Hội chữ thập đỏ Tx.Bến Cát: Đồng hành với người nghèo khó

Cập nhật: 23-11-2019 | 09:50:19

Để có nguồn lực thực hiện các chương trình hoạt động từ thiện xã hội, trong thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn TX.Bến Cát đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn. Những mô hình, chương trình ý nghĩa mà các cấp hội đã và đang thực hiện đã mang lại niềm tin, động lực giúp người có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên để có cuộc sống ngày càng ổn định hơn...

 Lãnh đạo Hội CTĐ TX.Bến Cát đến thăm, tặng quà cho địa chỉ khó khăn trong CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Từ cuộc vận động ý nghĩa

Cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là một trong những hoạt động trọng tâm, thường xuyên mà Hội CTĐ đã triển khai thực hiện hiệu quả. Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch Hội CTĐ TX.Bến Cát, cho biết trong thời gian qua, CVĐ đã được các cấp hội thực hiện nghiêm túc và thu được kết quả nhiều mặt, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ. Cùng với sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân, CVĐ đã góp phần trợ giúp thiết thực các đối tượng khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Với mục tiêu vận động toàn xã hội đồng hành tham gia CVĐ, trên cơ sở hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được trợ giúp. Sau đó, bắt đầu vận động cán bộ, hội viên đăng ký trợ giúp; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Đưa tin, tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tuyên truyền lồng ghép với các hội nghị của Thị hội… Ông Nguyễn Minh Nhựt, cho biết thêm việc tuyên truyền nhằm đưa nhà hảo tâm đến với các đối tượng bất hạnh để họ chia sẻ, cảm thông và tự chọn hình thức trợ giúp thích hợp có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện CVĐ này. Thực tế, việc làm này đã “kết nối” được nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… đến với những địa chỉ nhân đạo cụ thể. Những hình thức trợ giúp từ đó cũng sát với nhu cầu của đối tượng hơn, tập trung vào các hình thức trợ giúp thường xuyên hàng tháng, như: Hỗ trợ gạo, tiền mặt, học bổng và các nhu yếu phẩm khác…

Ngoài việc tuyên truyền, theo ông Nhựt, để CVĐ phát huy hiệu quả, việc xác định lập hồ sơ các đối tượng cần được tiến hành công khai, dân chủ, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng. Sự trợ giúp phải thiết thực, cụ thể, hiệu quả, mang tính phát triển bền vững cho đối tượng thụ hưởng. Kết quả, trong năm 2019, các cấp hội đã trợ giúp 187 địa chỉ khó khăn đặc biệt trên địa bàn; số tiền, quà trợ giúp mỗi tháng từ 300.000 - 500.000 đồng/ địa chỉ.

Phát huy hiệu quả các hoạt động

Ông Nguyễn Minh Nhựt, cho biết trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Thị ủy, quản lý của UBND thị xã và sự chỉ đạo trực tiếp của Hội CTĐ tỉnh trong công tác nhân đạo, hoạt động CTĐ do Hội CTĐ thị xã tổ chức, thực hiện đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Những hoạt động do hội thực hiện luôn có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc nên đã thu hút sự tham gia, quan tâm ủng hộ to lớn về nguồn lực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Từ sự ủng hộ đó, hội đã có nguồn lực để trợ giúp kịp thời, thiết thực người nghèo, nạn nhân chiến tranh, thiên tai, thảm họa và những người dễ bị tổn thương trong xã hội có thêm điều kiện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thị xã còn triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động khác, như: Chương trình “Tết vì người nghèo”; mô hình hỗ trợ nhà CTĐ; phong trào hiến máu tình nguyện; hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học; tương thân, tương ái trong cộng đồng; khám chữa bệnh từ thiện, tặng quà cho các đối tượng khó khăn... Tổng giá trị mà các cấp hội trên địa bàn đã vận động, trợ giúp thông qua các phong trào trên trong năm 2019 hơn 2,960 tỷ đồng. Bà Hà Thị An ở khu phố 2, phường Mỹ Phước là 1 trong 4 hộ khó khăn về nhà ở được Hội CTĐ TX.Bến Cát vận động, xây tặng nhà CTĐ trong năm 2019. Bà bày tỏ: “Cả tuần sau khi nhận nhà xong tôi vẫn chưa tin đó là sự thật. Vui quá, tối ngủ không được luôn cô ạ. Lâu nay ở trong cái chòi che tạm bằng mấy tấm tôn, mưa gió, dột nát, nhưng tôi không có điều kiện để sửa sang hay cất nhà mới. Bản thân tôi bây giờ không có việc làm ổn định, ngày khỏe đi làm thuê, ngày bệnh đau ở nhà và sống chủ yếu nhờ vào tiền trợ cấp. Tôi thật sự rất biết ơn Hội CTĐ đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây tặng cho tôi căn nhà ấm cúng, sạch đẹp như hôm nay...”.

Để tạo sức lan tỏa, hàng năm Hội CTĐ thị xã đều tổ chức biểu dương, tôn vinh các nhà tài trợ có tấm lòng vàng nhân đạo. Điều đó không chỉ khích lệ tinh thần, mà còn tiếp tục thu hút thêm nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tích cực tham gia. Phong trào CTĐ được Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần thúc đẩy phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”. “Với quyết tâm thực hiện tốt các hoạt động, phong trào nhân đạo theo phương châm mỗi tổ chức, cá nhân hỗ trợ đối tượng cụ thể và trợ giúp theo phương hướng phát triển bền vững. Các cấp hội trên địa bàn đã làm tốt vai trò “cầu nối” giữa các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với người nghèo khó bằng những phần quà ý nghĩa, hỗ trợ thiết thực giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và còn góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...”, ông Nhựt nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên