Học và hành

Cập nhật: 08-10-2013 | 00:00:00

Bữa cơm hôm nay đạm bạc nhưng thật đặc biệt. Cậu con trai mười tuổi đã “biểu diễn” thành công món trứng chiên sau một tuần “tập luyện”. Trứng chiên là món khoái khẩu nên cậu muốn học, thực hành ngay khi bắt đầu vào “nghề” bếp. Cậu muốn chủ động hơn khi mẹ vắng nhà.

Ngày đầu tiên cu cậu vào bếp, mẹ hướng dẫn từng bước: bật bếp gas, đánh trứng, rót dầu ăn... Cu cậu loay hoay một lúc rồi gắt ầm lên: “Mẹ phải từ từ chứ, con có phải người máy đâu”. Mẹ chợt nhận ra, mình đang thao thao, hèn chi con trai bở hơi tai. Mẹ tự nhủ: Nếu mình cứ “độc thoại” thì con không thể tự làm được.

 Ngày thứ hai mẹ vào bếp và yêu cầu con đứng bên cạnh. Loáng một cái mẹ đã chiên xong trứng và bày ra đĩa. Cu cậu ngẩn người: “Mẹ siêu quá, mẹ phù phép ra đĩa trứng nhanh như chớp. Nhưng con chẳng kịp nhớ mẹ đã làm gì. Chỉ nhớ là mẹ đã cho trứng vào chảo và đậy vung lại. Chiên trứng coi vậy mà còn khó hơn cả làm toán”. Mẹ nhìn con và nhận ra rằng, những điều đơn giản nhưng với người chưa làm bao giờ thì trở nên phức tạp. Nhất là con trai vốn lóng ngóng vụng về, hậu đậu. Nếu mình “độc diễn” thì con tôi không thể hiểu và làm theo kịp.

Ngày hôm sau, mẹ quyết định vẫn ăn trứng chiên để con trai và mẹ vào bếp cùng. Mẹ vừa làm mẫu, vừa giải thích vì sao lại làm thế. Đập quả trứng cho vào tô phải vừa dứt khoát vừa nhẹ nhàng, chỉ đủ mạnh để trứng không bị văng tung tóe. Nhớ để ý xem lòng đỏ trứng có tròn và đặc, sợ trứng để lâu bị hỏng, bị ung. Mẹ đập mẫu một quả cho con xem, con tự tay làm nốt mấy quả còn lại. Càng làm cu cậu càng khéo léo hơn. Mẹ lấy đũa đánh tơi trứng rồi trao đũa cho con làm. Vừa dặn con một tay giữ tô một tay cầm đũa đánh đều. Cần làm vậy để lòng trắng, lòng đỏ và gia vị quyện vào nhau khi chiên mới ngon được. Cứ như thế, vừa làm mẹ vừa giải thích cho con, rồi cho con làm thử. Cu cậu rất tò mò và khoái chí liên tục thắc mắc, rồi xuýt xoa khen sản phẩm trứng chiên, cứ như đã lâu không được ăn vậy.

Muốn con làm được một việc gì đó cần biết cách hướng dẫn. Nếu chỉ “lý thuyết suông” thì trẻ không thể hình dung được những gì cần làm. Nếu “độc diễn” không giải thích thì trẻ sẽ không biết vì sao phải làm như thế. Khi mình vừa làm, vừa giải thích, sau đó cho trẻ tự làm, trẻ sẽ thấy thoải mái và dễ dàng thực hiện.

Tuần rồi, cả nhà bấm bụng ăn nhiều bữa ăn trứng chiên. Nhưng món trứng chiên do “đầu bếp mới” thể hiện có vị ngon đặc biệt.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên