Học sinh - sinh viên Bình Dương: Tích cực rèn đức, luyện tài

Cập nhật: 07-01-2015 | 08:48:47

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Khắc ghi lời Bác dạy, những năm qua học sinh - sinh viên (HS-SV) Bình Dương luôn có ý chí vươn lên trong học tập, sáng tạo, rèn luyện, trở thành người hữu ích cho xã hội.

 Những HS đạt giải cao tại cuộc thi giải toán giải thưởng Lương Thế Vinh năm học 2013-2014 Ảnh: H.T

Luyện tài

Xác định học không chỉ cho riêng mình, mà học để sau này phụng sự Tổ quốc, HS-SV tỉnh nhà đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong học tập. Có những HS hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, vậy mà các em đã vượt qua mọi nghịch cảnh, trở thành những tấm gương tiêu biểu trong học tập. Đó là em Nguyễn Thị Thoại Anh, HS trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An). Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, điều kiện học tập thua kém các bạn, nhưng vẫn không làm sờn ý chí vươn lên của em. Nhiều năm liền em là HS giỏi, năm học vừa qua em đã đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT và thi đậu vào 2 trường đại học.

Ở các trường vùng xa, điều kiện học tập có những khó khăn nhất định, nhưng HS ở các trường phổ thông đã thể hiện năng lực qua kết quả học tập hàng năm. Thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng trường THPT Phan Bội Châu (huyện Dầu Tiếng) nhận xét, HS ở đây hầu hết là con em lao động, nhiều em phải phụ giúp gia đình kiếm sống, vậy mà các em vẫn vươn lên học tốt, sánh ngang bằng với HS ở phía Nam. Sự nỗ lực của các em rất đáng quý, kết quả hàng năm trường có số HS thi đậu đại học khá cao. Riêng năm học 2013-2014, trường có 4 tập thể lớp có tỷ lệ HS thi đậu đại học từ 32% đến trên 79%, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Hàng năm, Sở Giáo dục - Đào tạo đều tổ chức các cuộc thi HS giỏi như: HS giỏi văn giải thưởng Sao khuê, giải toán Lương Thế Vinh, thi Olympic và thi đố vui để học… ở cuộc thi nào, HS cũng tham gia tích cực. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết, các cuộc thi do sở tổ chức đã quy tụ được nhiều HS tham gia, tạo không khí thi đua học tập trong HS. Qua những cuộc thi các em đã chứng tỏ được năng lực, khả năng học tập vượt trội.

Bạn Lê Hà Dương, Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết, SV trường đã thực hiện nghiêm túc phong trào “3 xây, 3 chống”, do Đoàn trường phát động. Đó là xây dựng thái độ động cơ học tập đúng đắn, phương pháp học nhớ lâu, hiểu sâu, phòng thi kiểu mẫu; chống bỏ tiết, đi trễ và gian lận trong thi cử. Theo thống kê, có trên 30% SV có tinh thần vượt khó vừa học, vừa làm việc tại các công ty, xí nghiệp, đã thể hiện nguyện vọng nắm bắt khoa học kỹ thuật nhằm thực hiện ước mơ làm giàu chính đáng cho bản thân và xây dựng quê hương giàu đẹp. Với trường ĐH Bình Dương, SV nhà trường say mê với phong trào nghiên cứu khoa học. Trong năm 2014, có 81 đề tài nghiên cứu khoa học từ SV; trong số đó có nhiều đề tài thiết thực và đạt được giải thưởng cao. Đề tài “Thu nhận enzyme amylase và enzyme Protease từ Aspergillus spp và ứng dụng trong sản xuất mật tinh bột, chế biến nước mắm” của 2 SV: Tăng Quốc Nam và Bùi Thị Ngọc Mai, khoa công nghệ sinh học được nhà trường đánh giá cao.

Rèn đức

Ở mỗi con người, tài và đức không thể tách rời nhau. Việc rèn luyện đạo đức cho HS được thực hiện khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong giai đoạn hiện nay, công tác giáo dục đạo đức cho HS càng được các đơn vị, trường học quan tâm nhiều hơn. Nhân cách, đạo đức là thước đo giá trị của mỗi con người, nên HS-SV rất coi trọng. Ở các trường phổ thông, HS tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện đạo đức qua việc phòng chống nạn bạo lực học đường, nghỉ bỏ học, lánh xa các tệ nạn xã hội. Cô Nguyễn Thị Mỹ Thương, trường THPT Dĩ An nói, lứa tuổi HS ham hiểu biết, thích tìm tòi, nhưng còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo… do đó, việc giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho HS cần được nhà trường, gia đình và xã hội thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

SV ở các trường đại học tích cực rèn đức qua những cuộc vận động: SV 5 tốt, SV xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và lành mạnh. Bạn Huỳnh Ngọc Phú, Chủ tịch Hội SV trường Đại học Bình Dương nói, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được Hội SV triển khai đến SV thông qua việc học tập trên lớp, tuyên truyền trong những lần sinh hoạt. Qua đó nhận thức của SV có chuyển biến tốt, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong SV về học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

 H.THÁI - N.THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X