Học sinh giỏi: Tăng cả lượng và chất

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa tuyên dương khen thưởng 86 giáo viên (GV) và 802 học sinh (HS) giỏi năm học 2010-2011. Đây là hoạt động được ngành thực hiện hàng năm nhằm khích lệ tinh thần hiếu học của HS, đồng thời phát hiện những HS giỏi cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển tỉnh nhà.

Những con số

Để có đội ngũ HS giỏi, từ đầu năm học, giáo viên bộ môn ở các trường phổ thông đã phát hiện các tài năng, thành lập đội tuyển và bồi dưỡng kịp thời để các em đủ sức tham gia các sân chơi trí tuệ. Tại các cuộc thi HS giỏi quốc gia, có cuộc thi tuy số lượng HS đoạt giải chưa nhiều, nhưng phải nhìn nhận rằng, đội tuyển tỉnh nhà đi dự thi là có giải đem về. Cuộc thi HS giỏi tỉnh ở bậc THCS, THPT năm nay, số lượng HS tham gia có tăng hơn so với năm trước. Điều đó chứng tỏ HS đã có ý thức phấn đấu vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương trao giấy khen cho những HS đạt thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2010-2011

 

Năm học vừa qua, nổi bật nhất là kết quả thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ). Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 1.700 thí sinh đậu ĐH nguyện vọng 1, xếp hạng thứ 22/63 tỉnh, thành trong cả nước. Có thể nói, năm 2011 là năm bội thu khi số lượng thí sinh thi đậu 2 trường ĐH và số lớp có tỷ lệ thí sinh thi đậu tăng cao bất ngờ. Cụ thể, có trên 298 em thi đậu 2 trường ĐH công lập, tăng khoảng 130 em so với năm 2010; 66 tập thể lớp có tỷ lệ HS trúng tuyển ĐH cao, tăng 41 lớp so với năm 2010. Điểm nổi bật là, dần dần HS ở các trường vùng xa đã vươn lên sánh vai với bạn bè ở các trường phía nam, dù điều kiện học tập còn có những khó khăn nhất định. Đó là em Nguyễn Minh Tú, HS trường THPT Dầu Tiếng, dù nhà nghèo nhưng em đã nỗ lực hết mình trong học tập để đoạt giải ba HS giỏi hóa học cấp tỉnh, trúng tuyển vào ĐH Y TP.HCM 27 điểm và ĐH Kinh tế 22,5 điểm. Em Cao Thị Kim Phượng, HS trường THPT Phước Vĩnh, tốt nghiệp THPT loại giỏi, trúng tuyển 2 trường ĐH: Nông Lâm 25 điểm và Kinh tế TP.HCM 23,5 điểm. Em Trần Ngọc Thảo trường THPT Dầu Tiếng, trúng tuyển ĐH Y dược 24,5 điểm và Tôn Đức Thắng 22,5 điểm...

Thành tích HS đạt được hôm nay phải kể đến sự tận tụy, công lao bồi dưỡng các em trong nhiều năm qua. Nhiều năm tham dự lễ tuyên dương HS giỏi, chúng tôi quá quen mặt với những gương mặt GV đã đồng hành với HS, như các thầy cô: Mai Phượng, Thủy Tiên, Nguyễn Thị Ba (THPT chuyên Hùng Vương), Trần Thị Dư (THPT Võ Minh Đức), Trần Thị Ngọc Quý (Phước Vĩnh), Thảo, Chi, Nga, Vũ (THPT Dĩ An)... Cô Trần Thị Mỹ Dung, GV văn trường THPT Bến Cát, nhiều năm bồi dưỡng HS giỏi tâm sự: “Việc chọn HS giỏi rất quan trọng, giống như việc chọn giống của nhà nông. Ngoài ra, GV tạo cho HS yêu thích bộ môn bằng cách tạo được ấn tượng tốt đối với HS, cố gắng thắp lên trong lòng các em ngọn lửa đam mê học tập bằng mọi cách. GV cần tạo cho HS niềm tin, vì qua giờ học, HS tin vào người thầy cả về tri thức và kỹ năng, cả nhân cách và thị hiếu thẩm mỹ. Cần tạo ra và khuyến khích HS tính hiếu kỳ, đó là tính tò mò, thích phiêu lưu, say mê tìm hiểu, khám phá, đây là yếu tố cần thiết dẫn đến sự thành công”.

Các biện pháp nâng cao chất lượng từ các trường

Theo thời gian, các trường THPT cố gắng xây dựng thương hiệu, tạo uy tín đối với xã hội qua chất lượng GD-ĐT. Hàng năm trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) có tỷ lệ thi đậu tốt nghiệp THPT khá cao, riêng năm học 2010-2011 đạt trên 98%, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Kết quả thi ĐH cũng tạo sự hài lòng trong phụ huynh, với 4 tập thể lớp có tỷ lệ HS đậu ĐH từ 72 đến gần 76%. Ông Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ kinh nghiệm: sở dĩ trường có thành tích cao và giữ vững được trong các năm qua là nhờ thực hiện nghiêm túc “dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật” với những biện pháp cụ thể: trường thực hiện dạy đầy đủ các môn, không cắt xén chương trình, tập trung cho các môn tự chọn nâng cao để HS phát huy hết năng lực; Thực hiện kiểm tra 1 tiết chung đề; Cải tiến mạnh mẽ phương pháp dạy theo hướng phát huy tính tích cực của HS, chú trọng hình thành phương pháp học đúng đắn cho HS là tìm hiểu và vận dụng, tự lực là chủ yếu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Sắp xếp bố trí đội ngũ phù hợp với thực tế.

Năm học vừa qua, chất lượng ở trường THPT Bình Phú (TX.TDM) cũng vươn lên, với 6 tập thể lớp có số thí sinh đậu ĐH tỷ lệ cao. Theo ông Võ Tánh Danh, Hiệu trưởng nhà trường, một trong số những biện pháp đó là nhà trường thực hiện tốt cuộc vận động 2 không và cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đa số giáo viên tích cực nghiên cứu, vận dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng; tích cực phụ đạo HS yếu kém, tăng cường bồi dưỡng HS giỏi...

Tại buổi lễ tuyên dương khen thưởng HS giỏi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đã đánh giá: tỉnh rất phấn khởi vì trong năm học qua chất lượng “mũi nhọn” của ngành GD-ĐT tiếp tục được duy trì và phát triển, số lượng và chất lượng thi HS giỏi các cấp, HS giỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đậu vào nhiều trường ĐH-CĐ có uy tín ngày càng phát triển. HS giỏi là nguồn vốn quý nhất cho việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, để trở thành những cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi trong tương lai. Tỉnh luôn mong đợi và chờ đón các em sau khi học thành tài trở về phục vụ cho tỉnh nhà, bằng những chính sách đãi ngộ, thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; góp phần xây dựng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X