Học sinh hệ bổ túc: Cần nâng cao ý thức học ngoại ngữ

Cập nhật: 03-11-2010 | 00:00:00

  Giáo viên tích cực cho học sinh hoạt động giao lưu nhằm lôi cuốn  HS yêu thích môn Anh vănTrong thời kỳ hội nhập, việc biết thêm một vài ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh là vô cùng cần thiết, sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho mọi người trong việc học tập và làm việc. Thế nhưng, hiện nay một bộ phận giới trẻ vẫn còn thờ ơ với việc học ngoại ngữ. Với học sinh hệ bổ túc, ý thức học tập của các em còn đáng báo động hơn.

Theo dõi tiết học Anh văn ở một lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh mới cảm thông cho giáo viên dạy hệ bổ túc nói chung. Trong khi giáo viên cố gắng truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách tốt nhất, thì bên dưới nhiều em lơ là học. Một số em nói chuyện riêng, em khác thì chọc ghẹo bạn kế bên hoặc lấy điện thoại ra nhắn tin. Cô Nguyễn Huỳnh Mỹ, giáo viên dạy Anh văn than phiền: Trước đây tôi đã dạy ở phổ thông, năm nay dạy hệ bổ túc nên thấy ý thức học của HS 2 đối tượng khá rõ rệt. Đa số HS không chép bài, không ôn bài, dù giáo viên có nhắc nhở nhiều lần. Cô Nguyễn Mậu Bạch Cúc cho biết, biết các em không ham thích học, tôi đã cố gắng tạo không khí học tập vui vẻ, trong tiết học cho các em hoạt động nhiều hơn để không có thời gian làm chuyện riêng, nhưng vẫn có em học chểnh mảng.

Theo phân phối chương trình, HS hệ bổ túc học 7 môn: văn, toán, lý, hóa, sinh, sử, địa; còn các môn: giáo dục công dân, tin học, ngoại ngữ không bắt buộc. ông Nguyễn Chí Phương, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho HS ở hệ này, Sở GD-ĐT chỉ đạo các Trung tâm Giáo dục thường xuyên đưa môn ngoại ngữ vào

giảng dạy. Nhưng nếu dạy như chương trình phổ thông sợ các em không theo kịp, thế nên các trung tâm giảng dạy theo chương trình Streamline. Sau 3 năm học, HS đủ trình độ để thi chứng chỉ A, được cộng thêm điểm thi tốt nghiệp. Chúng tôi đã áp dụng

giảng dạy chương trình này từ năm học 2008-2009 đến nay.

 Dù ngành giáo dục đã hết sức cố gắng, nhưng có một thực tế ai cũng biết là, không riêng gì môn Anh văn, mà ở những môn khác thái độ học tập của nhiều HS hệ bổ túc chưa nghiêm túc. Các em đi học gần như chỉ để đối phó với gia đình, nhà trường. Chỉ một số ít HS vì một lý do khách quan nào đó phải học hệ bổ túc, còn lại đa số là những em thi rớt phổ thông.

Lý do trước tiên các em chểnh mảng học Anh văn là do HS hệ bổ túc không thi tốt nghiệp môn này. Nhưng các em đâu biết rằng, sau này khi các em học trung cấp chuyên nghiệp hoặc cao đẳng thì Anh văn cũng là một môn học quan trọng. Để cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng, hiện nay nhiều trường đã đưa ra những quy định về trình độ ngoại ngữ sinh viên phải đạt được sau khi tốt nghiệp như: trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Đông Nam quy định HS tốt nghiệp phải đạt TOEIC 200 điểm; trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương yêu cầu sinh viên hệ cao đẳng sau khi tốt nghiệp phải đạt TOEIC 350 điểm, hệ trung cấp phải đạt trình độ A Anh văn... Ông Huỳnh Văn Trọng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Đông Nam nói: Trong thời kỳ hội nhập như hiện nay, có bằng nghề vẫn chưa đủ, nếu các em không có trình độ ngoại ngữ thì rất khó xin việc vì hiện nay có khá nhiều công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng. Với tầm quan trọng như vậy, ngay từ bây giờ HS nên xem trọng môn Anh văn, để làm nền tảng kiến thức khi vào học trung cấp, cao đẳng.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X