Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Góp phần hóa giải những gút mắc

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:07:37

 Trong nhiệm kỳ III (2015-2020), Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, quyền lợi NTD được bảo vệ kịp thời, hợp lý, góp phần xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, giúp nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh phát triển bền vững.

 Hội BVQLNTD thường xuyên phối hợp tuyên truyền, kiểm tra giám sát kinh doanh tại các chợ

 Nhiều hoạt động thiết thực

Bảo vệ lợi ích chính đáng của NTD trong hoạt động thương mại cũng chính là bảo vệ lợi ích hợp pháp của các DN sản xuất, kinh doanh. Trong nhiệm kỳ qua, thực thi công tác BVQLNTD được triển khai đạt kết quả tốt trên nhiều mặt. Ban Chấp hành Hội BVQLNTD tỉnh luôn phối hợp thông tin, vận động thành viên tại các DN, các cơ quan chức năng, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các quy định của Nhà nước thường xuyên, sâu rộng. Mặt khác, trong các buổi phối hợp tổ chức hội thảo, tập huấn, hội thi, các chi hội đều cụ thể hóa nội dung với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và dễ hiểu như hái hoa dân chủ, thơ ca, hò vè, biểu diễn các tiểu phẩm. Bên cạnh đó, mỗi năm đều xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) với các hoạt động phong phú. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, tự bảo vệ và tham gia đấu tranh chống các hành vi vi phạm Luật BVQLNTD ngày càng tốt hơn.

Trong 5 năm (2015- 2020), số hội viên tham gia các chi hội BVQLNTD huyện, thị, thành phố liên tục phát triển. Trong đó đã phát triển mới 4.132 hội viên, nâng tổng số hội viên trên toàn tỉnh đến nay lên 17.930.

Định kỳ hàng năm, hội phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức trưng bày hàng thật, hàng giả các mẫu sản phẩm liên quan đến đời sống hàng ngày như đồ gia dụng, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm… Người đến tham dự không chỉ được mục sở thị mà còn được cán bộ chuyên môn ngành QLTT tư vấn, hướng dẫn khuyến cáo NTD nhận biết, phân biệt được hàng thật, giả cũng như các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ… Từ đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng của người dân.

Song song với tuyên truyền, các đơn vị thành viên trong hội cũng phối hợp đồng bộ với cơ quan chức năng tham gia thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh có điều kiện, cung cấp thông tin và hướng dẫn xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của NTD… Từ đó, kết quả xử lý vi phạm hành chính mỗi năm đều tăng cả về số vụ, tiền phạt và hàng hóa tịch thu, tiêu hủy. Trong 5 năm (2015-2020) đã xử lý 27.500 vụ, thu số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước 1.750 tỷ đồng; trong đó, hàng giả 800 vụ, buôn lậu 4.700 vụ, trốn thuế, kinh doanh trái phép 22.000 vụ.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh, cho biết với những nỗ lực tuyên truyền, hội đã hóa giải kịp thời những gút mắc cũng như giúp NTD phát huy tốt việc nhận biết, cung cấp các thông tin có hiện tượng vi phạm pháp luật để đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Trong nhiệm kỳ, hội đã nhận 115 tin, có trên 95% thông tin chính xác về kinh doanh trái phép, sai lệch về đo lường, chất lượng xăng dầu, thực phẩm có chất cấm… Về công tác tư vấn trong các vụ việc khiếu nại với các đơn vị, DN tự thỏa thuận thành công nhiều hơn. Hầu hết các vụ việc tiếp nhận đơn đều được hòa giải nhanh chóng, NTD sớm được trả lại công bằng.

Nâng cao khả năng bảo vệ

Với sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở, Hội BVQLNTD tỉnh là chỗ dựa trong việc bảo vệ quyền là lợi ích chính đáng, hợp pháp của NTD. Sự có mặt kịp thời của hội đã góp phần cho DN và NTD hiểu, tuân thủ pháp luật, góp phần tạo dựng tập quán văn minh thương mại, thúc đẩy sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Đây cũng là điều kiện để khuyến khích DN làm ăn nghiêm túc, đồng thời giúp số lượng NTD hiểu hơn về quyền của chính mình ngày một tăng lên, có thêm niềm tin vào tổ chức xã hội hỗ trợ bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình…

Theo ông Nguyễn Văn Bán, hiện có chi hội hoạt động còn yếu, chưa phát triển đủ số hội viên, một số ít hội viên nắm nội dung của Luật BVQLNTD chưa được chắc. Nhưng quan trọng hơn hết là NTD cung cấp thông tin các đơn vị, DN có hành vi vi phạm pháp luật chưa nhiều. Vì vậy, hội đề ra 6 mục tiêu với 8 giải pháp chủ yếu. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật BVQLNTD theo hướng đa dạng hóa, rộng rãi hơn nữa tại các trục lộ chính, chợ truyền thống, siêu thị trên toàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong thực hiện đo lường, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nâng cao chất lượng hoạt động các tổ, câu lạc bộ nhằm gia tăng cấp số nhân kết quả BVQLNTD một cách sâu sát và hiệu quả hơn.

 Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh: Hiện vẫn còn nhiều NTD e ngại khiếu nại, khiếu kiện khi mua, sử dụng phải hàng hóa kém chất lượng. Trong khi đó, việc tố giác các hành vi vi phạm pháp luật là trách nhiệm rất lớn của NTD. Hiện tại, lực lượng tham gia giám sát, quản lý thị trường, cơ quan chức năng rất ít so với quy mô NTD. Vì vậy, Hội BVQLNTD có vai trò rất quan trọng, có trách nhiệm và chức năng cung cấp thông tin các đơn vị, DN vi phạm để các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời.

Bà Nguyễn Hồng Thu, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên: Bản thân tôi đã từng có lần mua phải hàng kém chất lượng, tuy rất bức xúc nhưng vì không biết phải đến đâu để khiếu nại nên đành tự mình rút kinh nghiệm. Chính vì vậy, có Hội BVQLNTD tỉnh, NTD sẽ yên tâm hơn vì có một tổ chức luôn sẵn sàng đứng ra đấu tranh, bảo vệ mình khi có thiệt thòi trong quan hệ mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Bà Hoàng Kim Anh, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Trước tình trạng thị trường tràn ngập hàng hóa, chủng loại, NTD khó xác định đâu là hàng thật, giả. Tôi tin tưởng rằng, Hội BVQLNTD sẽ cung cấp cho NTD các bằng chứng về cơ sở pháp lý của hàng hóa, dịch vụ. Đây là những thông tin có ý nghĩa rất quan trọng để chúng tôi biết rõ hàng hóa sẽ mua và sử dụng xuất xứ từ đâu, hàng hóa hợp pháp hay không. Điều này cũng khiến các DN phải có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện trách nhiệm đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đã bán ra.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên