Học sinh vùng cao nghỉ Tết kéo dài vì giá rét

Cập nhật: 08-01-2011 | 00:00:00

Học sinh Hà Giang có thể nghỉ Tết Tân Mão gần 20 ngày còn học sinh Lào Cai được nghỉ Tết hơn các vùng khác 3 ngày để tránh giá rét.

 

Sáng 8-1, trao đổi với phóng viên, ông Lương Văn Soòng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết, tỉnh này chưa có lịch nghỉ Tết cụ thể vì thời tiết chưa ổn định. Tuy nhiên so với mọi năm, năm nay rét hơn, nhất là vùng núi đá Đồng Văn, Mèo Vạc. Vì thế, thời gian nghỉ Tết của học sinh có thể được kéo dài gần 20 ngày.

 

 Học sinh ở Sapa đi học trong giá rét.

Theo ông Soòng, ngay từ đầu năm học, Sở đã có kế hoạch cụ thể cho ngày bắt đầu và kết thúc năm học. Học sinh Hà Giang khai giảng sớm hơn cả nước hai tuần. Nếu rét hại kéo dài thì các Phòng Giáo dục – Đào tạo xem xét, đề nghị với UBND huyện cho học sinh được nghỉ.

 

"Do học trước nên chúng tôi không lo chậm chương trình. Mặt khác, trong điều kiện giá rét thì việc giữ sức khỏe cho học sinh phải được xem là trọng tâm", ông Soòng nói.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Trương Kim Minh cho hay dù đã có kế hoạch cho học sinh tiểu học nghỉ Tết 10 ngày, trung học một tuần, bắt đầu từ 28 Tết, nhưng để đối phó với thời tiết biến đổi thất thường Sở không quy định ngày nghỉ cứng. Các trường đều được trang bị biểu đo nhiệt độ riêng, căn cứ vào nhiệt độ chiều hôm trước, nếu thấy dưới 10 độ C thì có thể báo cáo cho Phòng Giáo dục –  Đào tạo để xin chỉ đạo của UBND huyện, từ đó cho học sinh nghỉ.

 

"Chúng tôi giao quyền chủ động cho các trường bởi chỉ dựa vào dự báo thời tiết của tỉnh thì chưa đủ. Vì khu vực Sapa hay Ô Quý Hồ có thể dưới 5 độ C, nhưng vùng Thanh Kim, Thanh Quý lại trên 10 độ C", ông Minh nói và cho biết sau Tết học sinh Lào Cai được nghỉ kéo dài hơn nơi khác khoảng 3 ngày.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai Trương Kim Minh khẳng định việc chống rét tích cực không phải là cho học sinh nghỉ học bởi Lào Cai có những vùng quanh năm rét, nếu nghỉ dài thì không thể hoàn thành chương trình. Chính vì vậy, ngay từ tháng 10-2010, Sở đã có kế hoạch đón rét và rèn cho học sinh chống chọi với thời tiết.

 

Việc đầu tiên là các trường sửa chữa phên, vách, mua bao tải về bịt khe hở. Sở GD&ĐT Hà Giang còn liên hệ với Hà Nội kêu gọi ủng hộ quần áo để học sinh giữ ấm. Và mới đây, Sở đã nhận 200 khối quần áo, đồ dùng cho mùa rét từ Hà Nội gửi lên. Số quần áo này đã được phân phát đến tận trường cho học sinh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên