Hơi ấm tình người

Cập nhật: 24-12-2013 | 00:00:00

Mong được góp một phần công sức bé nhỏ của mình để chia sẻ với những bệnh nhân nghèo, để họ có thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật. Đó chính là tâm nguyện của người quản lý cũng như các thành viên khác ở bếp ăn từ thiện (BATT) do Hội Từ thiện Thiện Hòa tổ chức phục vụ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Nơi ấy ngọn lửa đã được nhóm lên và hơi ấm tình người mãi lan tỏa…

Từ một tấm lòng nhân ái

Người nhóm lên ngọn lửa đầu tiên ấy chính là anh Trần Thanh Liêm. Từ ý nghĩa của BATT tại Bệnh viện Thuận An (Trung tâm Y tế Thuận An), cách đây không lâu, anh Liêm đã kết nối thêm nhiều tấm lòng để cho ra đời BATT thứ hai tại BVĐK tỉnh. Là người quản lý đồng thời là Mạnh Thường Quân chính nhưng anh rất ít khi nhắc đến mình khi giới thiệu về BATT này.

Bếp nấu bằng củi nên các thành viên trong tổ phải thức dậy sớm hơn để nhóm lửa và chuẩn bị nguyên vật liệu để chế biến món ăn

Anh Liêm là một trong những cá nhân có thâm niên gắn bó với công tác từ thiện của tỉnh nhà. Bắt đầu bằng những đóng góp, hỗ trợ quà tặng cho các đối tượng khó khăn trong xã hội. Từ những lần đi trao quà từ thiện, anh nhận ra, những người nghèo nếu không may mắc bệnh quả là khó khăn trăm bề. Từ đó, anh nghĩ ra mô hình BATT này để có điều kiện chia sẻ với nhiều người hơn. Được sự giúp đỡ của lãnh đạo TX.Thuận An, hơn 6 năm trước BATT đầu tiên do anh khởi xướng đã ra đời trong khuôn viên bệnh viện Thuận An. Và cách đây không lâu, anh đã rất phấn khởi khi được Ban Giám đốc BVĐK tỉnh đặt vấn đề về việc hình thành một BATT tại BVĐK tỉnh. Khi BATT này ra đời, anh đã nhận được sự chung tay của một số bạn bè và cả những người mới lần đầu quen biết. Anh cho biết: “Người góp thêm gạo, dầu ăn, đường, người nhận hỗ trợ củi thường xuyên và đáng quý nhất là các cô chú đã lớn tuổi, ở xa nhưng vẫn sẵn sàng đến đây ở lại cả tháng trời để phục vụ. Nhiều người đi làm công nhân lao động nhưng cũng tranh thủ thời gian nghỉ ca, ngày cuối tuần đến đây phụ giúp thêm. Mình thấy vui hơn khi làm thêm một việc ý nghĩa như thế này...”.

Anh Liêm và gia đình hiện đang làm nghề kinh doanh tại phường Phú Cường, TP.TDM. Dù khá bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng hầu như ngày nào anh cũng tạt ngang qua BATT để thăm hỏi, động viên các cô chú trong tổ phục vụ. Ở đây, người trẻ đến người lớn tuổi thường gọi anh bằng cái tên thân mật - anh Hai hoặc chú Hai. Họ xem anh và đối xử với nhau như người trong nhà - ngôi nhà chia sẻ yêu thương của những bệnh nhân nghèo khó. “Việc hình thành nên BATT này là nhằm mục đích chia sẻ với những bệnh nhân nghèo một phần nào khó khăn, để họ yên tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh…”, anh Liêm nói.

Những suất ăn luôn đong đầy như tình người chan chứa nơi đây 

Kết nối nhiều tấm lòng

Ngày chủ nhật, khoảng sân trước BATT có gần 100 người đang tất bật với những bao xi măng và những đống cát, đá. Họ đang trộn hồ vữa để “thay áo” mới cho khoảng sân này. Mồ hôi nhễ nhại, áo quần lấm lem, nhưng trông khuôn mặt người nào cũng toát lên niềm vui. Hỏi thăm mới biết, họ đều là những công nhân lao động, nhiều người cuộc sống còn khó khăn nhưng hay tin Hội Từ thiện Thiện Hòa khai trương BATT đã tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đến đây để hỗ trợ thêm. Anh Võ Văn Chí quê tỉnh An Giang, hiện làm công nhân và đang ở trọ tại phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Anh em ở đây là tình nguyện viên thường xuyên của hội. Hầu hết đều là công nhân lao động xa quê, thu nhập không đáng là bao, nhưng nhiều khi chủ kêu tăng ca vẫn không đồng ý. Chúng tôi chỉ muốn dành một ngày nghỉ trong tuần để đi làm việc thiện và thấy ý nghĩa hơn vì được làm những việc có ích như thế này...”.

BATT tại BVĐK tỉnh hiện có nhiều tổ phục vụ khác nhau, mỗi tổ có từ 12 - 15 người. Thường mỗi tổ phục vụ 1 tháng sẽ thay ca cho tổ khác. Hiện nay, tổ phục vụ do cô Lý Thị Tím, 57 tuổi, quê xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ làm tổ trưởng. Các thành viên trong tổ này đều đến từ Cần Thơ, người trẻ nhất mới hơn 30 tuổi và người lớn nhất cũng đã gần “thất thập”. Chỉ có cô Lê Thị Bảy, 62 tuổi mới tham gia nấu ăn từ thiện lần đầu, còn các thành viên khác đều có thâm niên trong công tác từ thiện và cũng từng gắn bó với BATT do anh Liêm tổ chức ở Bệnh viện Thuận An trong nhiều năm qua.

Mỗi ngày làm việc của các cô chú nơi đây thường bắt đầu từ lúc 3 giờ sáng. Hôm nào bếp nấu thêm món cháo trắng thì phải thức dậy sớm hơn. “Ở đây dùng bếp củi nên các cô chú phải thức sớm để chuẩn bị cho kịp. Mỗi người chung một tay mới xong việc và có bữa sáng nóng hổi phục vụ bệnh nhân vào đầu ngày mới”, cô Lý Thị Tím nói. Buổi trưa, sau khi phát cơm cho bà con xong, các cô chú mới ăn trưa, ai mệt thì tranh thủ nghỉ lưng một chút, còn không thì quay sang chuẩn bị cho bữa chiều đang đến. Nhìn các cô chú lớn tuổi nhưng làm việc không biết mệt nhọc nơi đây mới thấy được cái tình người chứa đựng trong mỗi suất ăn. Thường mỗi bữa ăn phục vụ hàng trăm suất ăn và có từ 3 món trở lên. Để có được những món ăn ngon lành, khâu chuẩn bị các loại rau, củ, quả được các cô chú lựa chọn rất kỹ càng. Họ tẩn mẩn nhặt từng cọng rau, lựa từng trái bầu, trái bí. Nhặt, gọt, rửa xong, họ lại cắt và dạt tiếp những phần hư, già “để người ăn không phải phiền lòng” như lời cô Tím chia sẻ.

Những phần cơm nơi đây đều đong đầy tình cảm người cho nên người nhận cơm cũng cảm thấy được san sẻ phần nào. Bác Nguyễn Đình Đức, 83 tuổi ở phường Chánh nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đang điều trị tại Phòng Chăm sóc đặc biệt, khoa Nội 2, bày tỏ: “BATT này tốt, thiết thực lắm. Mấy hôm vào đây điều trị bác đều đến đây nhận cơm ăn, nước sôi uống. Hôm nào mệt không ăn được cơm thì xin cháo ăn cho khỏe, không tốn tiền. Có bếp ăn này, người già, người nghèo không may phải vào viện điều trị sẽ đỡ được một phần chi phí, tinh thần cũng bớt xáo trộn vì đã bớt được một phần lo lắng...”. Nhìn cảnh nhiều người xếp hàng chờ đến lượt nhận cơm, anh Liêm xúc động nói: “Ý nghĩa lắm em, ngoài 3 bữa ăn: sáng - trưa - chiều, bếp ăn luôn đỏ lửa để có nước sôi phục vụ bà con 24/24 giờ. Mỗi suất ăn không đáng là bao, nhưng đó là tấm lòng, là sự chia sẻ mà chúng tôi muốn gửi đến bệnh nhân nghèo...”. Bởi ý nghĩa thiết thực của BATT này nên nhiều bệnh nhân, người thân của bệnh nhân sau khi ra viện đã quay lại BATT này chỉ để nói đôi lời cảm ơn. Đó là cách mà anh Nguyễn Văn Nam ở phường Phú Tân, TP.TDM đã quay lại bếp ăn với 2 chai nước rửa chén gửi tặng BATT. Anh nói: “Mấy hôm trước con trai mình bị bệnh phải vào điều trị ở khoa Nhi. Cả 2 vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập còn thấp nên rất lo lắng khi có con nằm viện. Nhờ có BATT này, ngày nào 2 vợ chồng cũng xuống đây lấy cơm ăn. Nhận cơm ở bếp ăn này mình rất cảm động vì ý nghĩa, tình cảm chứa đựng trong đó...”.

“Rủ nhau làm phước mới tỏ lòng thiện nhân”, cô Tím nói khi tâm sự về cái duyên gắn bó với công việc này như thế. Vâng, cuộc sống rất cần những tấm lòng thiện nhân như thế này, để tình người luôn san sẻ cho nhau và yêu thương cũng được kết nối lại gần nhau hơn.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên