Học sinh háo hức trở lại trường lớp

Cập nhật: 13-08-2019 | 08:53:27

Sau 3 tháng hè xa trường, xa lớp, hôm qua (12-8), học sinh (HS) các trường tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh đã tập trung đến trường. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày đầu tiên đến trường, không khí nhộn nhịp, vui tươi lan tỏa khắp các trường học trong tỉnh.

 

HS lớp 6 trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một) xếp hàng vào lớp

Phấn khởi đến trường

Theo quy định của các nhà trường, 7 giờ sáng ngày 12- 8, HS tập trung đến trường, nhưng thực tế nhiều em đến trường sớm hơn so với quy định. Các em cười nói tíu tít và kể cho nhau nghe về những kỷ niệm ngày hè bổ ích đã qua. Ghi dấu ấn cho ngày đầu tiên đến trường, hầu hết HS chỉnh tề trong bộ đồng phục HS do trường quy định, các em cũng chuẩn bị chu đáo cặp sách đã được mua sắm phục vụ cho năm học mới.

Những HS năm nay vào lớp 1, ngày đầu đến trường có đôi chút bỡ ngỡ vì năm học này các em học trong môi trường học tập mới cùng với bạn bè vừa mới làm quen. Để các em yên tâm, nhiều phụ huynh đã đưa con vào đến tận lớp, đồng thời không quên động viên con em tự tin trong ngôi trường mới. Đưa con vào lớp 1 tại trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), anh Trịnh Hoàng Phi, một phụ huynh cho biết: “Để con làm quen với ngôi trường mới, những ngày trước đó tôi đã đưa con đến tham quan trường. Tôi cũng cùng con đi mua sắm tập vở, quần áo mới, để con nhận thấy ý nghĩa khi vào lớp 1. Do đó, trong ngày đầu chính thức đến lớp, con tỏ ra phấn khởi và vui vẻ khi được làm quen với những bạn mới”.

Hàng năm, số HS tiểu học luôn tăng so với năm học trước, nhưng các trường vẫn tổ chức chu đáo mọi mặt để tiếp nhận HS trong ngày tựu trường. Tại trường Tiểu học Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng cho biết, do lượng HS đông nên trường bố trí cho các em khối 1 nhập học trước để các em ổn định nề nếp, làm quen với môi trường học tập mới; đến ngày 14-8, các khối 2, 3, 4 và 5 tiếp tục nhập học. Năm học này, toàn trường có 10 lớp 1, trong đó 7 lớp học ở cơ sở 1 và 3 lớp học ở cơ sở 2. Tổng số HS toàn trường đến thời điểm hiện tại là 2.047 em; riêng khối 1 có 418 HS. Trong thời gian nghỉ hè, nhà trường đã tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp lại cho sạch đẹp. Để phục vụ nhu cầu bán trú của HS, được sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một, ngoài bếp ăn hiện có, trường còn sửa chữa lại khu căng tin và căng thêm bạt để HS có chỗ ăn trưa. Tất cả HS khối 1 ở cả 2 cơ sở đểu được tổ chức học bán trú. Về đội ngũ giáo viên, hiện trường còn thiếu một giáo viên. Trong thời gian chờ bổ sung thêm giáo viên còn thiếu, trường đã bố trí sắp xếp giáo viên khác phụ trách thêm, bảo đảm các lớp học diễn ra bình thường...

Đối với vùng nông thôn, không khí ngày tựu trường cũng diễn ra nhộn nhịp. Những HS ở gần trường thì nắm tay nhau tung tăng đến trường, những em ở xa hơn đôi chút thì rủ nhau đi xe đạp đến trường. Những chiếc áo trắng học trò ở khắp các ngả đường trong sáng hôm qua, càng làm cho đường quê thêm rộn rã. Để HS đến trường đầy đủ, trước cổng trường treo những băng rôn như: “Chào mừng năm học mới 2019-2020”, hoặc “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Dầu Tiếng cho hay, năm nay huyện có trên 24.600 HS ở các cấp học. Để HS tiểu học đến trường đông đủ, Ban Giám hiệu các trường cùng với giáo viên chyên trách chống mù chữ - phổ cập giáo dục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng Ban Chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường điều tra, huy động HS ra lớp theo địa bàn. Trong ngày tựu trường, hầu hết HS đã ra lớp đầy đủ.

Ổn định nề nếp

Ngay trong ngày đầu tiên tập trung đến trường, các nhà trường đã chỉnh đốn nề nếp học tập cho HS. Các trường tiểu học ở những địa bàn như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một sĩ số HS trong mỗi lớp tăng cao, nhưng các trường cũng nhanh chóng ổn định nề nếp.

Tại trường Tiểu học Bình Chuẩn (TX.Thuận An), năm nay trường có 76 lớp, bình quân mỗi lớp 47 HS, nhưng trật tự nề nếp vẫn bảo đảm. Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng cho biết, do số HS đông, năm nay trường đã cho HS lớp 1 tập trung từ ngày 8-8 để giáo viên làm quen với HS, sắp xếp chỗ ngồi phù hợp cho HS trong lớp, bầu ban cán sự lớp. Đây là một trong những địa phương có số HS là con em công nhân lao động chiếm đa số, từ đầu năm học nhà trường đã khảo sát số HS có hoàn cảnh khó khăn để có hướng hỗ trợ kịp thời về tập sách, dụng cụ học tập và học bổng để các em yên tâm học tập. Trong năm học này, nhà trường tiếp tục thực hiện chủ đề năm học là: Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao. Theo đó, trường sẽ tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho HS, nhằm phát triển tình cảm, đạo đức, phẩm chất, năng lực cho HS; đồng thời phát huy khả năng chủ động, sáng tạo trong học tập cho HS.

Với sự chủ động của các nhà trường, trong khi chờ đợi hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, các nhà trường đề ra những công việc cần thực hiện trong năm học mới, phù hợp với điều kiện từng trường. Thầy Võ Văn Thơ, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Viết Xuân, cho biết trong năm học mới trường thực hiện phân công giáo viên dạy lớp phù hợp, các lớp đầu cấp và cuối cấp chọn giáo viên nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy. Trường cũng sớm thực hiện dạy tăng tiết, phân loại HS để có kế hoạch tổ chức phụ đạo đối với những em học yếu và bồi dưỡng HS khá giỏi.

Các trường THPT, từng nhà trường cũng đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm học mới. Thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Bình An (TX.Dĩ An), cho biết năm học 2019-2020, trường phấn đấu 100% HS tốt nghiệp THPT, trên 85% HS vào đại học - cao đẳng, duy trì thành tích HS đạt giải ở các cuộc thi về văn hóa - văn nghệ, thể thao...

 Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 453.898 HS các cấp. Tuy số HS tăng nhưng các trường tiểu học trong tỉnh bảo đảm 100% HS được vào lớp một, kể cả HS con em lao động ngoài tỉnh. Chào đón năm học mới, các trường thực hiện vệ sinh trường lớp, chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất; trồng bổ sung cây xanh, trang trí lớp học, cổng trường xanh, sạch, đẹp...

ÁNH SÁNG - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
THCSTHPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X