Học cách từ chối

Cập nhật: 30-11-2013 | 00:00:00

Làm xong bài tập, con gái lấy báo Khăn Quàng Đỏ ra đọc. Nhưng rất nhanh sau đó con gấp tờ báo lại và mở phim hoạt hình ra xem. Chuyện thật lạ. Vì lần nào xem báo con cũng rất chăm chú, thỉnh thoảng còn cười phá lên hoặc đọc lớn để mẹ cùng nghe. Tuy hơi ngạc nhiên nhưng vì đang dở tay ủi đồ nên mẹ không tiện hỏi.

Một lát sau, thấy con gái lơ đãng bấm chuyển kênh ti vi, mẹ lại gần hỏi: “Chán quá hả con? Sao không lấy báo ra đọc?”. Con lắc đầu nói báo cũ nên đọc hết rồi. Một lần nữa, mẹ ngạc nhiên khi nghe con nói thế: “Ủa, mẹ tưởng báo mới chứ. Vậy hôm nay con mang theo báo vào lớp hay sao?”. Con gái nhìn mẹ với ánh mắt trong veo: “Dạ không. Sáng nay có anh chị sao đỏ vào lớp kêu gọi mua báo ủng hộ cho Đoàn trường. Con thấy vậy nên mua”. Mẹ tiếp tục hỏi: “Có bắt buộc mua không con hay ai muốn mua thì mua?”. “Dạ không bắt buộc nhưng con không dám từ chối”.

Sau một hồi suy nghĩ, mẹ buộc phải hỏi tiếp: “Tại sao con không dám từ chối trong khi không bị bắt buộc và số báo này con đã có rồi?”. Con gái cúi xuống nhìn chiếc remote đang cầm trong tay: “Vì các bạn ai cũng mua nên con không biết làm sao để nói không”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngay lúc đó mẹ đã hiểu ra vấn đề nhưng chưa biết nói sao để con hiểu. Bởi đôi khi chính mẹ cũng không dám từ chối một lời đề nghị nào đó vì nể nang, vì sợ hãi.

Nhẹ nhàng lấy chiếc remote ra khỏi tay con gái, mẹ kéo con ngồi vào lòng: “Con còn nhớ cái hôm em Gà lấy quả cầu tuyết có nhạc của con không? Lúc đầu con không cho nhưng vì em năn nỉ quá nên con đành miễn cưỡng cho đi đúng không?”. Con gái gật đầu. “Là như vầy, nếu con không đồng ý thì vẫn không sao, nhưng vì sợ em Gà khóc, lại lo dì la nên con không dám từ chối đúng không? Thật ra không nhất thiết lời đề nghị nào của người khác mình cũng gật đầu. Mình có quyền từ chối khi lời đề nghị đó gây khó xử cho bản thân. Giống như chuyện sáng nay, con có thể nói không nhẹ nhàng, vui vẻ và chẳng ai trách phạt con vì điều đó”.

Buổi “tâm sự” khép lại bằng một màn cù lét và một trận cười giòn tan. Bởi mẹ không nghiêm trọng hóa vấn đề mà ngay một lúc con không thể hiểu rõ. Nhưng chí ít mẹ cũng làm được một chuyện là giúp con nhận ra quyền được từ chối của mình.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên