Hỏi- đáp nhanh về dịch vi rút Corona

Cập nhật: 12-02-2020 | 11:12:37

- Thưa bác sĩ, ai có nguy cơ và phơi nhiễm vi rút Corona?

- BS CK1 Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1: Những người đi từ vùng dịch trở về. Những người tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với những người đi từ vùng dịch về mà nhiễm bệnh, sinh hoạt với những người nhiễm bệnh, đi cùng máy bay, ô tô, tàu. Nhân viên y tế, người làm công tác ở sân bay, cửa khẩu mà phải tiếp xúc với những người nhập cảnh nhiễm bệnh..

- Cách nào giúp con trẻ an toàn trong mùa dịch nCoV?

- BS CK1 Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1: Kiểm tra thân nhiệt, tạo group trong các trường học, mời chuyên gia tập huấn cho giáo viên, chuyên gia y tế trường học để thực hiện các biện pháp phòng, chống nCoV; trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát trùng nhanh, nước súc họng, máy đo thân nhiệt. Nên có một phòng dành cho bé sốt. Nếu bé sốt mà có nguy cơ nhiễm nCoV thì phải tới cơ sở y tế khám. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng dễ tiêu, sữa phù hợp với bé. Dụng cụ nấu nướng sạch sẽ, nấu chín thức ăn. Ngoài ra, cần bổ sung rau củ, trái cây tươi mới. Bé ngủ đủ giấc. Hạn chế đi lại, tiếp xúc chỗ đông người…

- Thưa bác sĩ, trẻ không chịu đeo khẩu trang, làm sao?

- BS CK1 Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1: Những loại khẩu trang này có thiết kế không phù hợp với khuôn mặt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc đeo khẩu trang không vừa mặt có thể giảm thiểu chức năng của chúng đi. Việc hít thở qua khẩu trang cũng khó khăn hơn rất nhiều, điều này có thể gây ra các vấn đề về hô hấp cho trẻ sơ sinh. Trẻ sẽ tìm mọi cách để gỡ bỏ khẩu trang ra.

Như vậy theo các chuyên gia thì việc rửa tay thường xuyên vẫn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ cha mẹ và trẻ chống lại vi rút: “Khi một người nhiễm bệnh ho, nước bọt bắn ra xung quanh. Một người khác không may bị dính và vô tình chạm vào miệng trẻ, khiến việc truyền nhiễm có thể xảy ra”.

Ngoài rửa tay cho bé, cũng nên nhắc nhở rửa tay cho những người chăm sóc bé. Hạn chế cho bé tiếp xúc chỗ đông người, hôn hít, nựng nịu bé, nhất là những người đang bị bệnh.

Nếu đeo khẩu trang cho bé trên 3 tuổi với điều kiện phải phù hợp với khuôn mặt, nếu không khí ô nhiễm nên cho bé ở trong nhà.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Corona

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên