Học cho xứng công Hùng Vương Quốc tổ…

Cập nhật: 06-10-2020 | 09:06:56

Vừa qua, trường THPT Chuyên Hùng Vương vinh dự là đơn vị giáo dục duy nhất của tỉnh được chọn dự đại hội thi đua yêu nước do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức. Nhà trường rất xứng đáng được vinh danh vì những thành tích vẻ vang cùng những đóng góp cho sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước.


Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Hùng Vương khen thưởng những học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia

Những thành tích vẻ vang

Với quyết tâm: “Học cho xứng công Hùng Vương Quốc tổ; sống cho rạng danh nòi giống Lạc Hồng”, trong những năm trở lại đây, học sinh (HS) trường THPT Chuyên Hùng Vương liên tục ghi thêm thành tích vào trang vàng hiếu học của nhà trường. Hàng năm, tỷ lệ HS khá, giỏi giữ ổn định và đạt ở mức cao với trên 98%. Mục tiêu cụ thể của trường là kết quả HS giỏi cấp quốc gia. Theo đó, số HS đạt giải tăng theo từng năm về số lượng và chất lượng. Năm học 2018- 2019 trường đạt 29 giải, trong đó có 1 giải nhất; năm học 2019-2020 đạt 34 giải. Trong số đó, em Lê Duy Thức là niềm tự hào của tỉnh khi đạt giải nhất ở môn tin học, được chọn thi Olympic tin học khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài đánh dấu những mốc son ở kỳ thi HS giỏi quốc gia, hàng năm, HS của trường còn tham gia các hội thi, như: Hùng biện tiếng Anh, HS giỏi hóa Quốc gia Úc, HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê, HS giỏi toán giải thưởng Lương Thế Vinh, Olympic chuyên khoa học tự nhiên Hà Nội… Ở mỗi cuộc thi, các em HS của nhà trường luôn đạt nhiều thành tích và số lượng giải cao nhất tỉnh. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay thực hiện đề án phát triển trường THPT Chuyên Hùng Vương giai đoạn 2011-2020 của tỉnh, chỉ tính trong 5 năm học vừa qua, nhà trường không ngừng phát triển về quy mô HS. Cùng với đó, nhà trường phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục để đáp ứng nhu cầu thực tế giáo dục tại địa phương.

Chất lượng từ sự quyết tâm

Để thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển của địa phương, trường THPT Chuyên Hùng Vương đã được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Sở GD-ĐT chỉ đạo sát sao, nhất là trong quản lý, điều hành của Ban giám hiệu nhà trường. Từ đó, nhà trường đạt được nhiều thành tích cao, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Thầy Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm, để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương đạt hiệu quả, nhà trường luôn chú trọng đổi mới công tác quản lý, trong đó chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực chuyên môn vững vàng. Ban giám hiệu tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt của các tổ chuyên môn, đặc biệt là giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy theo đặc trưng từng bộ môn. Nhà trường cũng xây dựng và biên soạn lại chương trình giảng dạy cho phù hợp đối tượng, đặc biệt là HS giỏi. Bên cạnh đó, trường còn xây dựng cho HS động cơ, thái độ học tập đúng đắn, có hoài bão và niềm tin đạt kết quả cao trong học tập.

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, 5 năm qua, tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy; đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá; thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ, thí nghiệm thực hành để gây hứng thú trong học tập cho HS. Nhà trường cũng tổ chức hội thảo theo chuyên đề và hướng dẫn HS phương pháp học tập tích cực. Hoạt động khen thưởng cũng được trường thực hiện kịp thời. Những em đoạt giải trong các cuộc thi, trường đều tổ chức tuyên dương trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhằm khích lệ tinh thần học tập của HS. Hàng năm, trường đều trích quỹ khen thưởng trên 100 triệu đồng để khen thưởng cho cán bộ, giáo viên và tổ chuyên môn đạt thành tích xuất sắc.

Với những thành tích nổi bật trong thời gian vừa qua, nhà trường đạt nhiều bằng khen của các cấp. Đặc biệt trong năm học vừa qua, trường THPT Chuyên Hùng Vương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Mục tiêu chính của trường chuyên là chất lượng gi áo dục mũi nhọn của tỉnh. Trường có nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng HS năng khiếu, HS giỏi để đạt thành tích cao tại các kỳ thi HS giỏi các cấp. Từ đó số lượng và chất lượng giải HS giỏi tăng dần hàng năm và đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh. Chỉ tính trong 5 năm qua, trường có 553 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh; 87 giải HS giỏi cấp quốc gia; 19 giải HS gi ỏi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 9 giải cấp quốc gia... Mục đích cuối cùng của trường là bảo đảm đầu ra với tỷ lệ HS thi đỗ tốt nghiệp THPT 100% và trúng tuyển vào các trường đại học công lập với tỷ lệ cao. Đến năm 2020 trường phấn đấu nằm t rong top 30 các trường THPT chất lượng cao của cả nước.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X