Học sinh Trung Quốc được học phép lịch sự

Cập nhật: 25-01-2011 | 00:00:00

Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa yêu cầu tất cả các trường tiểu học và trung học ở nước này dạy học sinh những điều cơ bản của cách cư xử tốt thông qua các buổi học ở lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa.

 

Theo hướng dẫn trên trang web của Bộ Giáo dục Trung Quốc, việc dạy học sinh phép lịch sự cần kết hợp "những đức tính tốt truyền thống của Trung Quốc" và "những thành tựu tốt đẹp của các nền văn minh trong những nơi khác của thế giới".

 

 Một nhóm học sinh tiểu học của tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) đang dự triển lãm World Expo ở Thượng Hải. Sắp tới, học sinh Trung Quốc sẽ được học các phép tắc lịch sự trong đó có việc phải cư xử thế nào khi ở nơi công cộng. 

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng cho biết việc dạy phép lịch sự sẽ được thực hiện theo các nhóm tuổi khác nhau.

 

Theo đó, học sinh tiểu học được học cách sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng người già và những tập quán của người dân tộc thiểu số, tuân thủ các quy định giao thông cũng như thực hiện các phép tắc khi ăn uống và mặc quần áo sạch sẽ.

 

Trong khi đó, các học sinh trung học sẽ được học cách nói chuyện lịch thiệp với cả người Trung Quốc vàn người nước ngoài, ăn mặc đúng cách, và tuân thủ những phép lịch sự khi nói chuyện qua điện thoại, gửi email, gửi tin nhắn chat cũng như cư xử lịch sự khi ở nơi công cộng.

 

Ngoài ra, các học sinh cấp ba phải nắm được những quy tắc và nghệ thuật của việc trò chuyện lịch sự và ăn mặc đúng cách trong các dịp khác nhau, cũng như phép tắc khi phát biểu và tranh luận. Các em cũng sẽ được học cách giữ khoảng cách ra sao với mọi người khi xếp hàng hay khi dùng thang máy.

 

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng khuyến khích các giáo viên đa dạng hóa và sáng tạo trong các cách thức dạy học sinh phép lịch sự để các buổi học này hấp dẫn các em đồng thời đạt hiệu quả cao.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X