Học hè: Cần quan tâm sở thích của con trẻ

Cập nhật: 29-06-2010 | 00:00:00

Đọc sách thư giản sau những ngày học căng thẳng“Nở rộ” lớp học hè

Vào thời điểm này, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh luôn tấp nập phụ huynh đến đăng ký cho con học hè. Tại đây có rất nhiều môn học bao gồm các môn thể thao, năng khiếu, tiếng Anh, rèn chữ, tin học, đàn organ, hội họa, kịch nói... dành cho trẻ từ 5 tuổi đến 15 tuổi. Ông Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, cho biết: “Năm nay, tính đến thời điểm này, chúng tôi tiếp nhận hơn 1.000 em đến học hè. Các môn bơi, võ thuật, đàn organ,

guitar, múa, hát có số lượng trẻ đăng ký học đông. Số lượng trẻ đăng ký học hè năm nay tăng hơn so với năm trước, vì vậy chúng tôi tăng cường thêm các lớp nhằm tạo điều kiện phục vụ các em tham gia học”. Ngoài ra, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh còn có nhiều câu lạc bộ kỹ năng, văn học, kịch nói... Riêng ở CLB kỹ năng dành cho các thiếu nhi nhằm bồi dưỡng một số kỹ năng trong giao tiếp, trong cuộc sống và kỹ năng dã ngoại...

Bên cạnh đó, các trung tâm dạy tiếng Anh cũng “nở rộ” các lớp Anh văn hè cho trẻ. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ, trong đó cũng có một số trung tâm có giảng viên người nước ngoài. Số lượng học sinh học hè tại các trung tâm Anh ngữ cũng đông hơn so với mọi năm.

Các trường học cũng mở nhiều lớp học hè cả các môn văn hóa và môn học năng khiếu. Theo quy định của Sở GD-ĐT, các lớp hè hiện nay hướng vào việc tổ chức sân chơi, giúp trẻ rèn luyện năng khiếu, thể chất chứ không nặng về rèn và học chữ như trước đây. Ngoài ra, trong thời gian hè, các trường tiểu học, THCS tại địa bàn tỉnh cũng mở cửa thư viện cho học sinh đọc sách; phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè; tổ chức các lớp phụ đạo học sinh yếu kém, ôn tập, bồi dưỡng trong hè với thời gian hợp lý và không quá 3 buổi/tuần. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Dịp hè, là để các em được vui chơi, để đúng với ý nghĩa của mùa hè. Chủ yếu cho các em học các môn năng khiếu như âm nhạc, hội họa, múa hát, chứ đừng nên biến kỳ nghỉ hè thành học kỳ 3 của các em”.

Cần quan tâm đến tâm lý trẻ

Phần lớn các bậc phụ huynh đăng ký cho con học hè nhằm bổ sung kiến thức và giải quyết khó khăn do thiếu người trông trẻ. Phụ huynh Nguyễn Thị Lệ Hằng, chia sẻ: “Tôi có hai cháu, một đứa 6 tuổi và một đứa 8 tuổi. Tôi và ông xã tôi đều đi làm cả ngày. Nếu để cháu ở nhà thì không ai trông coi, nên tôi phải gửi cháu đến các lớp học hè”.

Mùa hè là dịp để trẻ vui chơi, nhưng có nhiều phụ huynh lại xem đây là dịp cho con học thêm, củng cố kiến thức để vào năm học “chắc” hơn. Không ít phụ huynh cho con học hè quá nhiều lớp mà ít chú ý đến sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi, sở thích của con. Em Trần Thị Phương Dung, 9 tuổi đang học tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh chia sẻ: “Em học bơi lội cả tuần, cờ vua thì học thứ 3, thứ 5 và thứ 7, môn vẽ học vào thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Ngoài ra, em còn phải học cả toán, văn, rèn chữ do mẹ em dạy. Em học hết cả tuần chỉ được nghỉ mỗi chủ nhật. Em không thích học vẽ mà mẹ cứ bắt học. Em thích mùa hè được về quê chơi”.

Với tuổi thơ, mùa hè là thời điểm đặc biệt để các em học sinh có điều kiện nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, được hòa mình vào thiên nhiên sau những ngày học tập căng thẳng, vất vả ở trường. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy quan tâm đến con trẻ nhiều hơn, đừng để mùa hè trở thành học kỳ ba của các em.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X