Hội Chữ thập đỏ các cấp: Học tập và làm theo Bác bằng những phần việc cụ thể

Cập nhật: 31-07-2020 | 08:32:03

 Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn cán bộ, hội viên chữ thập đỏ (CTĐ) rằng: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt vai trò “cầu nối”, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...

 Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh (bên phải), Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh phát nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh

 Những phần việc thiết thực

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các nội dung học tập và làm theo cụ thể gắn với từng cấp hội, từng cán bộ chuyên trách theo chuyên đề từng năm. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các cấp, cán bộ hội thời gian qua đã dần đi vào nề nếp và ngày càng phát huy hiệu quả.

 “Với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; sự hỗ trợ tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ được giao và triển khai thực hiện được nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa. Những hoạt động này đã giảm bớt phần nào khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội; đồng thời góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách an sinh xã hội trên địa bàn...”.

(Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

Cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, người tình nguyện CTĐ đã học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống đời thường. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực vận động, kêu gọi mọi người cùng chung tay đóng góp tiền, hàng hóa để mang niềm vui đến người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam thông qua chương trình “Tết vì người nghèo” được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”, từ năm 2015- 2020, toàn tỉnh có trên 120.000 lượt gia đình, cá nhân đã hiến tặng những dòng máu khỏe mạnh trong cơ thể mình để cứu người lâm nạn, lâm bệnh. Kết quả, các cấp hội đã tiếp nhận 100.496 đơn vị máu, trị giá trên 20 tỷ đồng. Thông qua chương trình bếp ăn từ thiện, bữa ăn tình thương, 1.246 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp ngày công, hàng hóa, tiền mặt trị giá hơn 43 tỷ 370 triệu đồng. Qua đó, đã giúp 3.655.271 suất ăn, ly sữa cho bệnh nhân nghèo và gia đình chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tại các huyện, thị, thành phố…

Để kịp thời giúp đỡ những hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở, các cấp Hội CTĐ đã tích cực vận động nguồn lực để xây mới, sửa chữa nhà ở giúp họ ổn định hơn trong cuộc sống. Hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự chung tay của nhiều cán bộ, hội viên CTĐ, các thành viên trong Câu lạc bộ Những người tình nguyện, Ban Từ thiện Tỉnh hội Phật giáo, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ đó, đã xây dựng được 219 căn nhà CTĐ và sửa chữa 75 căn nhà, với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng.

Thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng, 5 năm qua các cấp Hội CTĐ trong toàn tỉnh đã tổ chức vận động để thực hiện các hoạt động cứu trợ thường xuyên, đột xuất, thăm bệnh, phúng viếng đám tang, vận động mua tặng sổ bảo hiểm y tế tự nguyện, quyên góp gạo thông qua các mô hình như hũ gạo, thùng gạo tình thương, cây ATM gạo...

Tiếp tục phát huy

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, cho biết phát huy truyền thống đoàn kết, giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, các cấp hội còn tích cực vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thành viên các Câu lạc bộ Những người tình nguyện, cán bộ, hội viên Hội CTĐ… đóng góp tiền, hàng hóa trị giá hơn 4 tỷ 550 triệu đồng. Từ sự đóng góp này, hội đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm đồng bào bị thiên tai, bão lũ tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung và trợ giúp cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn và dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh và một số tỉnh khác, như Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Ngoài công tác xã hội từ thiện, Hội CTĐ rất quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 625 điểm sơ cấp cứu (trong đó 12 điểm sơ cấp cứu đã được cấp phép hoạt động theo Thông tư 30 của Bộ Y tế) và 105 đội xe máy cứu thương, đã sơ cấp cứu cho 12.664 lượt người. Từ năm 2015-2020, các cấp hội đã tổ chức 150 đợt khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí và tặng quà, mổ mắt đục thủy tinh thể, mổ tim bẩm sinh, phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho trên 45.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các phòng khám Đông y, tây y hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, châm cứu bấm huyệt, hốt thuốc nam miễn phí cho hàng triệu lượt người; trị giá quy ra tiền trên 107,2 tỷ đồng.

Những hoạt động, chương trình từ thiện, nhân đạo ý nghĩa mà các cấp Hội CTĐ đã thực hiện trong thời gian qua đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng và tạo được niềm tin, sự đồng thuận cao trong nhân dân và trở thành một nét đẹp trong đời sống xã hội.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên