta. Những điều tưởng như đơn giản này nhưng lại làm nên nhân cách con người. Thực hiện tốt lời dạy của Người còn giúp cho việc ứng dụng vào công việc hàng ngày hiệu quả hơn.

Đảng viên, công chức Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thủ Dầu Một trong một buổi trao đổi, học tập và làm theo gương Bác. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Giữ vững đạo đức, tác phong

Chi bộ Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thủ Dầu Một là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong những năm qua. Đây cũng là đơn vị được chọn làm đại hội điểm nhiệm kỳ 2020- 2025. Điểm qua một số thành tựu, từ 2015-2018, đơn vị được Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Năm 2019 được Cục trưởng đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Điều đáng ghi nhận nữa là 100% công chức, người lao động của đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có ai vi phạm pháp luật đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để làm được những điều trên là cả một quá trình cố gắng của lãnh đạo cũng như đảng viên, cán bộ ở đây. Theo bà Bùi Thị Trúc Linh, Chi cục trưởng, Bí thư Chi bộ Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thủ Dầu Một, đơn vị có 16 đảng viên/20 cán bộ, công chức. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác của chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký… Dù lượng công việc rất nhiều, nhân sự mỏng nhưng anh chị em luôn động viên nhau hoàn thành kế hoạch và giữ vững đạo đức, tác phong trong khi thực thi nhiệm vụ.

Về học tập làm theo Bác, bà Linh cho biết trong giai đoạn hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang đẩy mạnh việc tổ chức quán triệt vàthực hiện Chỉthị05 của BộChính trịkhóa XII về“Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thìmỗi cán bộ, công chức tùy theo cương vị, chức trách, nhiệm vụcủa mình cần phải cónhận thức đúng vềthực hành tiết kiệm, “nói vàlàm” phải đi đôi với nhau, “nói ít làm nhiều”, phải thực sựtiết kiệm vềmọi mặt.

Từ những việc làm cụ thể này mà chị Cao Thị Hồng Khánh, Bí thư Đoàn Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thủ Dầu Một cũng đã vinh dự đạt giải 3 cuộc thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Theo chị Khánh, cuộc thi gồm trắc nghiệm kiến thức tìm hiểu về Di chúc Hồ Chủ tịch, thi kể chuyện và nói lên cảm nhận của mình. Chị đã kể câu chuyện “Chiếc đồng hồ” và rất vui khi đạt giải 3 do Cục Thi hành án dân sự tỉnh trao tặng.

Thực hiện nếp sống giản dị, tiết kiệm

Trong môi trường học đường, Chi bộ trường THPT Võ Minh Đức, TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” đến thầy cô và học sinh. Đây cũng là một trong những tiêu chí để giáo viên (GV) làm gương và giáo dục học sinh (HS) thực hiện nếp sống giản dị, tiết kiệm của Bác…

Thầy Võ Tánh Danh, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức, cho biết học tập Bác là phải đi từ những việc làm cụ thể mới thấy được hiệu quả mà cuộc vận động mang lại. Với môi trường học đường, học Bác ở tinh thần, cách sống giản dị, khiêm tốn và tiết kiệm là một trong những việc làm hiệu quả. Hơn 40 đảng viên của trường là những tấm gương đi đầu trong việc học tập Bác với các việc làm như thực hiện việc tiết kiệm trong chi tiêu từ điện, nước, văn phòng phẩm.

Trong khi đó cô Nguyễn Thị Minh Thoa, Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ trường THPT Võ Minh Đức, cho biết năm học nào trường cũng thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm đều có chủ đề, chủ điểm riêng. Một trong những chủ đề của trường là “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, học theo Bác về giản dị, tiết kiệm luôn được quan tâm hàng đầu. HS của trường được khuyến khích thực biện đúng nội quy nhà trường đã đề ra.

Trường cũng phân công trách nhiệm cho các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động. Tổchức các sinh hoạt định kỳ hàng tháng (theo lịch họp của chi bộ, của hội đồng sư phạm). Tất cả cán bộ, đảng viên, viên chức trong trường đều phải tham gia học tập, đây là việc làm thường xuyên của chi bộ trong việc học tập và làm theo Bác.

Từ những việc làm trên, Ban chỉ đạo ổn định về số lượng, bảo đảm về chất lượng 100% đảng viên, GV, HS làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các thành viên luôn nêu cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức nhà trường có nhận thức đúng đắn về mục đích ý nghĩa của cuộc vận động, nâng cao nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh cho toàn thể GV, HS… Chi bộ nhà trường cũng lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, giáo viên hàng năm. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền có vai trò và ý nghĩa rất lớn tác động đến nhận thức của GV, nhân viên, phụ huynh và HS… trong việc tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương của Bác.

Cô Nguyễn Thị Minh Thoa cho biết các hình thức tuyên truyền, vận động học tập Bác mà GV, HS yêu thích là xem đĩa DVD ghi hình bài nói chuyện về Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng. Bên cạnh đó, chi ủy còn chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường tuyên truyền sâu rộng trong tập thể GV và HS. Có 100 % cán bộ, đảng viên, GV tham dự nghe và viết thu hoạch, đăng ký học tập Bác.
Chi bộ xác định rõ việc quan tâm giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nên chỉ đạo các tổ chuyên môn, đoàn thể trong nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động tập thể, các buổi ngoại khóa. Trong các giờ dạy, tất cả giáo viên đều chú trọng đến việc “Vừa dạy chữ vừa dạy người”, xem giáo dục đạo đức, lối sống cho HS là nhiệm vụ không thể thiếu trong môi trường giáo dục.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên