Học và làm theo Bác gắn với công tác chuyên môn

Cập nhật: 20-11-2010 | 00:00:00

Từ nguồn lực lao động sẵn có của sức trẻ, Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Thuận An luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Quá trình học tập và làm theo Bác của ĐVTN ở Chi đoàn không chỉ chú trọng vào công tác cải cách hành chính (CCHC) mà còn là sự sáng tạo, linh loạt trong cách giao tiếp để giải quyết tiền nợ thuế tồn đọng của các doanh nghiệp trên địa bàn. 

 ĐVTN Chi đoàn Chi cục Thuế huyện Thuận An cùng với Đội quản lý thuế thu nợ đọng tại cơ sở kinh doanh Tích cực cải cách hành chính

Công tác CCHC được chi đoàn triển khai từ năm 2008, tuy có khó khăn nhưng với quyết tâm thực hiện của tập thể ĐVTN, Chi cục Thuế Thuận An đã gặt hái nhiều thành tựu đáng khích lệ. Do đặc thù của công việc nên các hoạt động của ĐVTN nơi đây thường tập trung xoay quanh công tác chuyên môn như nâng cao hiệu quả quá trình quản lý Thuế, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, chú trọng công tác CCHC tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế... Thuận An là huyện có nhiều doanh nghiệp, trong đó có hơn 2.000 đơn vị tham gia kê khai thuế hàng tháng. Số lượng hồ sơ lớn, trong khi nhân lực lại có hạn và sự sáng tạo cùng với tinh thần đoàn kết của các ĐVTN là sức mạnh để Chi cục Thuế đi đến thành công. Từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến quá trình giải quyết đều bảo đảm đúng thời hạn, trình tự, hạn chế được một số thủ tục rườm rà nhằm rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, củng cố niềm tin cho người nộp thuế đối với cơ quan thuế.

Hiện tại, Chi đoàn có 26 ĐV, trong đó 20 ĐV tốt nghiệp đại học. Các ĐV luôn đề cao ý thức tự học, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tinh thần sáng tạo trẻ, nâng cao ý thức phê bình tự phê bình, có tinh thần trách nhiệm hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Sau thời gian thực hiện công tác CCHC đã rút ngắn thời gian hoàn thuế cho 50 hồ sơ, trả lời chính sách cho 30 trường hợp trước thời gian quy định. Đặc biệt, quá trình ứng dụng tin học vào việc thực hiện cơ chế một cửa trong công tác thu các khoản liên quan đến đất đai, xác minh hóa đơn đã giải quyết cho 500 hồ sơ vào mỗi tháng. Vừa qua, trong hội nghị tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, chi đoàn đã được huyện tuyên dương là đơn vị có sáng kiến trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần tích cực hoàn thành công tác thu ngân sách ở địa phương.

Hiệu quả từ công trình Thu nợ đọng thuế

Phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế huyện nhà, Ban chấp hành chi đoàn chủ động lên kế hoạch và phát động các bạn thực hiện công trình Thu nợ đọng thuế (TNĐT). Căn cứ số tiền thuế còn nợ đọng của các doanh nghiệp, chi đoàn phối hợp với các đội quản lý thuế thực hiện quá trình thu nợ. Quy trình diễn ra theo trình tự nhất định từ khâu phân tích, lựa chọn đối tượng nợ đọng thuế, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh có số tiền nợ lớn hoặc dây dưa kéo dài trên 3 tháng sẽ được lưu tâm lập danh sách tiến hành. Song song với quá trình thu thuế tại cơ sở, các ĐVTN còn giải thích, hướng dẫn chính sách pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân đối với việc nộp thuế nhà nước và vận động các hộ kinh doanh nộp thuế đúng hạn định. Thời gian ra quân thường vào ngày thứ 7 nhưng đối với những ĐV chuyên trách thì thực hiện trong suốt các ngày trong tuần. Thông qua công trình, kết quả thu thuế của cơ quan thuế có nhiều chuyển biến tích cực. Số thuế thu nợ trong nửa năm 2010 lên đến hơn 1,1 tỷ đồng của 63 đơn vị, đạt hơn 66% so với đầu năm.

Trao đổi về quá trình học và làm theo gương Bác, chị Lâm Thanh Hồng, Bí thư Chi đoàn Chi cục Thuế huyện, cho biết: “Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, công tác CCHC giữ vai trò tích cực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc CCHC, Chi đoàn đã quyết tâm đưa lòng nhiệt huyết, sức trẻ của TN để chung tay góp sức hành động theo phương châm cơ quan thuế là bạn đồng hành của người nộp thuế; kích thích sự sáng tạo của tuổi trẻ và đưa vào thực hiện một số công trình thanh niên có ý nghĩa giúp phục vụ cho các doanh nghiệp và cơ quan thuế”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên