Hội CCB huyện Tân Uyên: Tích cực giúp nhau làm kinh tế

Cập nhật: 06-12-2010 | 00:00:00

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Cựu chiến binh (CCB) trong giai đoạn cách mạng mới”, Hội CCB huyện Tân Uyên đã phát huy ý chí tự lực tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, giúp nhau cùng phát triển kinh tế và góp phần đáng kể vào sự phát triển của địa phương.

  Ngoài việc giúp nhau làm kinh tế, hội viên CCB còn tích cực vận động nhân dân làm đường GTNTPhong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào được Hội CCB huyện Tân Uyên chú trọng trong thời gian qua và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hội luôn phát động phong trào tích cực làm kinh tế, phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD), quyết tâm tự lực vươn lên thoát nghèo. Trong đó, hội chú trọng nhiều đến việc tổ chức chăm lo, giúp nhau vượt khó để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo cho hội viên (HV) bằng các nguồn vốn 120, nguồn vốn tự có của hội. Theo đó, trên 1.000 lượt cán bộ, HV đã được vay vốn với số tiền 9,4 tỷ đồng. Với tinh thần tương thân tương ái, các hội viên không chỉ giúp nhau về vốn mà còn giúp nhau bằng nhiều hình thức thiết thực khác, như tương trợ vốn từ nguồn quỹ tự có với số tiền mặt trên 962 triệu đồng giúp cho 142 lượt HV vay không tính lãi trong thời gian từ 1 - 3 năm; hỗ trợ 45.035 cây giống, 139 con giống... Bên cạnh đó, hội xây dựng nguồn quỹ tương trợ giúp nhau với tổng số tiền trên 913 triệu đồng cho 263 lượt HV vay, bình quân đạt gần 500.000 đồng/HV được vay vốn.

Nhờ đó, qua 8 năm, đời sống HV được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, giai đoạn 2002-2010 có 130 hộ HV nghèo đến tháng 8-2010 đã thoát nghèo được 112 hộ, còn 18 hộ theo tiêu chí mới của tỉnh Bình Dương năm 2010. Số hộ khá giàu có 798 hộ chiếm tỷ lệ 43%, số hộ trung bình có 1.059 hộ, chiếm 57%. Đặc biệt, có hơn 81 hộ HV CCB SX-KD giỏi với các mô hình chủ trang trại cây cao su, cây ăn trái, chăn nuôi gia súc gia cầm, thủy sản với thu nhập hàng năm đạt từ 100 - 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình SX-KD hiệu quả do CCB làm chủ, góp phần tạo việc làm cho lao động trên địa bàn. Song song đó, hoạt động nghĩa tình góp phần tạo mối đoàn kết, tương thân, tương ái giữa tổ chức hội với HV, giữa các HV với nhau được thể hiện rõ. Từ năm 2002 đến nay, hội đã tổ chức vận động xây dựng và bàn giao 134 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương và nhà đại đoàn kết cho HV có khó khăn về nhà ở; tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, HV khi đau ốm, hữu sự với số tiền hơn 82 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội còn đề nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết chế độ theo quy định cho 740 hồ sơ; tổ chức quy tập 79 mộ liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ huyện và vận động xây dựng 9 “Mộ tình thương” cho HV qua đời.

Trong 8 năm qua, Hội CCB huyện còn tích cực tham gia công tác nâng cấp, sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài 150km, chi phí hơn 450 triệu đồng, tham gia rong thông suối phòng chống ngập úng, vệ sinh đường phố và trồng cây xanh... Ngoài ra, hội còn vận động cán bộ, HV hưởng ứng các đợt ủng hộ đóng góp hàng năm như Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Ngày vì người nghèo”, ủng hộ xây dựng đền thờ Cố Trung tướng Đồng Văn Cống tại tỉnh Bến tre hay hỗ trợ cho Hội Người cao tuổi với tổng số tiền hơn 104 triệu đồng...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Hội CCB huyện Tân Uyên tiếp tục đề ra nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hoạt động tình nghĩa trong thời gian tới.

T.PHÁT - M.HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên