Hội Cựu chiến binh: Góp phần bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 21-02-2020 | 08:25:11

 Phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Bến Cát luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH). Các mô hình CCB tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, giữ gìn bình yên phố phường.

 Khoảng 7 giờ sáng, anh Nguyễn Thành Trung, Trung đội trưởng Trung đội CCB cơ động phường Hòa Lợi nhận được điện thoại của Ban Chỉ huy Công an phường về việc nhờ hỗ trợ phối hợp giải quyết đám đông tụ tập trên địa bàn khu phố An Hòa có biểu hiện gây mất ANTT. Sau ít phút, anh Trung cùng 10 hội viên CCB phường có mặt tại khu phố An Hòa để phối hợp cùng Công an phường và các lực lượng chức năng khác giải tán đám đông, ổn định tình hình ANTT tại đây.

Theo anh Trung, đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của trung đội. Ngoài ra, trung đội còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tham gia tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT và an toàn giao thông (ATGT) tại địa phương. Riêng trong năm 2019, trung đội đã phối hợp với các ngành tổ chức tuần tra, canh gác được 65 cuộc, có 194 lượt đồng chí tham gia, qua đó phát hiện 9 vụ trộm cắp tài sản, 16 vụ đánh bạc, giải tán 13 vụ gây rối trật tự công cộng và 38 vụ việc liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, trung đội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức được 22 cuộc tuyên truyền về ANTT và ATGT, với hơn 1.000 lượt người tham gia; đồng thời phối hợp với các ngành cảm hóa, giúp đỡ đối tượng “chậm tiến” thành người có ích cho xã hội.

Nói thêm về hoạt động của mô hình này, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Lợi cho biết: “Hiện trung đội có 30 thành viên, được biên chế thành 3 tiểu đội. Tất cả các đồng chí này có tuổi đời từ 30 đến 60 tuổi, có tinh thần tự nguyện, nhiệt huyết trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương. Hàng năm, các đồng chí này được tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng chính trị và huấn luyện kỹ năng phối hợp tuần tra, canh gác, cứu nạn cứu hộ, giải quyết các việc liên quan đến ANTT, ATGT. Sau 2 năm hoạt động, mô hình này đã góp phần vào công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương, được người dân đánh giá cao”.

Cùng với Trung đội CCB cơ động phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát hiện còn có 7 trung đội với 200 đồng chí. Trong năm qua, các trung đội đã thực hiện tốt quy chế phối hợp cùng công an, quân sự và lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra canh gác được 689 cuộc, với hơn 1.900 lượt hội viên tham gia, góp phần bảo vệ bình yên tại địa phương, được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Cùng với việc xây dựng các mô hình CCB tham gia giữ gìn ANTT, Hội CCB TX.Bến Cát còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH. Ông Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch Hội CCB TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, Hội CCB thị xã đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng khác trong việc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, TNXH, nhất là tại các địa bàn trọng điểm; đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp hội, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Đối với công tác tuyên truyền, các cấp hội cơ sở đã có sự sáng tạo, đưa nội dung phòng, chống tội phạm, ma túy vào các chương trình liên hoan, hội diễn văn nghệ”.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, Hội CCB các cấp còn chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm tại khu dân cư như tuần tra, canh gác tại địa bàn; phối hợp nắm tình hình ANTT, kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng công an để điều tra phá án và cảm hóa, giúp còn các đối tượng lầm lỗi. Bên cạnh đó, Hội CCB các xã, phường còn gắn nhiệm vụ phòng, chống tội phạm với các nhiệm vụ thường xuyên của hội như xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa; tổ chức cho cán bộ, hội viên và gia đình CCB đăng ký, cam kết không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH. Từ đó góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, thu hút đông đảo hội viên CCB, cựu quân nhân và nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và các TNXH, giữ vững ANTT ở cơ sở.

Trong năm qua, Hi CCB TX.Bến Cát đã t chc giáo dc truyn thng anh hùng cách mng cho thế h tr được 22 cuc, gn 9.000 thanh, thiếu niên và hc sinh tham d; tuyên truyn v phòng, chng ti phm và ATGT được 62 cuc, 2.500 người tham gia; phi hp vi chính quyn và đoàn th đa phương cm hóa, giúp đ 5 thanh thiếu niên “chm tiến” tái hòa nhp cng đng, n đnh cuc sng. Hi CCB các xã, phường phi hp vi các lc lượng chc năng khác t chc tun tra canh gác, bo v ANTT, ATGT, trt t đô th được 889 cuc vi hơn 2.300 lượt người tham gia.

Đi vi công tác hòa gii, Hi CCB cơ s đã phi hp tiếp nhn 116 đơn, có 155 cán b, hi viên tham gia hòa gii, trong đó hòa gii thành 101/116 v, đt 87,07%; 15 v chuyn đến cơ quan chc năng khác gii quyết.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên