Hội Chữ thập đỏ công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Điểm sáng về phong trào hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 09-11-2010 | 00:00:00

Là một trong những đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, trong những năm qua, Hội CTĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (gọi tắt là công ty) đã tổ chức được nhiều chương trình nhân đạo xã hội có hiệu quả, đặc biệt là phong trào vận động hiến máu tình nguyện (HMTN)... Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Hội CTĐ công ty hiện có 15 cơ sở hội trực thuộc, với tổng số 11.664 cán bộ, hội viên. Trong quá trình hoạt động, Hội CTĐ công ty rất chú trọng đến công tác kiện toàn tổ chức, xây dựng được nhiều mô hình, chương trình nhân đạo xã hội hoạt động có hiệu quả, như tết vì người nghèo, bảo trợ tang khó, hũ gạo tình thương, bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, HMTN, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phòng chống giảm nhẹ thiên tai... Trong đó, HMTN là mô hình hoạt động được Hội CTĐ công ty duy trì thường xuyên và phát triển ngày càng mạnh, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.

 

Mỗi đợt tiếp nhận máu do Hội CTĐ công ty tổ chức vận động đều thu hút đông đảo cán bộ, công nhân tham gia

Bà Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội CTĐ công ty, cho biết: “Hội CTĐ công ty và các nông trường, xí nghiệp trực thuộc luôn xem công tác tuyên truyền vận động là khâu quan trọng nhất nhằm làm cho mọi người nhận thức đầy đủ về HMTN và tự nguyện đăng ký tham gia. Để công tác này đạt kết quả cao, Hội CTĐ công ty đã chủ động ký kết liên tịch với công đoàn, đoàn thanh niên và Hội Cựu chiến binh công ty về công tác tổ chức và tuyên truyền nhằm vận động ngày càng nhiều người tham gia HMTN”. Bà Đào cho biết thêm, lúc đầu do công nhân chưa hiểu hết về HMTN nên còn lo sợ, không biết hiến máu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sẽ phát hiện thêm bệnh gì hay không, nên công tác vận động còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi được các anh chị cán bộ hội cơ sở tuyên truyền, họ mới biết rằng, hiến máu không có ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe nên bắt đầu đăng ký tham gia. Các anh chị cán bộ Hội CTĐ cũng tham gia hiến máu để khuyến khích, động viên mọi người cùng tham gia. “Mình lấy câu chuyện thực tế của bản thân mình để vận động mọi người cùng tham gia thì sẽ dễ thu hút mọi người hơn”, bà Đào bộc bạch. Đó cũng chính là lý do để bà Đào tham gia hiến máu 7 lần tính đến thời điểm này.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Đào, trong những năm qua, công tác HMTN do Hội CTĐ tổ chức thực hiện luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty. Mỗi đợt tổ chức tiếp nhận máu, công ty đều tổ chức xe đưa đón người hiến máu từ nông trường đến điểm tiếp nhận và ngược lại. Ngoài ra, công ty còn tổ chức bữa ăn sáng, ăn trưa và có quà bồi dưỡng động viên tinh thần đối với những người tham gia HMTN. Để kịp thời khuyến khích tinh thần tình nguyện và thúc đẩy phong trào phát triển, công ty còn có chế độ khen thưởng, tổ chức cho người HMTN nhiều lần đi tham quan du lịch. Bình quân, hàng năm Ban Giám đốc công ty hỗ trợ cho Hội từ 100 - 150 triệu đồng để chi cho công tác tuyên truyền vận động, tôn vinh khen thưởng người HMTN.

Để phong trào phát triển ngày càng sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, hội viên, Hội CTĐ công ty đã tổ chức mạng lưới tuyên truyền viên ở các cơ sở hội nông trường, xí nghiệp và cơ quan trực thuộc công ty. Theo đó, mỗi cơ sở có ít nhất 5 tuyên truyền viên nòng cốt. Song song đó, Hội CTĐ còn phối kết hợp với các đoàn thể trong công ty để tuyên truyền vận động mọi người cùng tham gia. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, lồng ghép vào các buổi hội nghị giao ban, sinh hoạt đoàn thể, họp tổ, hội thi, hội trại, giới thiệu gương điển hình và thường xuyên thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, Hội CTĐ công ty đã tổ chức thành lập được 16 đội HMTN với 731 thành viên tham gia và 16 đội hiến máu dự bị với 139 thành viên tham gia.

Từ năm 2005-2009, cán bộ, hội viên Hội CTĐ công ty đã hiến tặng 3.544 đơn vị máu để cứu người. Hàng năm, kế hoạch vận động HMTN của Hội CTĐ công ty đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Những đợt huy động máu đột xuất, đều được cán bộ, hội viên hưởng ứng nhiệt tình, trong đó, có rất nhiều hội viên tham gia hiến máu từ 10 lần trở lên. Điển hình như anh Phạm Trung Nhân (Nông trường Cao su Long Hòa), chị Lê Thị Chính, Nguyễn Thị Kim Chi (Trung tâm Y tế công ty), chị Trương Thị Kiều Loan, Tống Thanh Thủy (giáo viên trường Mầm non Sơn Ca công ty), anh Trần Trung Đắc, Lê Phước Lập (Nông trường Cao su An Lập)... Ngoài các hội viên tích cực tham gia HMTN, trong phong trào này còn xuất hiện những gia đình có nhiều người thân cùng tham gia HMTN. Nổi bật như gia đình chị Nguyễn Kim Ngọc Hà (giáo viên trường Mầm non Sơn Ca của công ty) có đến 8 người (đều là công nhân công ty) cùng tham gia hiến máu, trong đó người hiến máu nhiều nhất 13 lần, ít nhất 6 lần.

Phong trào HMTN do Hội CTĐ công ty tổ chức thực hiện trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu khẩn cấp trong công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện tỉnh và các bệnh viện khác trong khu vực Đông Nam bộ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên