Học giỏi... để tiến thân

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Tôi gặp 2 trong số 60 học sinh (HS) tiêu biểu được Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng tuyên dương nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9.1.1950 -9.1.2010). Dù xuất thân khác nhau nhưng họ có cùng điểm chung, phải học giỏi để tiến thân, để mong thực hiện được ước mơ của mình...

60 HS tiêu biểu là 60 bông hoa tài năng, vượt khó học giỏi

Lưu Văn Thọ - học để trở thành thợ giỏi

5 năm liền gắn bó với nghề thợ điện, Lưu Văn Thọ nhận ra một điều, khó mà có thể thành một thợ giỏi, thợ có tay nghề cao nếu mình không được trang bị tốt những kiến thức cần thiết. Thế là, từ một công nhân, Thọ xin nghỉ việc để trở thành HS ngành điện công nghiệp, trường Trung cấp Nghề Bình Dương.

Thọ kể, tốt nghiệp THPT, mẹ bị ốm nặng, Thọ đành gác ước mơ thi đại học, khăn gói theo những người bà con cùng quê Thanh Hóa vào Bình Dương tìm việc làm. Ban đầu, Thọ xin làm thợ đá, sau đó chuyển sang làm công nhân cho một công ty điện. Công việc tương đối ổn định nhưng ước mơ được tiếp tục đi học vẫn nung nấu trong Thọ. Thọ nghĩ, không lẽ suốt đời làm công nhân phổ thông, phải học để trở thành thợ có tay nghề cao. Để thực hiện mơ ước của mình, trong 5 năm đi làm, Thọ chi tiêu rất tiết kiệm. Một phần, Thọ để dành gửi về quê phụ giúp mẹ; phần còn lại Thọ để dành... đi học.

Với quyết tâm đi học để trở thành thợ giỏi, cộng với trải nghiệm công việc thực tế nên thành tích học tập của Thọ luôn đứng hạng top ten của trường. Thọ khoe: “Mấy học kỳ vừa qua, khi nào em cũng nhận được hai học bổng: một dành cho HS khá, giỏi và một học bổng dành cho HS nghèo hiếu học. Nhờ đó, em có tiền trang trải cho các khoản chi phí ăn học”.

Hiện Thọ đang học năm thứ 2. Với Thọ, con đường tươi sáng đang trước mắt, nếu Thọ tiếp tục giữ “phong độ” học tập như hiện nay thì ước mơ sẽ thành hiện thực.

Lê Thị Thu Oanh - muốn làm đẹp cho mọi người

Cô HS có dáng vẻ nhỏ nhắn, hiền lành nhưng lại có thành tích học tập đáng nể. Trong các học kỳ vừa qua, Lê Thị Thu Oanh, HS lớp Thiết kế thời trang 2B luôn đứng trong top 5 của trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương.

Kể về thành tích học tập của mình, Oanh nói rất đơn giản: “Em đã làm quen với nghề may từ nhỏ, vì hồi đó mẹ em làm nghề thợ may. Có lẽ nhờ đó em thích và có năng khiếu trong lĩnh vực thiết kế thời trang. Một phần là con gái nên em muốn thiết kế những bộ thời trang đẹp để cho mình và cho mọi người”.

Để theo đuổi ước mơ của mình, ngoài những kiến thức được học ở trường, Oanh luôn tìm tòi, tìm hiểu kỹ những bộ thời trang mới nhất, tìm hiểu những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Việt Nam và cả thế giới. Theo Oanh, để thành công với nghề thì ngoài năng khiếu bẩm sinh, rất cần sự đam mê, học hỏi và cả sự sáng tạo.

Con đường tương lai đang ở trước mắt, nếu biết nắm bắt và phát huy hết khả năng của mình, chắc chắn các em sẽ thành công, không chỉ thực hiện được ước mơ cho riêng mình mà còn đóng góp nhiều cho xã hội.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên