Học sinh mầm non, tiểu học đã trở lại trường lớp

Cập nhật: 02-03-2021 | 07:56:37

Sau một thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hôm qua (1-3), trẻ mầm non, học sinh (HS) tiểu học trong tỉnh đã trở lại trường lớp. Sau bao ngày xa thầy cô, bạn bè, các em mong ngóng đi học trở lại, vì thế hoạt động dạy học ở 2 cấp học này nhanh chóng đi vào nề nếp.

 Trẻ tại trường Mầm non Đoàn Thị Liên (TP.Thủ Dầu Một) rửa tay trước khi vào lớp

 Bảo đảm giãn cách

Thời điểm các em trở lại trường, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các trường được thực hiện chặt chẽ. Do được thông báo trước, tất cả phụ huynh khi đưa con em đến trường đều không vào cổng trường. Việc tổ chức đón, trả trẻ ở trường mầm non cũng như giờ vào lớp và ra về của HS tiểu học cũng chênh lệch nhau từ 10 - 15 phút. Theo chỉ đạo của ngành, các trường thực hiện đo thân nhiệt cho HS, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào khuôn viên trường học và lớp học. Đặc biệt đối với các trường tiểu học, cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo chỉ có những người có nhiệm vụ mới được vào khuôn viên trường học. Một điểm đáng lưu ý khác là các trường bố trí chỗ ngồi cho HS với độ giãn cách phù hợp, theo dõi và nhắc nhở HS, giáo viên bảo đảm giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc, đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không dùng chung đồ dùng cá nhân...

Tại trường Tiểu học Phú Hòa 1 (TP.Thủ Dầu Một), 6 giờ sáng hôm qua tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đã có mặt ở trường làm nhiệm vụ được phân công, như: Phân luồng HS, đo thân nhiệt, hướng dẫn HS rửa tay sát khuẩn... Trở lại trường, HS vui mừng ra mặt nhưng các em vẫn thực hiện theo lời dặn của thầy cô về phòng, chống dịch bệnh. Theo thầy Nguyễn Bá Phương, Hiệu trưởng nhà trường, thực hiện giãn cách, giờ ra chơi của HS ở các khối cũng chênh lệch nhau và HS lớp nào chơi ở vị trí lớp đó. Giờ ăn cũng vậy, trước đây HS ăn 2 ca, nay trường xếp 3 ca, đồng thời thầy cô nhắc nhở HS không nói chuyện trong giờ ăn, sau khi ăn trở về lớp để bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với trẻ mầm non, ngày đầu trở lại trường cơ bản trẻ cũng có sự hợp tác tốt với các cô, ít có trường hợp trẻ quấy khóc vì nghỉ học nhiều ngày. Tại trường Mầm non Đoàn Thị Liên (TP.Thủ Dầu Một), trẻ ngoan ngoãn chờ cô đo thân nhiệt, được cô hướng dẫn rửa tay và theo cô vào lớp. Trường có 4 máy đo thân nhiệt và thực hiện đón trẻ nhiều cổng nên các bé không phải chờ đợi lâu. Cô Huỳnh Thị Hồng Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Chúng tôi vui mừng khi trẻ trở lại trường đã hòa nhập tốt. Trong tuần đầu tiên, các cô sẽ ổn định nề nếp cho các cháu, đồng thời thực hiện giáo dục trẻ theo nội dung chương trình tiếp theo. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được thực hiện song song với các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Bảo đảm an toàn, vệ sinh trường lớp

Bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục - Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường có kế hoạch đáp ứng công tác này. Một trong những nội dung đó là công tác bảo đảm vệ sinh trường lớp trước khi HS trở lại, khi HS đến trường, kết thúc mỗi buổi học... Thực hiện nghiêm chỉ đạo của ngành, từng trường học đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đáp ứng với tình hình, diễn biến của dịch bệnh tại đơn vị. Nhà trường tổ chức vệ sinh môi trường khuôn viên trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ phòng, chống dịch bệnh, như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, nước rửa tay...

Với trường Tiểu học Phú Hòa 1, theo Ban giám hiệu, trường duy trì thực hiện vệ sinh trường lớp cả trong thời gian HS tạm dừng đến trường. Khi các em đi học trở lại, nhà trường duy trì vệ sinh, tẩy trùng trường lớp, kiểm tra rà soát bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với trường Tiểu học Định Phước (TX.Bến Cát), ngày HS đi học trở lại, trường lớp sạch sẽ từ trong ra ngoài. Theo Ban giám hiệu nhà trường, hàng ngày, nhân viên vệ sinh lau dọn, vệ sinh hành lang, khuôn viên trường; hàng tuần giáo viên lau chùi, khử khuẩn bàn ghế, đồ dùng học tập sạch sẽ, tạo sự an tâm và an toàn cho HS trong suốt thời gian học ở trường.

Nhận xét về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các trường học, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết ngành đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các trường trong việc triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian tới, các trường cần tập trung nguồn lực thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch tại đơn vị, bảo đảm các điều kiện an toàn cho thầy trò. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho HS, giáo viên, nhân viên; thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt và rửa tay khử khuẩn, sát khuẩn trước khi vào trường, đồng thời chuẩn bị thêm khẩu trang y tế dự phòng, bố trí thêm xà phòng, nước rửa tay tại nhà vệ sinh và khu vực rửa tay. Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện khai báo y tế qua các ứng dụng “An toàn Covid”, Bluezone… theo hướng dẫn và khuyến cáo của cơ quan y tế.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X