Hơi ấm miền biên giới

Cập nhật: 27-12-2013 | 00:00:00

Chuyến về thăm Đồn biên phòng Đắc Ơ, xã Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cuối tuần qua là cuộc hành trình ý nghĩa không chỉ với riêng các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Thị đoàn Thuận An, mà còn tiếp thêm sức mạnh, sưởi ấm lòng các chiến sĩ miền biên ải luôn vững trí, bền tâm canh giữ tấc đất, vùng trời của Tổ quốc.

Ở nơi gìn giữ biên cương

Những ngày mùa đông se lạnh, hơn 40 bạn ĐVTN đến từ Thị đoàn Thuận An đã lên đường về miền biên cương Tổ quốc, Đồn biên phòng Đắc Ơ.

Dọc đường quốc lộ lau sậy hai bên đường thay lời chào vẫy gọi. Băng qua rừng quốc gia Bù Gia Mập chúng tôi được bà con địa phương giới thiệu về khu du lịch sinh thái đang hoàn thiện, những “cửa” kiểm lâm và đoàn lính biên phòng đang trên đường trở về trạm sau những ngày tuần tra... “Kể từ khi 3 đồn biên phòng mới được thành lập, mỗi đợt tuần tra biên giới của cán bộ, chiến sĩ không còn lỉnh kỉnh hành trang như trước nữa. Cơm thì nấu trong ống lồ ô, rau thì mua dọc đường, cán bộ, chiến sĩ chỉ đem theo gạo, nồi để nấu, đồ hộp...”, anh Nguyễn Danh Ngọc, cán bộ xã Đắc Ơ kể.

Đồn biên phòng Đắc Ơ là đơn vị gìn giữ vùng biên giới dài 16,5km, giáp biên giới Campuchia. Cán bộ, chiến sĩ ở đây thực hiện những nhiệm vụ gìn giữ vùng biên giới, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Hàng tuần, hàng tháng, đồn chỉ huy luân phiên cho cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuần tra vùng biên giới, kiểm tra cột mốc và phát quang dọn dẹp, không để cây rừng phủ che lấp cột mốc, đánh dấu lãnh thổ biên cương. Đồn quản lý cột mốc số 62 (2) và 62 (1) là điểm chuyển hướng từ đường sông sang đường bộ giữa hai quốc gia.

Dẫn đoàn chúng tôi đi thăm cột mốc, thiếu úy Trần Đăng Minh, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ơ, chia sẻ: “Tuy mới về đây công tác được 3 tháng nhưng tôi được các anh ở đây hướng dẫn những bài học quan trọng nhất. Đường rừng, đặc biệt là rừng quốc gia, có những thú rừng quý hiếm, mình phải hiểu những thuộc tính để dễ điều khiển chúng. Biên giới là vùng nhạy cảm, vì vậy cảnh giác là điều không bao giờ thừa”.

Ở Đồn biên phòng Đắc Ơ, mỗi cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh riêng nhưng đều có tư tưởng chính trị, lập trường vững vàng và tình yêu mãnh liệt đối với từng mảnh đất quê hương. Trung tá Vũ Đình Thăng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắc Ơ, tâm tình: “Xã Đắc Ơ hiện có 15.600 dân, 14 tộc người sinh sống. Được sự quan tâm giúp đỡ, cưu mang của chính quyền địa phương và đồng bào dân tộc, cán bộ, chiến sĩ ở đây an tâm công tác. Ngoài nhiệm vụ thường ngày, các chiến sĩ cũng tìm niềm vui từ việc duy trì có hiệu quả tăng gia sản xuất, ngày ngày đoàn kết cùng vượt qua gian khó, cải thiện bữa ăn bằng những vườn rau, chuồng trại, tìm niềm vui trong học tập, lao động để thêm yêu đời, yêu cuộc sống”.

Dù còn nhiều thiếu thốn nhưng tình cảm của các chiến sĩ thì luôn nồng đượm, dạt dào. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ cùng hòa vang câu hát với các bạn ĐVTN TX.Thuận An

Những tháng năm nghĩa tình

Nói về tình nghĩa xuôi ngược giữa Thị đoàn Thuận An với Đồn biên phòng Đắc Ơ qua 5 năm kết nghĩa (2008-2013), trung tá Vũ Đình Thăng xúc động: “Chúng tôi tuy ở vùng xa xôi hẻo lánh nhưng mỗi khi có dịp về huyện Bù Gia Mập và TX.Thuận An tôi thường tìm hiểu thông tin về sự phát triển của thị xã. Tôi thật sự vui mừng trước sự phát triển ngày càng vững mạnh của địa phương”.

Hơn 80 cán bộ, chiến sĩ và ĐVTN đã chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2013-2018 giữa 2 đơn vị. Nhằm tổ chức tốt cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, trong buổi gặp gỡ vừa qua, lãnh đạo Thị đoàn Thuận An đã trao số tiền 50 triệu đồng cho đồn nhằm hỗ trợ xây dựng sân chào cờ tại cột mốc Biên giới 61 do các bạn ĐVTN thị xã đóng góp. Ngoài ra, Thị đoàn còn trao 2 bức tranh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh của TX.Thuận An sáng tác trong những lần công tác trước tại đồn; trao tặng 15 suất học bổng với số tiền 500.000 đồng/suất, 1.500 quyển tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 3 trường tiểu học và 5 phần quà dành cho gia đình chính sách với số tiền 500.000 đồng/phần (từ công trình Măng non năm 2013 do thiếu nhi thị xã thực hiện).

Đồn biên phòng Đắc Ơ chưa có nước sạch và điện, nước được bơm từ sông Đắc Quýt hay giếng đào; còn điện thì sử dụng bằng máy phát. Do vậy, bữa cơm ngày khách đến vẫn còn chập chờn ánh điện. Sau 21 giờ đêm, đồn biên phòng lại trả bóng tối cho rừng. Nhưng không phải vì vậy mà cán bộ, chiến sĩ ở đây kém đi sự nhiệt tình. Chương trình giao lưu văn nghệ vẫn rộn ràng, tiếng hát của cán bộ chiến sĩ, ĐVTN, cán bộ xã Đắc Ơ trầm ấm, ngân vang giữa núi rừng tĩnh mịch. Chị Nguyễn Thị Phước, Phó Bí thư Chi đoàn Khu phố Đồng An 1, phường Bình Hòa (TX.Thuận An), chia sẻ: “Có tới đây mình mới cảm nhận được sự thiếu thốn và nỗi nhớ nhà của đời lính. Xa cách là thế, thiếu thốn là thế, nhưng khi được tiếp xúc với các anh mình nhận thấy trong mỗi người đều chất chứa tình yêu quê hương đất nước, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền của quê hương”.

Anh Ngô Tiến Đạt, Phó Bí thư Thường trực Thị đoàn Thuận An, cho biết cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” và công tác hậu phương quân đội là những chương trình lớn có ý nghĩa chính trị quan trọng, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với vùng biên giới, hải đảo. Các hoạt động, các công trình, phần việc vì nghĩa tình biên giới, hải đảo không chỉ cho thấy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hai đơn vị mà đó còn là tình cảm của người dân hậu phương đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biên cương của Tổ quốc. Qua đó, không những đã gửi đến ĐVTN TX.Thuận An những hình ảnh hết sống động về đời sống, sinh hoạt của các chiến sĩ biên phòng và nhân dân vùng biên giới, tác động sâu sắc đến nhận thức và hành động của tuổi trẻ thị xã về xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; hun đúc tinh thần yêu nước và tinh thần xung kích, tình nguyện vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, mà còn ươm mầm hữu nghị giữa hai đơn vị, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Hành trình giao lưu tuy ngắn ngủi nhưng ý nghĩa và ấm cúng. Qua chuyến đi này, mỗi ĐVTN đều cảm nhận được tình yêu biên giới luôn là phần sâu sắc không gì có thể thay thế được. Đúng như nhà thơ Vũ Hiệp Bình đã viết: “Với Tổ quốc, chúng tôi là cột mốc/ Với chúng tôi, Tổ quốc là điểm tựa ngàn đời” (trích trong bài thơ: Tổ quốc, biên giới và chiến sĩ biên phòng).

Trong 5 năm qua, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức 6 chương trình giao lưu với các nội dung, như: Biểu diễn văn nghệ, nhạc cụ dân tộc, giao lưu bóng chuyền, thi trò chơi lớn… với sự tham gia gần 500 lượt ĐVTN và cán bộ, chiến sĩ. Qua các lần giao lưu, ĐVTN TX.Thuận An cũng tổ chức thực hiện các công trình thanh niên tại Đồn biên phòng Đắc Ơ. Cùng với đó, hai đơn vị thực hiện phối hợp với chính quyền xã Đắc Ơ tổ chức các hoạt động như thăm tặng quà cho 15 hộ gia đình chính sách, khám phát thuốc cho 100 người dân; tặng 15 suất học bổng, 3.500 quyển tập, 3.000 cây bút chì cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm và chào cột mốc biên giới 61; giao lưu với cựu cán bộ Đoàn tỉnh Sông Bé, cán bộ Đoàn xã Đắc Ơ...

 

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên