Hội Cựu chiến binh tỉnh: Sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 05-06-2015 | 08:57:52

Cả thời tuổi trẻ cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp kháng chiến chống quân xâm lược, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước, khi hòa bình lập lại, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua làm theo lời Bác.

Hội viên Hội CCB xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng tham gia làm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh

Học Bác từ việc nhỏ

Trong 4 năm qua, Hội CCB tỉnh đã tích cực thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với nhiều kết quả đáng khích lệ. Ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, xác định việc học và làm theo Bác không nhất thiết phải là những vấn đề to lớn, vì vậy mỗi chi hội, mỗi hội viên đều tự nghĩ ra những phần việc, những sáng kiến dù là nhỏ nhất để tự mình phấn đấu, lấy mức độ hoàn thành công việc làm thước đo đánh giá trách nhiệm, tinh thần vì tập thể của mỗi cán bộ, hội viên. Nổi bật là phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và phong trào CCB xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hơn 38 tỷ đồng được tập trung cho các CCB vay phát triển kinh tế, chuyển đổi ngành nghề, tạo công ăn việc làm cho hội viên, con em CCB; xóa được 52 căn nhà dột nát cho CCB… Đến nay, cơ bản không còn hộ CCB nghèo, nhà dột nát. 60% hộ CCB trong tỉnh có mức sống từ khá giả trở lên.

“Hình thức tựquản đã giúp bàcon khu phốý thức hơn vềcông tác phòng chống tội phạm, bảo vệan ninh khu phố. Mặt khác, mô hình này cũng giúp các hộdân gần gũi, đoàn kết vàgắn bó với nhau nhiều hơn”...

(Ông Bùi Văn Nguyên)

 

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được các CCB tích cực gắn với các cuộc vận động, phong trào, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Các cấp hội còn thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên các cấp thực hiện chương trình phối hợp “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; vận động thanh niên nhập ngũ bảo đảm 100%, trong đó có nhiều con em của các CCB...

Đến những mô hình thiết thực

Từ những đóng góp của mỗi cá nhân, tập thể, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được Hội CCB các cấp triển khai và mang lại hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình khuyến học, khuyến tài “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường” của Hội CCB TX.Dĩ An đã vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm thường xuyên bằng các hình thức nuôi heo đất, sổ tiết kiệm... Từ đó, hội trích 50.000 đồng/người/năm giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo đến trường. Còn mô hình tiết kiệm điện của Hội CCB TX.Bến Cát được các CCB thực hiện thông qua việc sử dụng bóng đèn tiết kiệm và tắt các thiết bị sử dụng trong giờ cao điểm đã góp phần hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Hay mô hình “Tổ liên gia phòng chống tội phạm” của Chi hội CCB khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã góp phần tuyên truyền và vận động bà con trong khu phố quản lý, tố giác tội phạm, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều CCB tuy tuổi cao, sức yếu vẫn nhiệt tình tham gia phong trào, vận động, giáo dục con cháu từ bỏ hành vi phạm pháp và tệ nạn xã hội. Ông Bùi Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Hình thức tự quản đã giúp bà con khu phố ý thức hơn về công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh khu phố. Mặt khác, mô hình này cũng giúp các hộ dân gần gũi, đoàn kết và gắn bó với nhau nhiều hơn”...

Bắt đầu từ những việc làm nhỏ rồi nhân rộng ra thành các mô hình, phong trào tiêu biểu, các hội viên Hội CCB tỉnh đã nêu cao tinh thần “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, trở thành những tấm gương mẫu mực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những người lính Cụ Hồ anh dũng chiến đấu trong chiến tranh, nay đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò trong đoàn thể chính trị - xã hội, trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, được nhân dân tin yêu. 

 Trên 4.300 cựu chiến binh tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể

Phát huy bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đến nay Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh có 4.344 hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, chiếm tỷ lệ29,69% so với tổng sốhội viên.

Các đơn vị cótỷlệ hội viên CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể cao là Hội CCB TX.Thuận An (39,33%), Hội CCB huyện Dầu Tiếng (36,64%).

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Cụ Hồ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên