Học sinh nông thôn đam mê sáng tạo

Cập nhật: 24-02-2021 | 09:06:56

 Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức vừa qua, dự án “Giường bệnh thông minh đa năng Vinatidicovi-19” của 2 em: Mai Công Chiến và Vũ Huyền Trang, HS trường THCS Quang Trung, huyện Bàu Bàng đã đạt giải ba. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của 2 HS vùng nông thôn này trong đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

 Mai Công Chiến và Vũ Huyền Trang giới thiệu tính khả thi của dự án với ban tổ chức

Điều đáng quý ở Mai Công Chiến và Vũ Huyền Trang khi cả 2 em đều xuất thân từ gia đình khó khăn, điều kiện học tập hạn chế so với các bạn cùng lớp. Với em Chiến, cha làm bảo vệ, mẹ làm công nhân; còn Trang thì mồ côi cha từ khi em lên 2 tuổi, mẹ làm công nhân. Lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng ý chí vươn lên trong học tập của các em rất mãnh liệt. Nhiều năm liền Trang là HS khá giỏi, còn Chiến liên tục là HS giỏi. Thầy Nguyễn Văn Dũng, giáo viên dạy môn hóa học trường THCS Quang Trung nhận xét, nhà nghèo nhưng các em chịu khó học tập và tự học là chính. Đặc biệt, các em rất ham mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật. “Đề tài này năm học trước Chiến và một bạn khác đã dự thi và đạt giải. Năm nay, sản phẩm của các em được cải tiến hơn cho phù hợp với tình hình hiện nay. Từ đề xuất ý tưởng cải tiến của các em, giáo viên góp ý thêm để các em phát triển dự án có tính khả thi hơn”, thầy Dũng cho hay.

Mai Công Chiến cho biết, dự án được cải tiến 5 chức năng: Cải tiến máy thở; bộ điều khiển từ xa qua wifi; sản xuất nước uống giàu Hydro cho bệnh nhân nhằm tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, khử độc cơ thể; hệ thống điều chỉnh nhiều tư thế nằm cho bệnh nhân; giá điện thoại đa năng. Sau một thời gian thử nghiệm, “Giường bệnh thông minh đa năng Vinatidicovi-19” hoạt động ổn định, người bệnh rất thích. Mục tiêu của các em là mong muốn hỗ trợ bệnh nhân suy hô hấp, hen suyễn, người già, người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, tai biến liệt nửa người, liệt toàn thân đạt hiệu quả cao nhất. Theo Chiến, nếu được Nhà nước kiểm định, cho phát hành, sản phẩm có thể sử dụng ở các hộ gia đình có nhu cầu, các bệnh viện trong nước và xa hơn các nước trên thế giới.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X