Học và thi lấy bằng lái xe - chuyện không dễ!

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Ngày nay, nhu cầu học lái xe ô tô của nhiều người ngày càng tăng. Trước tình hình này, đa số các trung tâm đào tạo lái xe (TT ĐTLX) lúc nào cũng đông người tìm đến ghi danh học, khiến các trung tâm trở nên quá tải. Để được học, người dân cũng phải mất gần 1 năm trời mới đến lượt, còn nhanh cũng phải mất 6 tháng.

Xếp hàng chờ học

Chúng tôi tìm đến vài TT ĐTLX để tìm hiểu thực hư như thế nào. Tại trường Dạy nghề Tư thục Bình Dương, sau một vòng quanh quan sát, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều người có nhu cầu học lái xe ô tô. Chúng tôi đến hỏi chị hướng dẫn ghi danh lớp học ĐTLX ô tô: “Giờ tôi nộp hồ sơ xin học lái xe ô tô hạng B2, thì bao giờ mới được học vậy chị?”. Chị trả lời: “Nộp hồ sơ bây giờ thì 6 tháng sau có thể được xếp lịch học còn trễ đến tuần sau thì có thể chị phải đợi thêm 1 năm nữa đó”. Chị còn cho biết thêm: “Nếu em muốn học hãy nhanh chóng làm thủ tục và nộp ngay để đến tháng 3-2011 học được, còn không là phải đợi thêm nữa”. “Đi đến TT nào cũng vậy thôi, cũng phải chờ ít nhất một năm mới được bố trí học”, lời của người hướng dẫn ghi danh lớp học ĐTLX ô tô khiến nhiều người đang đứng chờ còn lại phía sau cũng kêu trời.

 

Tập lái xe tại một trường dạy nghề

Tìm đến một trường dạy lái xe khác ở TT Giới thiệu việc làm Bình Dương, chúng tôi gặp lại tình trạng tương tự. Một nhân viên ở đây cho biết: “TT còn quá nhiều hồ sơ chờ giải quyết cho nên có đăng ký học thì khoảng 12 tháng sau, chúng tôi mới được xếp vào danh sách thi. Bây giờ nhu cầu học lái xe ô tô rất nhiều, nên chị phải chờ thôi. Chị cứ làm thủ tục hồ sơ nộp cho TT chờ đến ngày học, khi nào sắp xếp lịch học sớm hơn, TT sẽ gọi điện báo cho chị biết. Bây giờ, học lấy giấy phép lái xe (GPLX) khó lắm chị ơi!”. Anh Đỗ Văn Hùng cho biết: “Tôi nộp hồ sơ hồi tháng 9-2009, đến nay tôi mới thi GPLX ô tô đó. Tôi phải chờ gần 9 tháng, học thêm 3 tháng nữa, tổng cộng cả năm trời, tôi mới được học và thi lấy GPLX”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trong số những người học và thi lấy GPLX ô tô, có không ít người chưa có ô tô riêng nhưng vẫn muốn trang bị cho mình kỹ năng lái xe, nên đăng ký học. Gần đây, khi có chủ trương cấm xe 3 bánh tự chế, không ít người có điều kiện chuyển sang mưu sinh bằng xe tải nhẹ cũng đăng ký học. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác nữa là do người dân nghe tin sắp tăng học phí nên rủ nhau đi học, dù trong số đó có người chưa có nhu cầu thực sự.

Tháo gỡ “ùn tắc”

Giải thích về tình trạng quá tải trong việc học và thi lấy GPLX ô tô, ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và sát hạch cấp GPLX thuộc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Bình Dương cho biết: “Trước đây, khi người dân chưa có nhu cầu học lái xe đông, học viên đăng ký xong vô học ngay và từ 3 tháng rưỡi đến 4 tháng là thi. Nhưng cũng có trường do chưa đủ học viên nên phải chờ cho đủ người mới khai giảng khóa học, có khi chờ 5 - 6 tháng mới thi. Khi nhu cầu tăng cao, có trường bắt học viên phải chờ 6 tháng đến 1 năm mới được thi”.

Trước đây, các cơ sở ĐTLX được phép dạy và tuyển sinh theo hình thức gối đầu. Theo đó, học viên khóa trước sau khi đã học xong phần lý thuyết, sẽ chuyển sang học thực hành. Lúc này, cơ sở đào tạo sẽ sắp xếp học viên khóa tiếp theo học lý thuyết. Với cách làm này, cơ sở đào tạo sẽ tiết kiệm được thời gian và học viên khóa sau sẽ không cần phải chờ khóa trước hoàn tất mới bắt đầu học. Tuy nhiên, trong tình hình tai nạn giao thông liên quan đến ô tô  gia tăng hàng năm, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 55 về “Quy chế quản lý ĐTLX cơ giới đường bộ” nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, giảm tai nạn giao thông...

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, riêng Sở GT-VT Bình Dương, xét nhu cầu học lái và thi GPLX của người dân ngày càng đông, nên đã cho các cơ sở ĐTLX tăng lưu lượng theo TT 07. Hiện nay, các cơ sở ĐTLX đã tăng lưu lượng hơn so với trước. Từ nay cho đến thời gian tới, các cơ sở ĐTLX sẽ đáp ứng nhu cầu học lái xe của người dân. Thời gian đăng ký học và thi GPLX ô tô sẽ không chờ quá dài như trước nữa mà sẽ được rút ngắn lại. Khả năng thì hết năm nay, người đăng ký học và thi GPLX có thể đăng ký học được liền hoặc chờ chỉ thời gian ngắn.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên