Học tập, làm theo Bác ở trường tiểu học An Sơn (TX.Thuận An): Những mô hình đầy ý nghĩa

Cập nhật: 08-05-2018 | 19:20:07

Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được thầy và trò trường Tiểu học An Sơn, TX.Thuận An chú trọng và cụ thể hóa bằng những việc làm, phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhà trường.

 Thầy Đỗ Thanh Phong, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Sơn cho biết, những năm học vừa qua, nhà trường thường xuyên phát động trong cán bộ, đảng viên, giáo viên và toàn thể các em học sinh nghiêm túc học tập và làm theo lời Bác. Từ đó, mỗi thầy cô giáo và học sinh đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, gần gũi và thực tế. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được tập thể giáo viên và học sinh trong trường thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Trong đó, phải kể đến mô hình “Nuôi heo đất” và “Hũ gạo vì bạn nghèo”.

 Trường Tiểu học An Sơn trao học bổng và gạo cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp tổng kết năm học. Ảnh: H.P

Được triển khai thực hiện từ năm 2015 đến nay, mô hình “Nuôi heo đất” và “Hũ gạo vì bạn nghèo” gây quỹ giúp bạn đến trường đã được tập thể giáo viên và các em học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Kể từ đó đến nay, phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất” và “Hũ gạo vì bạn nghèo” giúp bạn nghèo đến trường đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của trường Tiểu học An Sơn. Đây là mô hình không chỉ mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với cộng đồng, mà còn là việc làm thiết thực giúp nhiều học sinh nghèo được tiếp sức đến trường.

Theo đó, ngay từ đầu năm, nhà trường đã phát động phong trào nuôi heo đất và quyên góp gạo để giúp đỡ học sinh nghèo. Sau khi phát động, mỗi lớp được phát một chú heo đất và một xô đựng gạo rồi kêu gọi mọi người tham gia với tinh thần tự nguyện. Đến cuối mỗi học kỳ, từng lớp sẽ đập heo đất mang số tiền mình dành dụm được báo cáo với nhà trường, còn gạo nhà trường sẽ tiến hành thu gom hàng tháng. Toàn bộ số tiền nuôi heo đất và tổng số gạo mà các em tiết kiệm sẽ được nhà trường dùng vào việc tặng học bổng, trao quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Cô Từ Lê Hạ Nguyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B chia sẻ: “Trên tình thần tự nguyện của các em học sinh đóng góp gạo và tiền lẻ bỏ vào heo đất, một hay hai ngàn dù không nhiều nhưng góp gió thành bão, tích tiểu thành đại sẽ giúp ích cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp”. Em Hồ Trương Bảo Thiên, học sinh lớp 5C vui vẻ nói: “Hàng ngày, em được ba mẹ cho tiền để mua đồ ăn vặt. Tuy nhiên, em chỉ tiêu một ít, phần còn lại em bỏ vào heo đất. Em rất vui vì việc làm của mình có thể giúp được rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường”. Không chỉ em Hồ Trương Bảo Thiên, nhiều em học sinh cũng như các bậc phụ huynh cũng đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ tiền, gạo, quà để tiếp sức cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Trong học kỳ I năm học 2017-2018, trường Tiểu học An Sơn phát động và tặng 15 con heo đất và 15 chiếc xô cho các lớp để xây dựng mô hình tiết kiệm, nhà trường đã thu được 15 triệu đồng và 395kg gạo. Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Nuôi heo đất” và “Hũ gạo vì bạn nghèo” của trường đã thu được hơn 100 triệu đồng và hàng trăm kg gạo. Từ số tiền này, nhà trường đã chia ra thành những suất học bổng trao vào dịp tổng kết năm học cho học sinh xuất sắc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.

Có thể nói, phong trào “Nuôi heo đất” và “Hũ gạo vì bạn nghèo” là một trong những hoạt động có ý nghĩa giáo dục quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của học sinh. Từ phong trào, các em học sinh biết sống tiết kiệm, biết chia sẻ tình yêu thương, động viên và giúp đỡ các bạn kém may mắn vươn lên trong học tập. “Phong trào này sẽ được nhà trường duy trì và phát triển hơn nữa để hỗ trợ, động viên kịp thời về cả vật chất lẫn tinh thần để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống”, thầy Đỗ Thanh Phong cho biết thêm.

HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên