Học kỳ quân đội 2011: Hay và bổ ích hơn

Cập nhật: 08-04-2011 | 00:00:00

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa, chương trình Học kỳ quân đội (HKQĐ) 2011 mới bắt đầu, nhưng đến thời điểm này không khí chuẩn bị cho chương trình đã háo hức khắp nơi. Nhiều phụ huynh, học sinh gọi điện thoại đến Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh để hỏi thăm về chương trình. Quả là tín hiệu vui đối với một sân chơi lành mạnh và đầy ý nghĩa nhằm để thanh thiếu niên tiếp cận với những tư duy, nhận thức đạo đức và dạt dào tính nhân bản... vốn đang ngày thiếu hụt trong nhân sinh quan của giới trẻ. 

Ý nghĩa của chương trình...

Đã một năm trôi qua rồi nhưng những cảm xúc và ký ức về HKQĐ lần đầu tiên được tổ chức cho thanh thiếu niên Bình Dương vẫn còn như rất mới. Những hình ảnh của suốt một tuần lễ sống trong quân đội với những bỡ ngỡ, ngại ngùng... của những “tân binh” trẻ khi chưa quen với cuộc sống xa cha mẹ và mọi người xung quanh. Một môi trường ồn ào, náo nhiệt với hỗn tạp những thứ văn hóa tốt, xấu lẫn lộn được thay thế vào đó là môi trường tĩnh lặng của thiên nhiên tại Quân đoàn 4, với những nếp sinh hoạt mang tính kỷ luật và nền nếp trong quân đội.

 

Các “chiến sĩ” HKQĐ khó khi nhận ra được những lỗi lầm của mình với các bậc sinh thành

Tâm hồn hiếu động nhưng rất ngây ngô của các em được lắng lại, thanh tịnh và như thế những bài học về làm người có ích, tình cảm gia đình, lòng hiếu thảo, đạo đức nhân bản về sự hy sinh, yêu thương con người, quê hương, đất nước được những người thầy, người cô như những liều thuốc bổ thấm dần vào tâm hồn các em. Sự thay đổi nhận thức bắt đầu từ đó. Không biết bao nhiêu giọt nước mắt đã lăn dài trên má của những “cậu ấm”, “cô chiêu” vốn dĩ chỉ biết nghĩ cho mình giờ biết quan tâm đến mỗi người trong gia đình với những lời yêu thương chan chứa.

Đọc những dòng thư tâm sự của các em đã làm cho phụ huynh cũng không cầm được nước mắt vì chưa bao giờ nghe những lời nói của con lại lớn khôn và trưởng thành đến thế. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng gần nhau hơn. Quyền Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên Đặng Xuân Văn cho biết: “Chúng tôi mượn môi trường kỷ cương của quân đội để dạy cho các em những bài học làm người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội. HKQĐ lần đầu tiên được cộng đồng xã hội đánh giá rất cao về hiệu quả giáo dục của chương trình.

Không riêng gì phụ huynh, nhà trường, xã hội vui mừng vì sự thay đổi của các em, mà chúng tôi những người cùng ăn, cùng thức với các em trong suốt những ngày của HKQĐ vẫn không cầm được những giọt nước mắt hạnh phúc và sung sướng khi nhìn lại những hình ảnh của một HKQĐ đã qua”.

Học kỳ 2011: Hay và bổ ích hơn!

Tin vui cho các “chiến sĩ” sẽ đăng ký tham gia HKQĐ lần 2 là UBND tỉnh đã có chủ trương tiếp tục hỗ trợ một phần học phí cho 100 chiến sĩ đầu tiên khi đăng ký tham gia khóa học. Được biết, chính nhờ những hiệu quả và tác dụng tích cực của chương trình đối với sự thay đổi nhận thức và tâm tính của lứa tuổi thanh thiếu niên nên UBND tỉnh mới duy trì sự hỗ trợ như đã nói. Như vậy, Học kỳ 2011 có gì mới? Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Đặng Xuân Văn phấn khởi: “Quy mô lần này lớn hơn lần trước với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, hoàn toàn mới so với Học kỳ lần 1, đặc biệt là phần giảng dạy các kỹ năng mềm cho các em thanh thiếu niên sẽ hay và bổ ích hơn”. “Năm nay còn có chương trình lễ hội lần đầu tiên được tổ chức trong chương trình này để các em khám phá và trải nghiệm những cảm xúc của bản thân mình” - anh Đặng Xuân Văn cho biết thêm.

Học kỳ 2011 sẽ diễn ra tại Trung đoàn 209 (trực thuộc Sư đoàn 7, Quân đoàn 4), từ ngày 14 đến 23-6-2011. Được biết, điều kiện vật chất được trang bị đầy đủ và tốt hơn lần đầu tiên. Đến thời điểm này, công tác tập huấn cho đội ngũ “điều phối viên” đã được khởi động. Nhiều phụ huynh, học sinh đã gọi điện về hỏi thăm các thông tin liên quan. HKQĐ 2011 hứa hẹn sẽ có những bước tiến mới.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên