Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm

Cập nhật: 23-04-2016 | 09:08:46

Hỏi: Xin cho biết theo Bộ luật Lao động, có những hình thức trả lương nào?

Trả lời: Điều 94 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định các hình thức trả lương như: Hình thức trả lương theo thời gian (trả lương theo giờ, ngày, tuần, tháng): Đối với hình thức trả lương theo giờ, ngày, tuần thì người lao động được trả lương ngay sau khi kết thúc giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần; đối với hình thức trả lương tháng thì người lao động được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần (tùy theo thỏa thuận).

Hình thức trả lương theo sản phẩm hoặc khoán: Đối với hình thức trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì người lao động được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hàng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng. Hình thức trả lương đã chọn phải được duy trì trong một thời gian nhất định; trường hợp thay đổi hình thức trả lương, thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày.

Hỏi: Quyền của người lao động nữ có thai trong việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như thế nào?

Trả lời: Ngoài các quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012 thì lao động nữmang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cóthẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tùy thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định, nội dung này được quy định tại điều 156 Bộ luật Lao động năm 2012.

Hỏi: Tôi đang làm việc tại Công ty A theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Do thời gian còn trống trong tuần nên tôi muốn làm thêm ở Công ty B. Xin hỏi, tôi có thể ký tiếp hợp đồng lao động để làm việc thêm ở Công ty B được không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết. Như vậy, bạn có thể ký nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nếu bạn đáp ứng được các điều khoản của hợp đồng lao động đã ký.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên